- Báo chí Israel thất vọng trước quan điểm của Mỹ trong vấn đề hạt nhân Iran; Những người ủng hộ ông Putin ăn mừng chiến thắng... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Giới truyền thông Israel hôm qua (5/3) đã tỏ ra thất vọng trước quan điểm của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong vấn đề chương trình hạt nhân của Iran.

Trước đó một ngày, Tổng thống Israel Shimon Peres khẳng định rằng, quốc gia này "sẽ giành được thế thượng phong" nếu buộc phải tấn công vào Iran.

Theo nhận định của ông Shimon Peres, nước Cộng hòa Hồi giáo là mối đe dọa đối với toàn thế giới. Ông cam kết sẽ ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên, phát biểu trước cuộc gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông Obama vẫn nghiêng về tìm giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân Iran.

Ông Obama cũng khẳng định sự ủng hộ đối với Israel và cảnh báo rằng, nếu cần thiết ông sẽ không ngại ngần sử dụng vũ lực quân sự ngăn chặn Tehran.

Phản ứng trước quan điểm này, tờ Yediot Aharonot của Israel viết rằng, Tổng thống Obama cam kết rằng Mỹ sẽ không chấp nhận Iran có vũ khí hạt nhân.

"Nhưng ông ấy (Barack Obama) lại tuyên bố rõ rằng, Mỹ sẽ chỉ sử dụng vũ lực sau khi tất cả những giải pháp ngoại giao không đạt kết quả", tờ báo viết.

Một tờ báo khác là Haaretz thì cho rằng, ông Obama đã không cần đợi tới cuộc họp riêng với Thủ tướng Irael để nói ra quan điểm của Mỹ về vấn đề Iran.

Chưa hết, cuộc gặp chính thức giữa Tổng thống Mỹ Obama, Thủ tướng Israel Netanyahu càng cho thấy sự khác biệt về quan điểm giữa hai quốc gia này.

Tổng thống Mỹ Obama đã hối thúc nhà lãnh đạo Israel dành thêm thời gian cho các biện pháp trừng phạt, kiềm chế tham vọng phát triển hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không tỏ ra dấu hiệu nào cho thấy nước này sẽ không sử dụng hành động quân sự để giải quyết vấn đề.

Tin đọc 30 giây

- Một loạt cuộc mít tinh và dạ hội ăn mừng ứng cử viên kiêm Thủ tướng đương nhiệm Vladimir Putin đắc cử tổng thống đã được tổ chức.

- Lãnh đạo nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, gửi điện chúc mừng chiến thắng của ông Putin trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 4/3.

- Một vụ đánh bom đã xảy ra gần văn phòng Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, làm một người bị thương.

- 21 cảnh sát đã thiệt mạng trong một loạt vụ tấn công nhằm vào các trạm kiểm soát trong thành phố Haditha của tỉnh Anbar, miền Tây Iraq.

- Ấn Độ và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung chống khủng bố hàng năm mang tên "Yudh Ahbyas", tại bang Rajasthan ở miền Tây Ấn Độ.

- Một chiếc tàu của Hy Lạp mang tên "Alpha-1" chở hơn 2.000 tấn dầu thô và diesel đã bị đắm ở vùng biển ngoài khơi phía tây của Athens.

- Hôm qua, Pakistan tiến hành thử nghiệm thành công dòng tên lửa đạn đạo tầm ngắn Hatf II (Abdali) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

- Trước đó một ngày, Ấn Độ cũng thử thành công tên lửa hành trình siêu âm Brahmos, tầm hoạt động 290km, tại Pokhran, bang Rajasthan.

Thông tin trong ảnh

Những người ủng hộ ông Putin ăn mừng chiến thắng. (Ảnh: AP)

Phát ngôn ấn tượng

Người dân Nga theo dõi kết quả bầu cử trên truyền hình. (Ảnh: Reuters)

Sáng 5/3 (giờ Việt Nam), trước những người ủng hộ, Thủ tướng Nga Putin xúc động nói, "tôi đã hứa rằng chúng ta sẽ thắng và chúng ta đã chiến thắng".

Ngày này năm xưa

Ngày 6/3/1957, Cộng hòa Ghana nằm ở Tây Phi, đã trở thành quốc gia đầu tiên ở vùng hạ Sahara giành được độc lập từ tay nước Anh.

Thanh Vân (Tổng hợp)