Bị Mỹ từ chối, Hàn Quốc chuyển sang mua tên lửa chống hầm ngầm của châu Âu; Triều Tiên đã triển khai khoảng 900 xe tăng mới được trang bị các vũ khí cải tiến trong vòng 7 năm qua... là các tin nóng.

Nổi bật

Sau khi bị Mỹ từ chối bán cho tên lửa chống hầm ngầm, Hàn Quốc đã quay sang mua loại vũ khí này của châu Âu, Cơ quan quản lý chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) cho biết ngày 19/6.

Tại cuộc họp do Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin chủ trì, DAPA đã thông qua kế hoạch mua tên lửa không đối đất có tầm bắn 500km của Taurus System, liên doanh giữa Đức và Thụy Điển.

{keywords}

Tên lửa chống hầm ngầm Taurus. (Ảnh: Svodka)

“Tên lửa không đối đất tầm xa này sẽ được bổ sung vào kho vũ khí của chúng tôi, giúp tăng cường khả năng ngăn chặn chiến tranh, làm tăng tỷ lệ sống sót của phi công cũng như của máy bay", DAPA cho hay.

Số lượng tên lửa và khoản ngân sách chi cho thương vụ này không được tiết lộ, nhưng hãng tin Yonhap cho biết Seoul sẽ mua khoảng 170 tên lửa chống hầm ngầm Taurus, với tổng số tiền hơn 300 triệu USD.

Tên lửa Taurus có khả năng năng xuyên qua hệ thống phòng không dày đặc và tiêu diệt được các mục tiêu trên mặt đất được bảo vệ nghiêm ngặt, gồm cả hầm ngầm, căn cứ hạt nhân và tên lửa của đối phương.

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap hiện trong kho của lực lượng không quân nước này mới chỉ có khoảng 40 quả tên lửa tầm xa SLAM-ER. Loại tên lửa SLAM-ER này có tầm bắn có thể đạt tới 278km.

Trước đây, DAPA đã đắn đo lựa chọn giữa tên lửa Taurus và loại tên lửa không đối đất JASSM của tập đoàn Mỹ Lockheed Martin, song Lầu Năm Góc không đồng ý bán loại tên lửa JASSM cho Hàn Quốc.

Tin vắn

- Yonhap dẫn một nguồn tin quân sự Hàn Quốc ngày 19/6 cho biết, Triều Tiên đã triển khai 900 xe tăng mới, được trang bị các vũ khí cải tiến, trong 7 năm qua.

- Bình Nhưỡng giận dữ phủ nhận một báo cáo nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dùng cuốn hồi ký của Adolf Hitler như một hướng dẫn để lãnh đạo.

- Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ Robert Mueller khẳng định, cơ quan này có dùng máy bay không người lái để theo dõi, nhưng việc này hiếm khi diễn ra.

- Truyền thông Israel dẫn thông báo từ Nga ngày 19/6 cho biết, Moscow sẽ phái hai tàu chiến chở 600 lính thủy đánh bộ tới Syria, nhằm bảo vệ công dân Nga.

- Brazil ngày 19/6 tuyên bố sẽ triển khai lực lượng an ninh quốc gia tới 5 thành phố lớn, sau khi chứng kiến làn sóng biểu tình với sự tham gia của 250.000 người.

- Lực lượng Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công căn cứ không quân Bagram, Afghanistan đêm 18/6 làm 4 lính Mỹ thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

- Hỏa hoạn bùng phát tại một kho vũ khí ở Chapayevsk, thuộc vùng Sumara, miền Trung nước Nga, làm ít nhất 5 người bị thương, 6.000 người dân phải sơ tán.

- Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triều Tiên vừa bày tỏ thái độ sẵn sàng khởi động lại các cuộc đàm phán hạt nhân với đối tác quốc tế vốn bị trì hoãn lâu nay.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/6 nói rằng, Nga phải cân nhắc về khả năng xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu chống lại lợi ích của nước này.

- Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố, Mỹ triển khai lá chắn phòng thủ tên lửa gây cản trở mọi nỗ lực cắt giảm thêm các kho vũ khí hạt nhân tấn công.

Tin ảnh

{keywords}

Một màn biểu diễn ấn tượng tại triển lãm hàng không ở Paris. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19/6 cho biết, "không chỉ riêng Mỹ mà cả các nước khác cũng đang bận rộn cải thiện vũ khí tấn công của họ, bao gồm những loại tên lửa tầm trung".

"Sự thực là tất cả các nước láng giềng của chúng ta cũng phát triển những hệ thống này", ông Putin nói tại một nhà máy ở St Peterburg, nơi sản xuất các hệ thống tên lửa S-300 và Vityaz.

Kỷ niệm

Chuyến bay thẳng đầu tiên từ Liên Xô sang Mỹ được hoàn thành vào ngày 20/6/1937, bằng máy bay ANT-25 cánh đỏ. Chuyến bay này dài 27 tiếng.

Thanh Vân (tổng hợp)