- Hàn Quốc có kế hoạch đánh thẳng vào Bình Nhưỡng nếu Triều Tiên tấn công Seoul; Thế giới tiếp tục bày tỏ quan ngại về kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Quân đội Hàn Quốc hôm qua (2/4) cho biết đã lên kế hoạch trả đũa mạnh mẽ nhằm vào thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND Triều Tiên và bao vây các khu vực trọng yếu của Bình Nhưỡng, nếu Triều Tiên tấn công thủ đô Seoul trước.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok cho hay, nếu Triều Tiên phát động sự khiêu khích có vũ trang nhằm vào Seoul cùng các khu vực dân cư, Hàn Quốc sẽ phản công nhằm vào Bình Nhưỡng bằng hỏa lực sẵn có.

Theo các quan chức Hàn Quốc, Seoul có các tên lửa đạn đạo đất đối đất và tên lửa hành trình có khả năng chạm đến các khu vực trọng yếu của Bình Nhưỡng. Ngược lại, thành phố Seoul cũng nằm trong tầm nã pháo của Bình Nhưỡng.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Hyung Seok cho biết, người lãnh đạo bộ này Yu Woo Ik đã hoãn chuyến thăm Nhật Bản theo kế hoạch vào ngày 2/4, do quan ngại vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa. (Ảnh: AP)

Theo ông Kim, Bộ trưởng Yu Woo Ik dự định tới Nhật Bản để triển khai các hoạt động ngoại giao liên quan tới việc thống nhất liên Triều, song đã phải hoãn lại do tình hình quan ngại bắt nguồn từ kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên.

Trong khi đó, theo hãng tin AP, các hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy, CHDCND Triều Tiên đang tăng cường công tác chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa vào tháng này như họ đã tuyên bố, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Viện Mỹ-Triều Tiên thuộc Khoa Nghiên cứu quốc tế Johns Hopkins của Đại học Johns Hopkins nhận định, các hình ảnh thu được từ vệ tinh cho thấy một xe radar di động. Chiếc xe radar này cần cho vụ phóng dự kiến từ 12-16/4 tới.

“Những tấm ảnh trên là bằng chứng quan trọng về việc Triều Tiên chuẩn bị cho việc phóng tên lửa như lịch trình đã định”, ông Joel Wit, nghiên cứu sinh tại Viện Mỹ-Triều Tiên và là biên tập viên website về Triều Tiên “38 North” cho biết.

Trong một diễn biến khác, các nước Đông Nam Á tỏ ra lo ngại về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan nói rằng có lo ngại thực sự về bán đảo Triều Tiên. "Bất ổn tại đây có thể làm giảm lòng tin ở khu vực".

Còn Ngoại trưởng Philiippines cho rằng, kế hoạch này của Bình Nhưỡng là điều không thể nào chấp nhận được và vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc, đồng thời hy vọng các thành viên ASEAN ủng họ quan điểm của nước ông.

Tin đọc 30 giây


- Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe nhận định tình hình ở Mali đang xấu đi nhanh chóng, song ông bác bỏ việc can thiệp quân sự vào Mali.

- Theo KCNA, Nga và Triều Tiên sẽ mở lại tuyến đường sắt xuyên biên giới vào tháng 10 năm nay, sau 4 năm được cải tạo và nâng cấp.

- Tổng thống Hungary Pal Schmitt đã từ chức sau khi bị tước bỏ học vị tiến sĩ mà ông đạt được năm 1992, do bị cáo buộc là đã đạo văn.

- 3 binh sĩ, 14 phần tử vũ trang bị chết trong vụ đụng độ đêm 1/4 khi các tay súng tấn công một trạm dân quân ở Baizai, tây bắc Pakistan.

- Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, cuộc gặp "Những người bạn của Syria" diễn ra cuối tuần qua tại Thổ Nhĩ Kỳ đi ngược lại mục tiêu chính.

- Theo kết quả sơ bộ do đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi công bố, NLD đã giành được 43 trên 45 ghế quốc hội được bầu bổ sung.

- Tổng Thư ký ASEAN nhấn mạnh, sự thành công của bầu cử ở Myanmar mở đường cho nước này tiến tới hội nhập ASEAN và quốc tế.

- Việc phóng tên lửa trong tháng này của Triều Tiên ước tính tốn 850 triệu USD, đủ để mua lương thực cho 19 triệu người trong một năm.

Thông tin trong ảnh

Ít nhất 32 người đã chết trong vụ tai nạn máy bay ở Siberia của Nga sáng 2/4. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton, tại Istanbul. (Ảnh: AP)

Phát biểu tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 1/4, Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã "nuốt lời" khi vi phạm các cam kết đối với kế hoạch hòa bình sáu điểm.

"Gần một tuần đã trôi qua, và chúng ta buộc phải nhận thấy rằng chính quyền đó (Damascus) đang viết thêm vào danh sách dài những cam kết bị phá vỡ", bà Hillary Clinton tuyên bố.

Ngày này năm xưa

Johannes Brahms (7/5/1833 - 3/4/1897) là một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất trong thời kỳ lãng mạn. Ông là người Đức.

Thanh Vân (Tổng hợp)