- Báo Hàn Quốc loan tin nước này định triển khai hàng chục tên lửa ra gần biên giới biển với Triều Tiên; Nghẹt thở giải cứu con tin ở Algeria là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 18/1 dẫn lời một quan chức quân đội nước này cho biết, Seoul có kế hoạch triển khai 50 - 60 tên lửa tới hai hòn đảo gần biên giới giáp Triều Tiên trên biển Hoàng Hải trong tháng tới.

Đây là loại tên lửa chống tăng có điều khiển Spike do Israel sản xuất. Mục đích của việc triển khai hàng chục tên lửa này ra hải giới trên biển Hoàng Hải là nhằm đối phó với nguy cơ bị tấn công từ CHDCND Triều Tiên.

Loại tên lửa Spike. (Ảnh: Defense)

Hai hòn đảo được chọn làm nơi triển khai là Baengnyeong và Yeonpyeong. Trong đó Baengnyeong là hòn đảo nằm gần đường ranh giới nhất, còn Yeonpyeong là hòn đảo từng bị Triều Tiên pháo kích hồi tháng 11/2010.

Vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong là vụ tấn công dân thường đầu tiên, kể từ cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953, đã làm dấy lên những lo ngại về một cuộc xung đột toàn diện, gây căng thẳng trong quan hệ liên Triều.

"Việc sửa chữa những lỗi kỹ thuật trong các vụ bắn thử trước gần như hoàn thành", báo Chosun Ilbo dẫn lời vị quan chức Hàn Quốc trên. Theo nhân vật này, sẽ không có vấn đề gì khi triển khai chúng vào cuối tháng tới.

Spike do Công ty Hệ thống Phòng thủ tiên tiến Rafael của Israel phát triển, sử dụng hệ thống định vị toàn cầu, có tầm xa 25km. Loại tên lửa này được cho là có thể tấn công pháo binh Triều Tiên bố trí trong các hang núi.

Tin vắn

- Ít nhất 8 người chết (trong đó có 2 phi công, 3 người lớn và 3 trẻ em) trong vụ tai nạn máy bay ở bang Chiapas, đông nam Mexico.

- Quân đội Algeria đã giải cứu gần 650 con tin bị các tay súng Hồi giáo giam giữ tại cơ sở khí đốt In Amenas ở tỉnh Illizi, miền nam nước này.

- Nhóm Mulathameen có liên hệ với mạng lưới al-Qaeda nói rằng, nhóm này đứng sau vụ bắt cóc hàng loạt tại khu vực sa mạc của Algeria.

- Đại sứ Niger tại Bỉ cùng vợ được phát hiện đã chết tại nhà riêng ngày 18/1 mà theo suy đoán ban đầu có thể là ngộ độc carbon monoxide.

- Hạ viện Myanmar ngày 18/1 thông qua tuyên bố kêu gọi các bên tại bang Kachin ngay lập tức ngừng bắn để tiến hành đàm phán hòa bình.

- Một quan chức đang thực hiện vụ điều tra cáo buộc tham nhũng đối với Thủ tướng Pakistan đã được phát hiện treo cổ tại nhà riêng.

- Hôm 18/1, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida đã tới Mỹ để hội đàm với người đồng cấp Mỹ Hillary Clinton.

- Ngày 18/1, cảnh sát Tajikistan đã vô hiệu hóa nhóm khủng bố vũ trang tại vùng núi Machin, tỉnh Sogdia ở miền Bắc giáp giới Uzbekistan.

- Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm T-50 của Nga do tập đoàn Sukhoi chế tạo hoàn tất chuyến bay đường dài thử nghiệm đầu tiên.

Tin ảnh

Hiện trường vụ hỏa hoạn hôm 18/1 tại khu ổ chuột thuộc tỉnh Rizal, Philippines. (Ảnh: THX)

Khoảng 200 ngôi nhà đã bị hư hại trong trận hỏa hoạn, khiến cho hơn 1.000 người dân rơi vào cảnh không nhà không cửa, Tân Hoa xã cho biết

Phát ngôn

Hôm 18/1, trước các đặc phái viên Hàn Quốc sẽ thăm Trung Quốc, Tổng thống đắc cử Park Geun-hye đã nói: "Tôi yêu cầu các ngài giải thích rõ với lãnh đạo Trung Quốc rằng, Bắc Kinh phải đóng một vai trò quan trọng trong việc thuyết phục Triều Tiên có sự lựa chọn đúng đắn và chuyển đổi chính mình".

Kỷ niệm

James Watt (19/1/1736 - 19/8/1819) là nhà phát minh nổi tiếng người Scotland.

Thanh Vân
(tổng hợp)