Hộp đen thứ hai tố cáo cơ phó máy bay cố ý gây thảm kịch, Triều Tiên bắn loạt 4 tên lửa, hỏa hoạn kinh hoàng tại Mỹ là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Các điều tra viên vụ rơi máy bay Germanwings của Đức số hiệu 4U-9525 cho biết dữ liệu thu thập được từ hộp đen thứ 2 vừa được tìm thấy tại hiện trường tai nạn cho thấy cơ phó Andreas Lubitz đã cố ý cho máy bay đâm xuống vách núi.

“Dữ liệu cho thấy viên phi công (Lubitz) đã sử dụng chế độ lái tự động để hạ độ cao máy bay xuống mức 30m” - AP dẫn báo cáo từ cơ quan điều tra Pháp.

“Sau đó, nhiều lần trong quá trình máy bay hạ độ cao, phi công này đã điều chỉnh chế độ lái tự động để tăng tốc độ (rơi) của máy bay” - trích báo cáo điều tra.

Tình tiết mới nhất này đã xác nhận giả thuyết ban đầu cho rằng cơ phó Lubitz cố tình lái chiếc Airbus A320 đâm vào sườn dãy núi Alps ở miền nam nước Pháp vào hôm 24/3 khiến toàn bộ 150 người, gồm 144 hành khách, thiệt mạng ngay lập tức.

Trước đó, các công tố viên Đức cho biết cơ phó đã nghiên cứu rất kỹ về các cách thức tự sát lẫn hệ thống an ninh của cánh cửa buồng lái trên mạng Internet không lâu trước khi nhận nhiệm vụ trên chuyến bay 4U9525.

{keywords}

Sau vụ tai nạn máy bay của hãng Germanwings, nhà chức trách Đức thông báo sẽ thành lập đội đặc nhiệm để rút ra các bài học từ vụ việc này.

Đồng thời, để trấn an tâm lý lo sợ của hành khách sau vụ máy bay của Germanwings rơi tại Pháp, phi công trên một chuyến bay từ Berlin (Đức) tới Paris (Pháp) của Germanwings đã trực tiếp ra mặt, chia sẻ và động viên hành khách.

Nhờ hành động ân cần của phi công, tâm lý các hành khách phần nào bớt lo sợ.

Tin vắn

- Cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt một thiếu niên đe dọa đánh bom trận chung kết Cúp nhà vua diễn ra trên sân Nou Camp của Barca.

- Cộng đồng quốc tế đã có phản ứng khác nhau đối với thỏa thuận khung mang tính lịch sử giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) vừa đạt được ngày 2/4 tại thành phố Lausanne của Thụy Sĩ.

- Liên Hợp Quốc thống kê ít nhất 519 người đã thiệt mạng và gần 1.700 người bị thương trong các cuộc giao tranh tại Yemen trong hai tuần qua.

- Trước tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại đỉnh Everest, quân đội Ấn Độ đã quyết định thực hiện chiến dịch đặc biệt để trả lại vẻ đẹp nguyên sơ cho "Nóc nhà thế giới".

- Nga sẽ sửa chữa và nâng cấp một loạt trực thăng chống ngầm Kamov Ka-27 và sẽ bắt đầu được đưa vào phục vụ hải quân Nga trong năm 2015.

- Hãng tin Yonhap dẫn tuyên bố của Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết quân đội Triều Tiên đã ‘phóng bốn vật thể bay tầm ngắn có tầm bắn khoảng 140km xuống biển Tây trong khoảng từ 4:15’ tới 5:00’ chiều nay từ Dongchang-ri, tỉnh Pyongan ở phía bắc’.

- Các lực lượng thuộc Bộ Nội vụ Nga ngày 2/4 đã bắt đầu cuộc diễn tập quy mô lớn mang tên Zaslon-2015 tại 6 khu vực liên bang, trong đó có Crưm.

- 13 Thượng nghị sĩ Mỹ đứng đầu là nghị sĩ Ron Johnson và Bob Menendez đã có lời thỉnh cầu tới Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) xem xét lại quyết định trao quyền đăng cai World Cup 2018 cho Nga.

- Sau khi Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) đạt thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Tehran, các nhà ngoại giao Nga cho biết Cơ quan năng lượng nguyên tử Rasatom của nước này sẵn sàng cung cấp cho Iran nhiên liệu phản ứng hạt nhân mới và thanh nhiên liệu đã xử lý.

- Các lối vào hải cảng Santos lớn nhất của Brazil ở bang Sao Paulo, miền Đông Nam nước này, đã bị chặn lại sau khi một công ty nằm gần đó bị hỏa hoạn nghiêm trọng.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại công viên công nghiệp ở Louisville, bang Kentucky ở Mỹ ngày 3/4. Ngọn lửa bùng phát vào sáng sớm ngày thứ Sáu ở một trong các tòa nhà gồm có nhà máy sản xuất hoạt động từ những năm 1950. Sau đó tòa nhà sụp đổ hoàn toàn vào khoảng trước 8:30’ sáng (giờ Mỹ). Ảnh: RT

Phát ngôn ấn tượng

Khi đề cập tới việc NATO sẽ điều động lực lượng tới Romania, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho rằng đây là một động thái nguy hiểm chưa từng có.

“NATO tăng quân ở sườn Đông hay còn gọi là “các quốc gia tiền tuyến” là một động thái nguy hiểm chưa từng có, xâm phạm tất cả mọi thỏa thuận trong đó có thỏa thuận Sáng lập quan hệ Nga-NATO vẫn còn hiệu lực.

“Nếu chính quyền Romania cân nhắc về việc cho phép quân đội NATO tăng cường hiện diện và thành lập những trung tâm quân sự lớn trên lãnh thổ của mình thì họ cũng nên nhận ra trách nhiệm và cả hậu quả của của những hành động này”
- ông Lukashevich nói.

Ngày này năm xưa

4/4/1928 – Tòa Trọng tài Thường trực La Haye đưa ra kết luận đảo Palmas thuộc về Đông Ấn Hà Lan trong vụ kiện giữa Hà Lan và Hoa Kỳ.

4/4/1949 – 12 quốc gia ký Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương tại Washington, D.C, thành lập Tổ chức Hiệp ước Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).

4/4/1968 – Luật sư Mỹ Martin Luther King bị ám sát trên ban công khách sạn ở Memphis, Tennessee, Hoa Kỳ.

Lê Thu