Bạo lực gia tăng tại Hong Kong, NATO lo ngại việc Nga triển khai quân ở Crưm, cảnh sát bị thiệt mạng trong bối cảnh bạo loạn ở Mỹ… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Tình trạng bạo lực gia tăng giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động, các thủ lĩnh của phong trào biểu tình bị bắt, và lời kêu gọi ‘Chiếm trung tâm’ trở lại khiến cho tình hình tại Hong Kong trở nên đặc biệt căng thẳng.

{keywords}
Tình hình Hong Kong đang gia tăng bạo lực.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho biết, chiều 26/11, giao thông trên đường Nathan - trục đường chính ở Mong Kok thuộc Đặc khu hành chính Hong bắt đầu khai thông toàn tuyến, trong khi một số diễn đàn trên mạng Internet đã xuất hiện lời kêu gọi trở lại chiếm giữ khu vực này.

Trước đó, cảnh sát cơ bản đã hoàn thành việc dỡ bỏ chướng ngại vật trên đường Nathan và đường Argyle thuộc khu Mong Kok. Các lãnh đạo chủ chốt của phong trào biểu tình đòi cải cách bầu cử tại Hong Kong đã bị cảnh sát bắt giữ.

Tối cùng ngày, một nhóm người đã tụ tập ở bên ngoài tòa nhà Trung tâm Ngân hàng tại Mong Kok và không ngừng hô lớn. Xung đột đã nổ ra giữa người biểu tình tại Mong Kok với lực lượng cảnh sát.

Hiện trường rất hỗn loạn nhưng cuối cùng, cảnh sát đã kiểm soát được tình hình, khống chế và áp giải một nam thanh niên không chịu rời hiện trường theo lệnh của cảnh sát.

Xung đột giữa người biểu tình và cảnh sát cũng đã xảy ra ở đường Sai Yeung Choi. Cảnh sát sau đó sử dụng khiên và gậy cao su để giải tán người dân, đồng thời bắt giữ thêm một người biểu tình nữa.

Trong khi đó, 7 cảnh sát Hồng Kông bị bắt và đình chỉ công tác vì liên quan đến cáo buộc đánh một người tham gia biểu tình.

Có nhiều ý kiến cảnh báo rằng việc giải tán biểu tình ở Mong Kok khó có thể giải quyết được dứt điểm ngay lập tức. Sau khi bị giải tán, người biểu tình có thể sẽ trở lại chiếm đường phố.

Tin vắn

Đại diện Cơ quan Liên bang Nga về hợp tác kỹ thuật-quân sự (FSMTC) khẳng định nước này chưa ký kết hợp đồng với Trung Quốc về cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không S-400.

Nga đã cung cấp bổ sung 14 máy bay chiến đấu Sukhoi cho trung đoàn không quân số 62 đóng tại sân bay Belbek, gần thành phố Sevastopol trên bán đảo Crưm - sáp nhập từ Ukraina hồi tháng Ba vừa qua. Tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO đã tỏ ra quan ngại trước thông tin Nga triển khai quân sự này.

Giao tranh giữa quân đội Syria và lực lượng thánh chiến tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại thành phố Raqqa ở miền Đông Bắc nước này đã khiến ít nhất 63 người thiệt mạng.

Hai nhân viên Cục Điều tra Liên bang (FBI) Mỹ đã bị bắn tại một ngôi nhà ở phía Bắc hạt St. Louis thuộc bang Missouri trong bối cảnh khu vực trong và xung quanh thành phố Ferguson gần đó bất ổn do căng thẳng về chủng tộc.

Lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraina kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập một phiên họp khẩn cấp, qua đó có thể cho phép triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế ở vùng chiến sự này.

Chính quyền Ai Cập đã cho mở lại cửa khẩu biên giới Rafah để hàng ngàn người Palestine trở về quê nhà ở dải Gaza.

Nguyên Phó Chủ tịch quân ủy trung ương khóa 18 của Trung Quốc là Từ Tài Hậu vốn đang bị điều tra tham nhũng, được cho là đã cố tìm cách gặp cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân để cầu cứu trước khi chính thức bị điều tra.

Hai vụ đánh bom kép tại Nigeria hôm thứ Ba được xác định là do hai nghi phạm nữ tiến hành, khiến 44 người thiệt mạng. Vụ việc xảy ra tại Maiduguri – trung tâm của lực lượng phiến quân Hồi giáo.

Thông tin trong ảnh

Các tình nguyện viên ở Mexico đã phát hiện ít nhất 4 ngôi mộ tập thể nữa trong chiến dịch tìm kiếm thi hài 43 sinh viên bị mất tích tại La Lagune, phía Tây thị trấn Iguala, nơi cảnh sát đã đụng độ với các sinh viên biểu tình hồi tháng Chín vừa qua. Trong vòng 2 tháng qua, ít nhất 15 ngôi mộ tập thể đã được tìm thấy. Bảy trong số đó có chứa xương người. Các mộ khác chứa quần áo dính máu.

Hồi tháng Chín, cảnh sát đã nổ súng vào vài chiếc xe buýt chở theo người biểu tình, làm 3 sinh viên và 3 dân thường thiệt mạng. Những người sống sót tiếp tục được cảnh sát giao lại cho băng tội phạm Guerreros Unidos "xử lý" và họ đã mất tích từ đó tới nay. Trong ảnh là một ngôi mộ tập thể mới được khai quật tại Mexico trong chiến dịch tìm kiếm 43 sinh viên mất tích.

{keywords}

(Ảnh: RT)

Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo rằng các phần tử thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria là một trong những mối đe dọa lớn chưa từng có đối với khu vực.

Phát biểu trước Quốc hội Đức, bà Merkel nêu rõ các phần tử cực đoan này “là một trong những mối đe dọa tàn bạo nhất đối với sinh mạng của người dân trong khu vực. IS cũng thu hút hàng nghìn tay súng nước ngoài đến từ tất cả các quốc gia thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20), cho dù ở phía bên kia bán cầu hay tại châu Âu... Việc IS hoàn toàn thiếu kiềm chế và sẵn sàng giết người cũng sẽ đe dọa đến an ninh của chúng ta."

Sự kiện

27/11/1895 – Tại Paris, Alfred Nobel ký di chúc cuối cùng của mình, trong đó dành tài sản của bản thân để lập ra giải Nobel sau khi qua đời.

27/11/1944 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Trận Peleliu tại Palau kết thúc với thắng lợi của quân đội Hoa Kỳ trước quân đội Nhật Bản.

Lê Thu