- Quan chức Mỹ cho biết Iran đã chuẩn bị cho các cuộc tấn công tự sát trên biển; Một loạt âm mưu và hành động đánh bom trên thế giới... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Hôm 12/2, Tư lệnh Hạm đội 5 Hải quân Mỹ, Phó Đô đốc Mark Fox cho biết Iran đã tăng cường hải quân tại vùng Vịnh và chuẩn bị các tàu thuyền có thể được sử dụng cho các cuộc tấn công tự sát.

“Họ đã gia tăng số tàu ngầm. Họ tăng cường số phương tiện cơ động. Một số tàu thuyền nhỏ được trang bị đầu đạn cỡ lớn có thể được sử dụng như một phương tiện kích nổ tự sát”, ông Fox cho hay.

Phó Đô đốc cho biết, Iran hiện có 10 tàu ngầm cỡ nhỏ. Theo đánh giá từ các chuyên gia quân sự, Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ có sức mạnh vượt trội, đủ sức áp đảo hải quân của Cộng hòa Hồi giáo.

Phó Đô đốc Mark Fox. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, kể từ vụ al-Qaeda dùng thuyền đánh bom tự sát nhắm vào tàu khu trục USS Cole ở Yemen năm 1996, Washington đã thừa nhận, những tàu chiến cỡ lớn của họ rất dễ bị tàu nhỏ tấn công.

Trong khi đó, lực lượng lục quân của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vừa lên kế hoạch sẽ tiến hành những cuộc tập trận mới vào 20/3, ngày cuối cùng trong năm theo lịch truyền thống của Tehran.

Kênh truyền hình vệ tinh Press TV dẫn lời chỉ huy lữ đoàn lục quân, tướng Mohammad Pakpour, tuyên bố quân đội Iran hoàn toàn sẵn sàng đáp trả bất cứ hành động thù địch nào nhằm vào nước này.

Theo lời tướng Mohammad Pakpour, mục đích chính của những cuộc diễn tập là nhằm nâng cao mức độ sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng Iran đối với bất cứ một nguy cơ tấn công quân sự nào.

Tin đọc 30 giây

- Sáng qua, cướp biển ngoài khơi bờ biển Nigeria đã tấn công một tàu chở hàng, bắn chết thuyền trưởng cùng kỹ sư trưởng của con tàu.

- Trung Quốc đã kêu gọi Iran trở lại bàn đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân và hợp tác với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế.

- Quân đội Hà Lan cho biết họ đã bắt giữ được một người đàn ông chưa xác định danh tính, bị nghi định đánh bom tại sân bay Schiphol.

- Một chiếc tàu biển chở ít nhất 45 hành khách đã bị lật ở khu vực ngoài khơi phía Nam Philippines do gặp sóng lớn khi đến đảo Hikdop.

- Bộ Ngoại giao Israel hôm qua cho biết, những kẻ đánh bom đã nhằm mục tiêu vào nhân viên Đại sứ quán Israel ở Ấn Độ và Gruzia.

- Cùng ngày, Thủ tướng Israel đã quy trách nhiệm cho Iran về các vụ tấn công nhằm vào nhân viên sứ quán nước này ở Gruzia và Ấn Độ.

- Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra hôm qua cho biết rằng nội các của nước này đã thông qua việc sửa đổi dự thảo hiến pháp.

- Khối Thịnh vượng chung sẽ cử một nhóm hành động cấp bộ trưởng tới tìm hiểu quá trình chuyển giao quyền lực và tình hình ở Maldives.

- Tòa án Pakistan cáo buộc thủ tướng đương nhiệm coi thường yêu cầu mở hồ sơ các vụ hối lộ liên quan đến Tổng thống Asif Ali Zardari.

- Lực lượng không quân Nga đang lên kế hoạch tăng thêm số lượng máy bay tiêm kích tàng hình Sukhoi T-50 từ nay cho tới năm 2015.

- Truyền thông Pakistan cho biết, hải quân nước này đang dự định phát triển một tàu ngầm hạt nhân để cân bằng sức mạnh với Ấn Độ.

- Đợt giá lạnh bất thường ở châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, trong khi số người chết đã vượt quá 550 người vào cuối tuần qua.

Thông tin trong ảnh

Một tòa nhà ở thủ đô Athens của Hy Lạp bị người biểu tình đốt cháy. (Ảnh chụp sáng 13/2: Getty)

Trước đó, hôm 12/2, hàng chục nghìn người Hy Lạp đã tham gia biểu tình phản đối quốc hội nước này thông qua các biện pháp khắc khổ mới.

Hàng chục tòa nhà có giá trị lịch sử đã bốc cháy ngùn ngụt khi đoàn người biểu tình diễu hành, đốt phá suốt đêm và đụng độ với phía cảnh sát.

Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: AP)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã quay lưng lại với hòa bình.

"Phát biểu của ông Abbas cho thấy ông ta đang quay lưng lại với hòa bình", Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho hay.

Ngày này năm xưa

Valentine năm 2008 đã xảy ra một sự kiện bi thảm ở Mỹ, khi một tay súng lọt vào Đại học Bắc Illinois bắn chết 6 người và làm 16 người khác bị thương.

Thanh Vân (Tổng hợp)