Tàu tuần tra Hàn Quốc nhả đạn về phía tàu cá của Triều Tiên, Iran trình làng hệ thống phòng không mới được thiết kế để chống máy bay Mỹ...là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hải quân Hàn Quốc hôm 21/9 đã bắn cảnh cáo về phía các tàu cá của Triều Tiên khi các tàu này vượt qua ranh giới tranh chấp trên biển. Không tàu nào của Triều Tiên trúng đạn và đã rút lui, quan chức quân sự Hàn Quốc cho hay.

Tổng số 6 tàu của Triều Tiên đã vượt qua ranh giới trên biển từ 11h trưa. Hai tàu tuần tra của Hàn Quốc đã được phái tới khu vực trước khi những tín hiệu cảnh báo được truyền qua radio. Tiếp đó, tàu Hàn Quốc bắn hàng chục phát đạn cảnh cáo vào khoảng 3h chiều.

Tất cả các tàu của Triều Tiên đã lùi về phía bắc của ranh giới trên biển, còn gọi là đường giới hạn phía bắc, vào khoảng 4h chiều. Các tàu tuần tra của Triều Tiên, có mặt ở phía bắc của đường giới hạn phía bắc, không bắn trả.

Đây là lần đầu tiên quân đội Hàn Quốc bắn cảnh cáo đối với tàu Triều Tiên kể từ tháng 11/2010, ngay trước khi Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong trong một vụ tấn công bị cho là vô cớ.

Các tàu cá thường xuyên chen lấn để giành vị trí tại vùng biển giàu hải sản là Hoàng Hải, nơi cả Hàn Quốc và Triều Tiên đều tuyên bố chủ quyền, trong mùa đánh bắt cua và hiện giờ là thời gian cao điểm cho đánh bắt. 

Hồi đầu tháng này, các tàu cá Triều Tiên đã vượt qua ranh giới tranh chấp 4 lần song đều rút lui sau khi được Hàn Quốc cảnh báo.

Tin vắn

- 33.000 lính Mỹ cuối cùng tới Afghanistan trong đợt tăng quân cách đây 2 năm đã rời các chiến trường ở Afghanistan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói. Hiện giờ, Mỹ chỉ còn 68.000 quân tại quốc gia Nam Á này.

- Những người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát tại thành phố Peshawar, Pakistan khi cơn giận về bộ phim xúc phạm nhà tiên tri Muhammad lên tới đỉnh điểm, bất chấp những lời kêu gọi của các lãnh đạo chính trị và tôn giáo trên khắp thế giới Hồi giáo là biểu tình hòa bình.

- Iraq phủ nhận việc cho phép một máy bay Triều Tiên đang trên đường tới Syria, đi qua không phận nước này vào ngày 22/9 vì nghi máy bay có thể chở vũ khí.

- Tổng thống Syria tuyên bố, chính quyền của ông sẽ không sụp đổ đồng thời chỉ trích các nước vùng Vịnh định dùng sự giàu có về dầu mỏ để đánh bật ông khỏi ghế quyền lực.

- Iran đã trưng bày một hệ thống phòng không mới, do nước này tự sản xuất toàn bộ. Iran tuyên bố, hệ thống này được thiết kế để đối phó với máy bay chiến đấu Mỹ trong trường hợp Mỹ tấn công nước này.

- Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm các tàu chiến của New Zealand ghé thăm những căn cứ quốc phòng và bảo vệ bờ biển của Mỹ ở khắp thế giới, tiếp tục làm tan băng quan hệ sau 26 năm bế tắc về vấn đề hạt nhân

- Kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Nhật vào tuần tới đã bị hủy hoại vì quyết định mua một nhóm đảo tranh chấp tại Hoa Đông của Tokyo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

- Những kẻ tình nghi là lực lượng nổi dậy Hồi giáo đã kích hoạt một ô tô gài bom ở nam Thái Lan, làm 5 người thiệt mạng sau khi các cửa hiệu nhận được những lời cảnh báo không được mở hàng vào ngày linh thiêng của đạo Hồi.

- Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã đánh bại 3 đối thủ trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng cầm quyền hôm 21/9 và sẽ tiếp tục làm Thủ tướng Nhật bất chấp việc ngày càng có nhiều cử tri tỏ ra thất vọng với hiệu suất làm việc của chính phủ.

Tin ảnh


Binh sĩ Mỹ rời Aghanistan và lên máy bay quân sự để về nước tại căn cứ Bagram của Mỹ tại bắc Kabul, Afghanistan.

Mỹ không đơn độc trong việc rút quân tham chiến khỏi các chiến trường Afghanistan. Hơn một chục quốc gia cũng đã lên kế hoạch rút quân khỏi quốc gia này. Cùng với số quân Mỹ rời Afghanistan, đến sang năm, số binh sĩ nước ngoài rời khỏi Afghanistan sẽ là hơn 40.000 người. (Ảnh AP)

Phát ngôn ấn tượng


"Thỉnh thoảng chúng tôi phải tung ra những thông tin sai sự thật để bảo vệ vị thế hạt nhân và những thành tựu của chúng tôi. Không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đánh lạc hướng tình báo nước ngoài.

Đôi lúc, chúng tôi vờ như mình yếu hơn thực tế và đôi lúc chúng tôi thể hiện sức mạnh mà Iran chưa thực sự nắm trong tay", phó Tổng thống Iran Abbasi thừa nhận Iran tung tin vịt về chương trình hạt nhân của nước này.

Ngày này năm xưa

22/9/1980 Chiến tranh Iran - Iraq

Bất đồng biên giới kéo dài và bất ổn chính trị tại Iran đã thúc đẩy Tổng thống Iraq Saddam Hussein khởi động cuộc xâm chiếm tỉnh Khuzestan của Iran. Sau khi tiến quân, cuộc tấn công của Iraq bị đẩy lùi. Năm 1982, Iraq tình nguyện rút quân và tìm kiếm một hiệp ước hòa bình nhưng Ayatollah Khomeini lại nối lại giao chiến. Các trung tâm dân cư của cả hai nước bị đánh bom và Iraq dùng tới vũ khí hóa học. Năm 1988, Iran đồng ý ngừng bắn.

  • Hoài Linh (Tổng hợp)