Iran có thể đã tăng tốc để sản xuất lượng uranium nhiều hơn dự tính, bom vẫn nổ dữ dội tại Gaza, ASEAN đạt được bước tiến quan trọng về nhân quyền... là những thông tin nóng nhất những giờ qua.

Tin nổi bật

Cơ sở hạt nhân dưới lòng đất Fordo của Iran nhìn từ vệ tinh
Iran sắp tiến đến khả năng có thể tăng gấp ba sản lượng nguyên liệu hạt nhân ở mức nếu có thể được xử lý thêm, số nguyên liệu này có thể được sử dụng làm lõi bom nguyên tử.

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA), việc trang bị cho nhà máy hạt nhân ở Fordo của Iran giờ đã 'hoàn tất' bất chấp lệnh trừng phạt vô cùng khắc nghiệt.

Iran đã nói với IAEA về nhà máy Fordo hồi năm 2009, và bắt đầu làm giàu uranium vào năm 2011 lên mức 20%.

Khi được làm giàu tới mức 20%, lượng uranium có thể được dùng để sản xuất chất đồng vị hóa học. Iran đã tuyên bố rõ về mục đích của việc này là phục vụ lợi ích dân sự. Mặt khác, khi được làm giàu thêm một mức nữa, số uranium này có thể dễ dàng được dùng để chế tạo bom.

Nếu như Iran sử dụng các thiết bị mới tại Fordo để làm giàu uranium tới mức 20%, sản lượng có thể tăng lên từ 15kg mỗi tháng lên tới 45kg.

Các nhà khoa học nói rằng 250kg uranium làm giàu 20% đủ để chuyển thành 90% nguyên liệu cho một quả bom nguyên tử.

Tuy nhiên, IAEA có thể dễ dàng phát hiện ra 90% số nguyên liệu này nếu quả thực nó có tồn tại. Và điều đó cũng đồng nghĩa với việc Israel và Mỹ có thể tiến hành một hành động quân sự đối với Tehran.

Tuy nhiên, báo cáo của IAEA cũng nói thêm rằng Iran cần nhiều năm, chứ không phải vài tháng để có được kho vũ khí hạt nhân có thể hoạt động được nếu như họ lựa chọn theo đuổi tiềm lực đó.

"Dựa trên thực tế này, rõ ràng là cần nhiều các nỗ lực ngoại giao mới và nhiều năng lượng hơn nữa để giảm nguy cơ về một Iran được trang bị hạt nhân" - trích báo cáo IAEA.

Báo cáo này được đưa ra trong bối cảnh mới đây Tổng thống tái đắc cử của Mỹ Barack Obama nói rằng ông sẽ nỗ lực để đạt được giải pháp ngoại giao trong vấn đề hạt nhân của Iran.

Tin vắn

Israel đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào một tòa nhà truyền thông ở thành phố Gaza, làm ít nhất sáu phóng viên bị thương.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu nước ngoài chấm dứt hậu thuẫn phiến quân đang giành lợi thế tại thủ phủ một tỉnh của Congo.

Tổng thống Mỹ Obama bắt đầu khởi hành tới ba nước Đông Nam Á trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông tái đắc cử.

Iran tổ chức một hội nghị về Đối thoại Dân tộc Syria, đây có thể là một bước ngoặt với xung đột ở Syria và là bước tiến trong thiết lập an ninh, ổn định cho nước này.

Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 21, Thủ tướng Campuchia nhấn mạnh tinh thần của một ASEAN đoàn kết, hữu nghị và hợp tác.

Mỹ sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng với các quốc gia Đông Nam Á như một phần chiến lược hướng sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Quốc vương Qatar bị hãng tin Iran tố cáo tặng các nhà lãnh đạo Hamas một số đồng hồ và bút bi có khả năng phát tín hiệu cho quân đội Israel.

Đô đốc Jonathan Greenert của Mỹ mới đây kêu gọi cần có một công ước để đối phó với các hoạt động hàng hải tại khu vực Biển Hoa Đông.

Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc cho biết Quân đoàn 4 của Triều Tiên có đơn vị phụ trách nghe lén Hàn Quốc tại khu vực đảo phía Tây Bắc.

Thông tin trong ảnh:

Một người đàn ông phải đi ủng nilon vì mưa khiến nước ngập cao tại các con phố ở Malaga, Tây Ban Nha.
Phát ngôn ấn tượng

"Đây là di sản cho trẻ em của chúng ta" - Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói về bản tuyên bố nhân quyền ASEAN mà các quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á vừa ký kết ngày 18/11 tại thủ đô PhnomPenh, Campuchia.

Ngày này năm xưa

- Ngày 19/11/1990: các nhà lãnh đạo của NATO và của khối VASAVA tuyên bố kết thúc Chiến tranh Lạnh thông qua việc ký kết Hiệp ước về các lực lượng thông thường và phá huỷ các kho vũ khí trong Chiến tranh Lạnh.

  • Lê Thu (tổng hợp)