- Israel có thể đánh úp Iran mà không báo trước cho Mỹ; Ngoại trưởng Lebanon nhận xét Nga sáng suốt về Syria... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Theo hãng tin AP, Israel có thể sẽ ra quyết định tấn công phủ đầu nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran, mà không hề báo trước điều này cho Mỹ.

Quan điểm này từng được thủ tướng và bộ trưởng quốc phòng Israel chia sẻ trong một loạt chuyến thăm của các quan chức cấp cao Mỹ đến Israel.

Theo giới chức Israel, nếu họ thấy cần tấn công thì cũng không báo cho Mỹ, để tránh việc Washington phải chịu trách nhiệm vì không cản Tel Aviv.

Từ nhiều tháng nay, Mỹ liên tục thuyết phục Israel rằng việc can thiệp quân sự vào Iran chỉ thể ngăn chặn tạm thời kế hoạch hạt nhân của nước này.

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu. (Ảnh: Getty)

Các chuyến thăm của giới chức Mỹ đến Israel đều cố lấp khoảng cách bất đồng giữa Israel và Mỹ về phương pháp đối phó với vấn đề hạt nhân Iran.

Tuy nhiên, một số quan chức Israel vẫn cho rằng cần dùng vũ lực quân sự nếu muốn ngăn chặn chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Tehran.

Tổng thống Israel Shimon Peres từng lên tiếng rằng Iran không chỉ là một mối đe dọa với Israel mà còn là mối nguy hiểm thực sự với toàn nhân loại.

Trong khi, theo Reuters hôm qua, Iran nói có 2 cách tiếp cận "chương trình hạt nhân hòa bình" nước này, hợp tác hoặc đối đầu và Iran chọn hợp tác.

"Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố rõ ràng rằng có hai lựa chọn để giải quyết chương trình hạt nhân hòa bình của Iran", Ngoại trưởng Iran ra tuyên bố.

"Một là hợp tác, trao đổi. Hai là đối đầu, xung đột. Iran tin vào bản chất hòa bình của kế hoạch hạt nhân và luôn muốn lựa chọn phương án thứ nhất".

Tin đọc 30 giây

- Một chiếc máy bay tiêm kích đa chức năng Su-30 của Nga gặp nạn và rơi xuống điểm cách Komsomolsk 130 km về phía đông bắc.

- Liên minh châu Âu áp đặt lệnh trừng phạt mới với Belarus, để phản đối chính quyền nước này tiếp tục đàn áp phe đối lập chính trị.

- 12 người được xác nhận đã thiệt mạng trong vụ nổ kinh hoàng hôm qua tại nhà máy hóa chất ở tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc.

- Quốc hội Hàn Quốc vừa thông qua một nghị quyết đề nghị Trung Quốc ngưng việc hồi hương của những người tị nạn từ Triều Tiên.

- Tòa án Pecher ở thủ đô Kiev của Ukraine kết án 4 năm tù giam và tịch thu toàn bộ tài sản của cựu Bộ trưởng Nội vụ Yuri Lusenko.

- Hôm qua, ít nhất 18 người đã chết khi các tay súng tấn công một chiếc xe chở khách ở huyện miền núi Kohistan, miền Bắc Pakistan.

- Giới chức Quốc phòng Ấn Độ tiết lộ, nước này sẽ bắt đầu hoạt động diễn tập quân sự ở vùng gần biên giới với Pakistan vào tháng 3.

- Israel đã ký hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD bán máy bay do thám và các hệ thống phòng thủ tên lửa và chống máy bay cho Azerbaijan.

- Giới chức Haiti đã bắt đầu tiến hành điều tra cựu Tổng thống Aristide về cáo buộc tổ chức đường dây buôn bán ma túy, nhận hối lộ.

- Nhật Bản bắt đầu cấp khoản vay bằng đồng yen cho Myanmar, lần đầu tiên kể từ những năm 1980, giúp nước này phát triển kinh tế.

- Ít nhất 3 người thiệt mạng, 7 người khác bị thương trong một vụ nổ bom bên ngoài khu vực văn phòng của Tập đoàn Dầu mỏ Nepal.

- Theo Đài truyền hình quốc gia Syria tối 27/2, khoảng 89,4% người dân Syria chấp thuận hiến pháp mới do Tổng thống Assad đề xuất.

- Tòa án hình sự Bangkok hôm qua quyết định tuyên án 20 năm tù đối với ông trùm truyền thông Sondhi Limthongkul, vì tội lừa đảo.

- Hôm 27/2, một vụ nổ khí gas xảy ra tại chung cư 9 tầng ở Astrakhan, miền nam Nga, khiến 6 người thiệt mạng, 12 người bị thương.

Thông tin trong ảnh

Iran chuẩn bị bầu cử quốc hội. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Lebanon Adnan Mansour. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Lebanon Adnan Mansour tuyên bố, nước này ủng hộ quan điểm của Nga về Syria.

"Nga có quan điểm sáng suốt và Trung Quốc cũng vậy", Ngoại trưởng Adnan Mansour cho hay.

Ngày này năm xưa

Ngày 29/2/1960, một trận động đất khủng khiếp đã xảy ra ở Morrocco, làm hàng nghìn người chết và gần như phá hủy thành phố Agadir.

Thanh Vân(Tổng hợp)