Quân đội Israel thừa nhận trong 18 tháng qua đã tiến hành hơn 200 vụ không kích ở Syria, phá huỷ hàng trăm mục tiêu được cho là của Iran.

Theo RT, Israel buộc tội Iran thường xuyên muốn dành thế đứng ở Syria và có thể triển khai hàng nghìn quân bộ binh. Quân đội Israel cho biết, đã tiến hành tấn công ít nhất 202 mục tiêu Iran trên đất Syria. Theo đó, có 792 quả bom và tên lửa được phóng vào Syria kể từ 2017, quân đội Israel cho biết trong cuộc họp báo ngắn với các phóng viên quân sự.

Israel rất hiếm khi thừa nhận tiến hành các cuộc không kich ở Syria song Damascus thường xuyên buộc tội nhà nước Do Thái vi phạm chủ quyền và hỗ trợ khủng bố.

{keywords}
Syria hứng chịu hơn 200 cuộc không kích

Các tin bài đáng chú ý khác:

- Các đặc phái viên Hàn Quốc hôm 5/9 đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và trao cho ông này lá thư của Tổng thống Moon Jae-in. Đoàn phái viên, dẫn đầu là người phụ trách an ninh quốc gia tại dinh Tổng thống Chung Eui-yong, sang Bình Nhưỡng một ngày để họp bàn nhằm thông qua lần cuối những chi tiết liên quan tới Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba, sẽ diễn ra trong tháng này.

- Chính phủ Nhật hôm 5/9 cho biết, siêu bão Jebi làm 10 người thiệt mạng, 300 người bị thương và khiến 1,2 triệu ngôi nhà mất điện. Trận bão mạnh nhất trong vòng 25 năm ở Nhật này cũng làm hơn 3.000 hành khách mắc kẹt tại sân bay.

- Tòa án tối cao Israel hôm 5/9 đã bác bỏ kiến nghị phản đối phá hủy Khan al-Ahmar - một ngôi làng Bedouin, ở vùng chiếm đóng Bờ Tây. Làng này nằm ngoài Jerusalem, ở giữa hai khu định cư Israel và không được chính phủ ở Tel Aviv cấp phép xây dựng. Số phận của Khan al-Ahmar đã trở thành tâm điểm các cuộc biểu tình của người Palestine và là mối quan tâm của quốc tế.

- Quân đội Syria hôm nay (5/9) đã nã pháo vào Idlib - thành trì cuối cùng của lực lượng chống Tổng thống Bashar al-Assad, Reuters dẫn lời một quan sát viên chiến tranh cho hay. Trong khi đó, quân nổi dậy đã cho nổ tung một cây cầu để đề phòng cuộc tấn công của quân chính phủ.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump từng muốn Tổng thống Syria Bashar al-Assad bị ám sát vào năm 2017 nhưng Bộ trưởng Quốc phòng đã phớt lờ đề xuất này, nội dung cuốn sách mới vừa được tiết lộ trên báo Washington Post cho hay.

- Australia sẽ thành lập một trung tâm phân tích các thông tin giúp ích cho khu vực Thái Bình Dương giải quyết những mối đe dọa về an ninh như đánh bắt cá trái phép, buôn người và buôn thuốc phiện, Ngoại trưởng nước này cho biết hôm 5/9.

- Cảnh sát và cơ quan công tố Anh hôm 5/9 đã nêu tên và cáo buộc hai nghi phạm người Nga Alexander Petrov và Ruslan Boshirov đã hạ độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái tại Salisbury, Anh hồi tháng 3 vừa qua.

Hoài Linh
 

Ngày này năm xưa: Thảm sát vận động viên rúng động Olympic

Ngày này năm xưa: Thảm sát vận động viên rúng động Olympic

Ngày 5/9/1972, bọn khủng bố đột nhập làng Olympic ở Munich, Đức, bắt cóc rồi giết hại các vận động viên và huấn luyện viên người Israel.

Ngày này năm xưa: Thảm sát trường học kinh hoàng ở Nga

Ngày này năm xưa: Thảm sát trường học kinh hoàng ở Nga

Vụ khủng bố bắt cóc và giết chết các con tin ở trường học Beslan thuộc Bắc Ossetia, Nga, năm 2004, là thảm kịch kinh hoàng rúng động toàn cầu, với 386 người chết và 700 người bị thương.

Ngày này năm xưa: Đức đả bại Nga, xoay chuyển thế chiến

Ngày này năm xưa: Đức đả bại Nga, xoay chuyển thế chiến

Trận chiến Tannenberg năm 1914 đã mang lại chiến thắng cho quân đội Đức trước Nga, góp phần thay đổi cục diện Thế chiến 1.

Ngày này năm xưa: Vụ lừa đảo lớn nhất về sự sống trên mặt trăng

Ngày này năm xưa: Vụ lừa đảo lớn nhất về sự sống trên mặt trăng

Năm 1835, một tờ báo khổ nhỏ ở New York đã thực hiện một cú lừa lớn chưa từng có, làm cho cả thế giới tin rằng đã tìm thấy sự sống trên mặt trăng.