- Ngoại trưởng Pháp nghi Iran không thành thật trong đàm phán hạt nhân; Hàng loạt vụ đánh bom ở nhiều nơi trên thế giới... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua (7/3), Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe tuyên bố rằng, ông nghi ngờ sự thành công của các cuộc đối thoại hạt nhân với Iran trong thời gian sắp tới.

Bởi lẽ, theo ông Juppe, Iran hiện vẫn chưa chân thành trong cuộc đàm phán này. Thậm chí, Ngoại trưởng Pháp còn hoài nghi Iran tiếp tục chính sách hai mặt.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (giữa) thăm cơ sở làm giàu uranium Natanz. (Ảnh:Reuters)

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Cao ủy Liên minh châu Âu Catherine Ashton cho biết rằng, nhóm P5+1 đã chấp nhận đề nghị đối thoại do Iran đề xuất.

Theo ông Juppe, các bên phải tiếp tục giữ biện pháp trừng phạt vì đó là cách tốt nhất ngăn một lựa chọn quân sự có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

Về phía Iran, hôm qua, Chủ tịch Quốc hội nước này khẳng định cuộc đàm phán sẽ thất bại nếu nhóm nước P5+1 gây sức ép trong tiến trình thương lượng.

"Các cường quốc nên nhớ rằng nếu họ muốn tiếp tục gây sức ép trong các cuộc thương lượng, họ sẽ không đạt được điều gì", ông Ali Larijani khẳng định.

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Israel cho biết, Tel Aviv hoan nghênh khả năng nối lại đối thoại nhưng cảnh báo phải lường trước thất bại.

Vòng đàm phán gần nhất giữa Iran và P5+1 diễn ra đầu 2011, nhưng thất bại khi các cường quốc kiên quyết giữ lập trường đòi Iran dừng làm giàu urani.

Tin đọc 30 giây

- Tổng thống Mỹ nói, việc Tổng thống Syria Bashar al- Assad bị lật đổ chỉ là vấn đề thời gian và Mỹ không hành động đơn phương.

- Lãnh đạo Libya, Mustapha Abdel Jalil, cảnh báo sẽ bảo vệ sự thống nhất của đất nước này bằng vũ lực một khi thấy cần thiết.

- Tây Ban Nha đóng cửa sứ quán nước này ở Syria để phản đối việc chính phủ của Tổng thống Assad trấn áp các cuộc biểu tình.

- Bộ trưởng Tái thiết và Nhà ở Iraq al-Darraji đã thoát chết trong một vụ đánh bom ở quận Mansour, phía Tây của thủ đô Baghdad.

- Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc lệnh cho các binh sĩ phải đáp trả mạnh mẽ nếu Triều Tiên có hành vi tấn công khiêu khích.

- 6 binh sĩ Anh đã thiệt mạng sau khi chiếc xe bọc thép chở họ bị tấn công ở Afghanistan, Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm 7/3.

- Chính phủ Sudan đã đóng cửa biên giới với Nam Sudan trong nỗ lực nhằm chấm dứt những hoạt động nổi loạn tại khu vực này.

- Cảnh sát New Delhi cho hay họ đã bắt 1 người đàn ông dính líu tới vụ đánh bom hôm 13/2 vào ôtô nhân viên ngoại giao Israel.

- Indonesia có kế hoạch xây dựng nhà máy chế tạo tên lửa C-7055 có tầm bắn lên tới 140km, để trang bị cho lực lượng hải quân.

- Ít nhất 5 cảnh sát chết và 2 người bị thương trong vụ đánh bom tại một chốt kiểm soát tại cổng làng Karabudakhkent, Dagestan.

- Ít nhất 12 người bị thiệt mạng và 15 người khác bị thương trong một vụ đánh bom hôm qua tại thị trấn Tal Afar, miền Bắc Iraq.

- Nhóm vũ trang Hamas tại Gaza sẽ không phóng rocket vào đất Israel theo yêu cầu của Iran một khi 2 nước này xảy ra xung đột.

Thông tin trong ảnh

Thi thể em bé bị thiệt mạng trong vụ nổ ở Peshawar, Pakistan hôm 7/3. (Ảnh: THX)

Hôm qua, một vụ nổ đã xảy ra ở Peshawar làm một em nhỏ thiệt mạng và ba người khác bị thương.

Phát ngôn ấn tượng


Tình hình tại Syria tiếp tục diễn biến phức tạp. (Ảnh: Reuters)

Hôm 7/3, Ngoại trưởng Ai Cập cảnh báo việc vũ trang cho lực lượng nổi dậy Syria sẽ “dẫn tới tình trạng leo thang xung đột quân sự và khơi mào nội chiến ở Syria”.

Ngày này năm xưa

8/3 hàng năm là Ngày Quốc tế Phụ nữ.

Thanh Vân(Tổng hợp)