Hàn Quốc mở rộng vùng nhận dạng phòng không bao trùm bãi đá tranh chấp với Trung Quốc; Biểu tình tại Thái Lan chuẩn bị bước vào giờ phút quyết định... là những tin nóng.

Nổi bật

Trong một động thái nhằm đáp trả lại phía Trung Quốc, chiều 8/12, Hàn Quốc đã công bố mở rộng vùng nhận dạng phòng không của nước này, bao trùm lên cả bãi đá tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố mở rộng Vùng nhận dạng phòng không của nước này thêm hơn 66.000 km2 về phía nam, bao gồm không phận bãi đá Ieodo/Tô Nham Tiêu, tranh chấp với Trung Quốc.

{keywords}

Bản đồ vùng nhận dạng phòng không mới của Hàn Quốc. (Ảnh: AP)

Bộ trên tuyên bố vùng nhận dạng phòng không mở rộng của nước này không xâm phạm chủ quyền những nước láng giềng. Theo kế hoạch, vùng nhận dạng mở rộng của Hàn Quốc có hiệu lực từ ngày 15/12.

Theo giới quan sát, quyết định của Hàn Quốc nhằm đáp lại việc Trung Quốc hôm 23/11 lập vùng phòng không ở Hoa Đông, chồng lấn lên không phận những khu vực tranh chấp với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Cả ba nước Hàn Quốc, Nhật và Mỹ đều đã tuyên bố không thừa nhận vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc áp đặt. Hạ viện Nhật còn ra nghị quyết yêu cầu Bắc Kinh rút tuyên bố ngang ngược này.

Không giống như hành động đơn phương và cách làm của phía Trung Quốc, Hàn Quốc khẳng định rằng, họ đã thông báo trước về vấn đề mở rộng trên cho các nước láng giềng và những quốc gia liên quan.

"Chính phủ Hàn Quốc sẽ thảo luận với các nước liên quan biện pháp cần thiết, nhằm ngăn chặn đụng độ quân sự ngẫu nhiên trong khu vực phòng không, và nhận diện mới được điều chỉnh", bộ trên nói thêm.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng khẳng định rằng, "vùng phòng không và nhận diện này không hạn chế cho những hoạt động bay dân sự, cũng không xâm phạm vùng trời, và lợi ích của các nước láng giềng".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaka cho hay, Seoul đã tham vấn trước Washington và giới chức Mỹ đánh giá cao trách nhiệm của Hàn Quốc khi thông báo trước kế hoạch cho các nước láng giềng.

Tin vắn

- Lực lượng an ninh Thái Lan đã lập lại các chiến lũy ở Bangkok, để sẵn sàng đối phó với một cuộc biểu tình lớn được coi là “trận chiến cuối cùng” sẽ diễn ra vào 9/12.

- Các nghị sĩ đảng Dân chủ đối lập chính tại Thái Lan tuyên bố sẽ từ chức hàng loạt, sau cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần đòi Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức.

- Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thái Lan kiêm lãnh đạo Đảng Puea Thai cầm quyền cho biết, đảng này vẫn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của tất cả các đối tác trong liên minh.

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra thông báo sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về tương lai của bà, và cam kết sẽ từ chức nếu người dân bỏ phiếu bất tín nhiệm bà.

- Ngày 8/12, trong diễn biến mới nhất của làn sóng đánh bom và bắn giết ở Yemen, chính phủ nước này cho biết đã có một âm mưu nhằm ám sát cố vấn của tổng thống.

- Theo đài RFI, Trung Quốc có kế hoạch cho tàu sân bay Liêu Ninh cùng với máy bay chiến đấu J-15 tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông vào năm 2014.

- Hàng trăm người nhập cư từ Nam Á đã gây ra một cuộc bạo động ở đất nước yên bình Singapore khuya 9/12, khiến 10 cảnh sát bị thương và nhiều xe cộ bị hư hại.

- Ngày 8/12, cảnh sát cho biết những kẻ biểu tình chống chính phủ tại Ukraine đã kéo đổ tượng của cố lãnh tụ cách mạng Nga Vladimir Lenin tại trung tâm thủ đô Kiev.

- Ít nhất 30 người đã thiệt mạng, trong khi có tới 100 người khác bị thương trong những vụ bạo lực đẫm máu diễn ra trên khắp đất nước Iraq trong ngày hôm qua 8/12.

- Tổng thống Cộng hòa Trung Phi tuyên bố tổ chức quốc tang từ 8 - 10/12, tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong đợt bạo loạn hồi cuối tuần qua tại thủ đô Bangui.

- Ngày 8/12, Tổng thống Israel, ông Shimon Peres đã lên tiếng nhận định rằng, một thỏa thuận hòa bình với người Palestine có thể sẽ đạt được trong vòng vài tháng tới.

- Manila và Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro đã ký một thỏa thuận chia sẻ quyền lực mang tính quyết định nhằm mở đường tiến tới một hiệp định hòa bình cuối cùng.

Tin ảnh

{keywords}

Biểu tình tại Thái Lan bước vào ngày quyết chiến 9/12. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 7/12 nói, một thỏa thuận "lý tưởng" về chấm dứt chương trình hạt nhân của Iran theo quan điểm của Israel là "mục tiêu phi thực tế".

Sự kiện

Ngày 9/12/2012, giới chức Philippines cho biết, siêu bão Bopha khiến ít nhất 548 người dân nước này thiệt mạng, 827 người mất tích và hơn 1.000 người bị thương.

Thanh Vân  (tổng hợp)