- Iran tuyên bố điều tàu chiến tới sát các đường hải giới của Mỹ; Người biểu tình ở Bosnia-Herzegovina đốt một số tòa nhà chính quyền... là các tin nóng.

Nổi bật

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời Tư lệnh Hạm đội phương Bắc của Hải quân Iran, ông Afshin Rezayee Haddad, cuối tuần qua cho biết, lần đầu tiên nước này điều tàu chiến tiến sát hải phận Mỹ.

"Hạm đội của Hải quân Iran đang tiến gần đến những đường hải giới của Mỹ, và động thái này mang theo một thông điệp", hãng thông tấn IRNA dẫn lời Đô đốc Afshin Rezayee Haddad cho biết.

{keywords}

Tàu chiến của Iran. (Ảnh: Reuters)

Thông điệp đó, theo hãng IRNA, là nhằm đáp trả việc Washington khẳng định sự hiện diện quân sự ở Vùng Vịnh, vốn nằm sát lãnh hải Iran và là nơi qua lại của 40% tàu chở dầu trên thế giới.

Tư lệnh Hạm đội phương Bắc Afshin Rezayee Haddad cho hay, hạm đội tàu chiến nói trên của Hải quân Iran đã bắt đầu hành trình đi đến Đại Tây Dương qua "vùng biển ở ngoài khơi Nam Phi".

Tuy nhiên, phát biểu từ Washington, một quan chức Mỹ tỏ ra hoài nghi về tuyên bố nói trên của Iran, song ông cũng cho biết thêm rằng, các tàu có quyền tự do hoạt động tại các vùng biển quốc tế.

Trong một diễn biến khác, đài truyền hình Iran vừa phát một video giả định quân đội nước này tấn công dữ dội vào Israel và Mỹ nhằm trả đũa đòn tấn công của Tel Aviv hoặc Washington vào Tehran.

Tin vắn

- Phong trào Hezbollah ngày 9/2 đã cam kết rằng, họ sẽ tiếp tục sát cánh chiến đấu cùng với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

- Hôm 9/2, Cơ quan An ninh quốc gia Ukraine thông báo, những đơn vị chống khủng bố của nước này đang được đặt trong tình trạng báo động.

- Ủy ban Châu Âu nói sẽ đánh giá lại quan hệ của Liên minh châu Âu (EU) với Thụy Sỹ sau khi nước này bỏ phiếu ủng hộ hạn chế dân nhập cư từ EU.

- Quan chức chính quyền Panama vừa cho biết, con tàu bí mật chở vũ khí Cuba của Triều Tiên bị giam giữ từ 7 tháng trước sẽ được phóng thích.

- Theo Reuters, các quan chức địa phương xác nhận có 2 người chết, 9 người bị thương nặng trong vụ tai nạn đường sắt hy hữu ở dãy Alps của Pháp.

- Theo các nguồn tin quốc tế, đã có ít nhất 11 người thiệt mạng và hơn 1.200 người bị thương khi tuyết rơi dày khắp Nhật Bản trong mấy ngày qua.

- Bộ Nội vụ Ai Cập cáo buộc tổ chức Anh em Hồi giáo thành lập một cánh quân sự để tiến hành các vụ tấn công vào lực lượng an ninh nước này.

- Phó giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Asghar Zare'an cho biết, nước này sẽ không đóng cửa, hoặc tháo dỡ bất kỳ cơ sở hạt nhân nào.

- Một vụ hỏa hoạn xảy ra tại một khách sạn ở thành phố Medina, miền Tây Saudi Arabia, làm ít nhất 15 người chết và 130 người khác bị thương.

- Bộ trưởng Bộ Nhập cư Anh quốc Mark Harper ngày 8/2 tuyên bố từ chức, vì đã tuyển dụng một lao động nhập cư trái phép làm người quét dọn.

- Hôm 8/2, những kẻ biểu tình quá khích đã phóng hỏa, đốt phá một số tòa nhà chính quyền ngay tại thủ đô Sarajevo của Bosnia-Herzegovina.

Tin ảnh

{keywords}

Hôm 9/2, khoảng 70.000 người đã biểu tình ở thủ đô Kiev của Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Phó giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Asghar Zare'an hôm 9/2 nói, "không cơ sở hạt nhân nào sẽ bị đóng cửa hay tháo dỡ và điều này không nên bị ảnh hưởng bởi sự tuyên truyền của báo chí quốc tế".

Kỷ niệm

Ngày 10/2/2013, một vụ giẫm đạp kinh hoàng đã xảy ra tại lễ hội Kumbh Mela ở Allahabad (Ấn Độ), làm 36 người chết, 39 người bị thương.

Thanh Vân (tổng hợp)