Nhà lãnh đạo Kim Jong Un chưa phải là thành viên quốc hội Triều Tiên; Đảng đối lập chính ở Thái Lan đòi hủy kết quả bầu cử... là các tin nóng.

Nổi bật

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 4/2 đã xác nhận việc nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ là một ứng cử viên, tham gia cuộc bầu cử quốc hội nước này diễn ra vào tháng tới.

Cho đến nay ông Kim Jong Un đã tiếp quản các vị trí như Bí thư thứ nhất đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng, chỉ huy tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: KCNA)

Tuy nhiên, đương kim lãnh đạo Triều Tiên vẫn chưa là thành viên quốc hội nước này bởi vì chiếc ghế thành viên quốc hội Triều Tiên vẫn thuộc về cố lãnh đạo Kim Jong Il, cha ông Jong Un.

Quốc hội Triều Tiên thường được cho là cơ quan mang tính biểu tượng nhưng nhiều quan chức hàng đầu của Triều Tiên vẫn tham gia cơ quan này, mà tiêu biểu là cha của ông Kim Jong Un.

Tháng trước, đoàn chủ tịch của quốc hội Triều Tiên tuyên bố sẽ tiến hành cuộc bầu cử vào ngày 9/3. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên tổ chức bầu cử quốc hội sau khi Jong Un lên cầm quyền.

Cuộc tổng tuyển cử diễn ra gần đây nhất ở Triều Tiên là vào hồi năm 2009, dưới chính quyền của cố nhà lãnh đạo Kim Jong Il, với mỗi huyện có một ứng cử viên, trong tổng số 687 huyện.

Theo hãng tin KCNA, ông Kim Jong Un đã được đề cử làm ứng cử viên, đại diện cho khu vực bầu cử số 111, tức núi Paektu. Paektu là ngọn núi nơi cố lãnh đạo Kim Jong Il đã chào đời.

Tin vắn

- Hôm 4/2, đảng Dân chủ đối lập chính ở Thái Lan đã đệ đơn kiến nghị lên Tòa án Hiến pháp, yêu cầu hủy bỏ cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào hồi cuối tuần qua bởi "vi hiến".

- Theo Tân Hoa xã, cuộc bầu cử tại Thái Lan có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp, bởi lẽ hàng triệu người không thể tham gia bởi sự cản trở của người biểu tình chống chính phủ.

- Theo nội dung báo cáo được Ủy ban châu Âu công bố gần đây, vấn nạn tham nhũng làm 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu thiệt hại khoảng 120 tỷ Euro mỗi năm.

- Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych sẵn sàng tiếp tục tham vấn các đảng trong quốc hội nhằm thành lập chính phủ mới thay chính phủ của Thủ tướng Mykola Azarov.

- Theo nội dung bản báo cáo mới được công bố của Công ty Phân tích và Tư vấn IHS Jane’s, chi tiêu quốc phòng toàn cầu sẽ tăng nhẹ trong năm 2014, lên 1.500 tỷ USD.

- Giới chức quốc phòng Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nhân lực, để đối phó với các cuộc tấn công mạng đang ngày càng phức tạp.

- Khu vực phía bắc đất nước Iran trải qua cơn bão tuyết được cho là tồi tệ nhất trong 50 năm qua, làm khoảng 480.000 ngôi nhà bị mất điện, hãng thông tấn BBC cho hay.

- Tàu ngầm Kilo 636 thứ 2 của Việt Nam mang tên TP.HCM được đưa lên tàu vận tải Rolldock của Hà Lan để vận chuyển từ thành phố Kaliningrad về căn cứ Cam Ranh.

- Một trận động đất cường độ 6,1 độ Richter đã xảy ra vào sáng 4/2 tại vùng biển phía đông ở Indonesia, nhưng giới chức nước này chưa đưa ra thông báo về các thiệt hại.

- Giới chức Ukraine cho biết, ít nhất 12 người bị thiệt mạng khi một chiếc tàu hỏa đâm vào chiếc xe khách gần ngôi làng Vyry, khu vực Sumy, phía Đông Bắc của nước này.

Tin ảnh

{keywords}
Cảnh tượng điêu tàn chấn động lòng người ở Syria. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Valerie Amos nói, "tất cả chúng tôi thất vọng vì cuộc thảo luận tuần trước ở Geneva chỉ tập trung vào chính trị mà không đem lại tiến bộ nào cho vấn đề nhân đạo ở Syria".

Sự kiện

Trong hai ngày 5 và 6/2/2008, một cơn lốc xoáy khủng khiếp đã tràn qua miền nam nước Mỹ làm hàng chục người chết, mức thiệt hại lên hơn 500 triệu USD.

Thanh Vân (tổng hợp)