Một số quan chức Mỹ cho rằng Israel đã đánh phá trận địa tên lửa do Nga chế tạo ở Syria hồi đầu tháng; Israel lại bóng gió về khả năng tấn công phủ đầu Iran... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Kênh truyền hình CNN dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết, những vụ nổ hôm 5/7 gần thành phố cảng Latakia của Syria rất có khả năng là kết quả của những cuộc không kích do Israel thực hiện.

Các quan chức giấu tên trên nói rằng, không quân Israel đã tiến hành tập kích các kho chứa tên lửa hành trình đối hạm tối tân Yakhont mà Nga bán cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

{keywords}

Tàu ngầm Dolphin của Israel. (Ảnh: Sunday Times)

Israel luôn coi trận địa tên lửa Yakhont do Nga chế tạo này là một mối đe dọa đối với lực lượng hải quân của Israel ở khu vực phía đông biển Địa Trung Hải, kênh truyền hình CNN cho hay tối 12/7.

Theo tờ New York Times, vụ việc ở Latakia là vụ không kích thứ tư mà Israel đã thực hiện ở Syria trong năm. Trước đó, các tay súng nổi dậy Syria khẳng định, họ không hề tiến hành các vụ nổ này.

Tuy nhiên, tờ Yediot Ahronot dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Moshe Yaalon, đã phủ nhận thông tin trên và tuyên bố rằng, Israel từ lâu đã không còn can thiệp vào cuộc xung đột tại Syria.

Trong khi đó tờ Sunday Times của Anh hôm 14/7 dẫn tin tình báo Trung Đông nói, tàu ngầm Dolphin của Israel hôm 5/7 đã tấn công kho tên lửa đối hạm Yakhont P-800 của Syria do Nga cung cấp.

Tờ Jerusalem Post cùng ngày cũng đưa tin về vụ việc và cho biết thêm cuộc tấn công trên được phối hợp chặt chẽ với Mỹ nhằm phá hủy các tên lửa hành trình chống tàu chiến tối tân Yakhont P-800.

Tin vắn

- Thủ tướng Israel ngày 14/7 cảnh báo Iran đang tiến "ngày một gần hơn" tới việc chế tạo vũ khí hạt nhân và Tel Aviv có thể sẽ phải hành động trước Mỹ trong vấn đề này.

- Theo kế hoạch, trong ngày 15/7, phong trào Anh em Hồi giáo và những người trung thành sẽ xuống đường ủng hộ Tổng thống Ai Cập vừa bị phế truất Mohamed Morsi.

- Tổng thống Ai Cập bị quân đội phế truất mới đây Mohamed Morsi vừa bị điều tra hình sự về những hành vi gián điệp, kích động bạo lực và gây hại cho kinh tế quốc gia.

- Hội chữ thập đỏ Uganda cho hay, hàng vạn người ở phía đông Cộng hòa Congo đã chạy sang Uganda lánh nạn sau khi phiến quân tấn công một thị trấn biên giới 2 nước.

- Nhóm gồm năm tàu của Hải quân Trung Quốc hôm qua đã diễu trên biển Okhotsk đi qua eo biển Soya nằm giữa đảo Sakhalin của Nga và đảo Hokkaido của Nhật Bản.

- Quân đội Ấn Độ đã yêu cầu Bộ Quốc phòng nước này mua thêm 11 trực thăng tấn công Boeing AH-64E Apache, nhằm trang bị cho các quân đoàn hàng không của họ.

- Theo văn phòng Tổng thống Ai Cập, lãnh đạo phe đối lập Mohamed ElBaradei đã tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống lâm thời phụ trách quan hệ đối ngoại ngày 14/7.

- Hải quân Pháp đã thử nghiệm thành công tên lửa hành trình tấn công mặt đất phóng từ tàu chiến, đưa họ trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên tự sản xuất loại tên lửa này.

- Phiến quân Taliban cho hay, Taliban ở Pakistan đã dựng trại và điều hàng trăm thành viên tới Syria tham chiến với lực lượng phiến quân chống Tổng thống Syria al-Assad.

- Báo chí Trung Quốc đưa tin chính quyền nước này đã hủy bỏ dự án xây dựng nhà máy xử lý urani tại một khu công nghiệp ở tỉnh Quảng Đông, do bị người dân phản đối.

Tin ảnh

{keywords}

Mưa bão lớn tại Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

“Snowden có đủ thông tin để có thể chỉ trong một phút cũng gây đủ tổn thất cho chính phủ Mỹ nhiều hơn bất kỳ người nào từng làm trước đây”, phóng viên Glenn Greenward nói.

Greenward, phóng viên của tờ The Guardian, là người đầu tiên tiết lộ tài liệu cũng như đăng bài viết từ những thông tin, do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cung cấp.

Kỷ niệm

Rembrandt Harmenszoon van Rijn (15/7/1606 - 4/10/1669) là danh họa người Hà Lan, tác giả của những bức họa nổi tiếng thế giới như "Tuần tra đêm", "Danae"...

Thanh Vân (tổng hợp)