- Hàng trăm người thiệt mạng trong vụ cháy tại một hộp đêm ở Brazil sáng 27/1; Nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên tuyên bố dùng biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ đất nước... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Ít nhất 245 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương sau khi lửa bùng lên trong một hộp đêm ở miền nam Brazil hôm qua (27/1). Đây là vụ cháy gây nhiều thương vong nhất thế giới trong hơn một thập niên.

Nguồn tin cảnh sát địa phương cho biết vụ hỏa hoạn xảy ra tại hộp đêm Kiss ở thành phố Santa Maria, bang Rio Grande do Sul vào sáng sớm 27/1. 245 thi thể đã được đưa đến một sân vận động để nhận dạng.

Ban đầu, số người tử vong được xác định là 70 người, nhưng nhanh chóng tăng lên sau khi lính cứu hỏa tìm kiếm thi thể bên trong hộp đêm, được cho là chứa khoảng 300-400 người tại thời điểm xảy ra vụ cháy.

Một nạn nhân được đưa ra ngoài. (Ảnh: AP)

Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác, nhưng theo lời các nhân chứng đám cháy đã bùng lên vào khoảng 2h sáng (giờ địa phương) khi hộp đêm tổ chức tiệc sinh viên và có sử dụng pháo hoa làm đạo cụ trình diễn.

Người ta bắn pháo hoa trên sân khấu và lửa bắn lên trần nhà. Tình trạng hoảng loạn lan rộng khi mọi người trong hộp đêm cố gắng thoát ra ngoài, trong khi tụ điểm vui chơi này chỉ có một lối thoát hiểm duy nhất.

Lực lượng cứu hỏa ngay sau đó đã có mặt tại hiện trường để dập tắt vụ hỏa hoạn, tuy nhiên do đám cháy quá lớn và lan rộng nên công tác chữa lửa, giải cứu các nạn nhân trong hộp đêm gặp rất nhiều khó khăn.

Sỹ quan cảnh sát Rosa Ferreira, người phụ trách hoạt động cứu hộ các nạn nhân tại hiện trường vụ hỏa hoạn, cho biết những nạn nhân bị tử vong là do ngạt thở, hoặc do bị giẫm đạp lên người trong lúc hỗn loạn.

Bộ Ngoại giao Brazil cho biết, vụ hỏa hoạn kinh hoàng trên khiến cho Tổng thống Dilma Roussef phải hủy bỏ cuộc họp tại Hội nghị thượng đỉnh các nước Nam Mỹ và châu Âu đang diễn ra tại Chile, để về nước.

“Chúng tôi huy động mọi nguồn lực để cứu giúp cho những nạn nhân trong đám cháy. Tôi không có gì để nói, ngoài sự đau buồn về vụ hỏa hoạn kinh hoàng này”, Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff, cho biết.

Theo kênh CNN, số người chết trong vụ cháy này còn có thể tăng lên nữa, do hiện vẫn còn nhiều người mắc kẹt bên trong. Cơ quan pháp y lo ngại khó khăn trong việc nhận dạng thi thể nạn nhân do bị đốt cháy.

Vụ hỏa hoạn này được cho là đã khiến cho nhiều người bị thiệt mạng nhất trên thế giới trong hơn một thập niên qua, kể từ sau vụ cháy xảy ra tại một câu lạc bộ ở Trung Quốc vào năm 2000, làm 309 người chết.

Tin vắn

- Trung Quốc đã thử nghiệm thành công chiếc máy bay vận tải cỡ lớn đầu tiên do nước này tự chế, có khả năng thực hiện nhiều sứ mệnh vận tải khác nhau.

- Phát ngôn viên Bộ Dầu khí Iran, Ali Reza Nikzad Rahbar, cho biết Iran đã cấm hoàn toàn hoạt động xuất khẩu dầu thô và khí đốt sang Liên minh châu Âu.

- Tân Hoa xã ngày 27/1 cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi đã kêu gọi thành lập một tổ chức quân sự chung giữa các nước Hồi giáo.

- Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia cho hay lễ hỏa táng thi hài cựu Quốc vương Norodom Sihanouk tổ chức vào ngày 4/2 ở thủ đô Phnom Penh.

- Ít nhất 30 người đã thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương trong những cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình quá khích ở Suez.

- Hàng chục nghìn người Yemen đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Sanaa trong ngày hôm qua (27/1), để đòi truy tố cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh.

- Nhật Bản đã phóng thêm hai vệ tinh để tăng cường khả năng do thám của nước này trong bối cảnh Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ thử nghiệm hạt nhân.

- Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi lần thứ 20 đã khai mạc ở Ethiopia với chương trình nghị sự tập trung về các vấn đề châu lục này đang phải đối mặt.

Tin ảnh

Triển lãm hàng không Ilopango 2013 diễn ra tại El Salvador. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Theo hãng tin KCNA, trong cuộc gặp các quan chức cấp cao, ông Kim Jong-Un nói sẽ dùng những "biện pháp trả đũa bằng vũ lực mạnh mẽ" để bảo vệ chủ quyền và danh dự quốc gia.

Tuyên bố từ nhà lãnh đạo trẻ tuổi của CHDCND Triều Tiên là cảnh báo mới nhất trong một loạt những lời đe dọa của Bình Nhưỡng, sau khi Liên hợp quốc thắt chặt các lệnh trừng phạt.

Kỷ niệm

Anh hùng dân tộc Cuba, José Julián Martí Pérez, sinh ngày 28/1/1853 và tạ thế ngày 19/5/1895.

Thanh Vân (tổng hợp)