- Cuộc tìm kiếm máy bay mất tích gần xong, hiệp ước Geneva về ngăn chặn xung đột Ukraina gần sụp đổ...là các tin nóng đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Tàu ngầm không người lái Bluefin 21 đã rà soát 2/3 khu vực tìm kiếm mục tiêu đối với chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines song không tìm được mảnh vỡ nào, báo Telegraph đưa tin.

Một cơn lốc nhiệt đới đã đe dọa cắt ngang cuộc tìm kiếm đa quốc gia, các nhà chức trách cho biết Bluefin 21 đã hoàn tất 8 sứ mệnh tại một khu vực có bán kính 10km vuông.

{keywords}

Cuộc tìm kiếm ở khu vực mục tiêu sẽ kết thúc trong tuần này


 

"Bluefin 21 đã rà soát xấp xỉ 2/3 khu vực tìm kiếm dưới nước tính đến thời điểm này", lực lượng phụ trách tìm kiếm ra thông báo cho biết. "Cho tới giờ, vẫn chưa tìm được thứ đang quan tâm".

Cuộc tìm kiếm ở khu vực mục tiêu sẽ kết thúc trong tuần này và trong trường hợp không tìm thấy bằng chứng nào về máy bay mất tích, lực lượng tìm kiếm sẽ xem xét lại chiến dịch và có thể triển khai thêm thiết bị.

Hiện, cuộc tìm kiếm dưới nước đang tập trung vào một khu vực nơi thiết bị phát hiện tiếng ping nghe được 4 nhịp đập mạnh nhất được cho là từ hộp đen của máy bay mất tích. Pin của hộp đen, sống được khoảng 30 ngày, được cho là đã cạn.

Chiến dịch tìm kiếm trên không và dưới nước vẫn đang diễn ra nhằm tìm mảnh vỡ trôi nổi của máy bay mất tích.

10 máy bay quân sự và 11 tàu đang lùng sục tại một khu vực rộng 19.000 dặm vuông tại một vùng cách Perth hơn 1.000 dặm về phía tây bắc. Tuy nhiên, thời tiết đang xấu dần do lốc nhiệt đới Jack đang tiến về phía bắc của khu vực tìm kiếm. Mưa lớn sẽ diễn ra kèm theo sấm và gió mạnh.

Cuộc điều tra về nguyên nhân khiến máy bay mất tích vẫn tiếp diễn.

Tin vắn

Một thỏa thuận đạt được hồi tuần trước nhằm ngăn chặn xung đột ở Ukraina lan rộng gần như sụp đổ khi tuần mới bắt đầu với việc các tay súng ủng hộ Moscow không có dấu hiệu từ bỏ các tòa nhà chính phủ họ đang chiếm giữ.

Một nhóm nhà khoa học, học giả và các nhà văn nổi tiếng hôm 21/4 đã buộc tội Thủ tướng Anh David Cameron làm tăng phần chia rẽ sắc tộc thông qua việc ông luôn lặp đi lặp lại câu Anh là một quốc gia Cơ đốc giáo.

Bảy quả rocket phóng từ Dải Gaza đã hạ cánh xuống nam Israel trong lễ quá hải của người Do Thái hôm 21/4, dẫn tới các vụ không kích trả đũa từ phía quân đội Israel. Đây là xung đột xuyên biên giới đầu tiên trong vài tuần qua.

Syria hôm 21/4 cho biết, sẽ tổ chức bầu Tổng thống vào ngày 3/6 bất chấp nội chiến đã làm hơn 150.000 người thiệt mạng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 21/4 cáo buộc chính phủ Ukraina vi phạm một hiệp ước quốc tế đạt được hồi tuần trước nhằm hóa giải khủng hoảng Ukraina.

Tổng Thanh tra cảnh sát Hoàng gia Malaysia là Khalid Abu Bakar cho biết, cảnh sát sẽ điều tra kỹ lưỡng vào khả năng phá hoại chống lại hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS). Tuyên bố của ông Khalid được đưa ra sau khi chuyến bay MH192 đi Bangalore, Ấn Độ đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào rạng sáng ngày 21/4.

Chiều tối 21/4 tại khu vực chìm phà SEWOL, 15 thi thể mới vừa được tìm thấy, nâng tổng số người chết trong thảm kịch chìm phà này lên 80.

Báo Izvestia, Nga hôm 21/4 đưa tin, đội cá heo chiến đấu của Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận mùa hè của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trên Biển Đen.

Nga đã trao lại cho Ukraina 13 trong số 70 tàu chiến và tàu hỗ trợ của nước này hiện đang thả neo ở Crưm, một quan chức địa phương hôm 21/4 cho biết.

Tin ảnh

{keywords}

Người dân tập trung chứng kiến cầu vượt Perimetral sau khi nó bị phá hủy một phần theo kế hoạch đô thị hóa khu Porto Maravilha ở Rio de Janeiro. Dự án này nhằm xây dựng lại thành phố trước thềm Olympic 2016 (Ảnh Reuters)

Phát ngôn

"Trước khi trao cho chúng tôi tối hậu thư, yêu cầu chúng tôi đáp ứng những đòi hỏi đặt ra trong hai hoặc ba ngày cùng với đe dọa trừng phạt, chúng tôi khẩn thiết kêu gọi những đối tác Mỹ hãy nhận trách nhiệm đầy đủ với những người mà họ đưa lên nắm quyền", Ngoại trưởng Nga Lavrov nói về bộ máy lãnh đạo mà Mỹ dựng lên ở Ukraina. "Mọi nỗ lực nhằm cô lập Nga sẽ dẫn tới bế tắc vì Nga là một sức mạnh độc lập, lớn và biến rõ những gì mình cần"

Sự kiện

Ngày 22/4/1915, quân Đức đã làm binh sĩ của lực lượng đồng minh dọc mặt trận phía tây choáng váng khi bắn hơn 150 tấn khí độc clo vào hai đơn vị quân Pháp tại Ypres, Bỉ. Đây là cuộc tấn công bằng khí độc đầu tiên do quân Đức gây ra và nó đã tàn phá đội ngũ của quân đồng minh.

Hoài Linh