- Báo Hồng Kông đưa tin cựu nhân viên CIA có danh sách IP các mục tiêu mạng ở Hồng Kông, Trung Quốc; Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập văn phòng có nhiệm vụ xử lý các vấn đề an ninh mạng... là các tin nóng.

Nổi bật

Tờ South China Morning Post ở Hồng Kông số ra ngày 14/6 cho biết, "kẻ đốt đền" Edward Snowden đang giữ trong tay những hồ sơ mật về các mục tiêu ở Hồng Kông, Trung Quốc bị Mỹ xâm nhập mạng máy tính.

Cụ thể, theo báo này, một số tập hồ sơ đã được cựu nhân viên của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho phóng viên của báo xem, trong đó có chi tiết địa chỉ IP của những mục tiêu cũng như ngày tấn công mạng.

{keywords}

Chân dung Edward Snowden trên báo South China Morning Post. (Ảnh Reuters)

Báo trên không công khai các địa chỉ IP (dãy số không trùng lặp được gán cho các máy tính cá nhân, các thiết bị có kết nối mạng Internet), và người nào có thể trở thành mục tiêu của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ.

Ngoài ra, hồ sơ mật còn cho biết một vụ xâm nhập mạng đang tiến hành hay đã kết thúc và cho thấy tỉ lệ xâm nhập thành công khoảng 75%. Edward Snowden đã tiết lộ các mục tiêu đều không có thông tin quân sự.

Những thông tin trên được tung ra, sau khi Cục Điều tra Liên bang (FBI) nói hôm 13/6 rằng, Mỹ đã mở cuộc điều tra hình sự và đang triển khai các biện pháp cần thiết để khởi tố Snowden vì làm lộ bí mật quốc gia.

Giám đốc FBI Robert Mueller khẳng định, thông tin do Snowden tiết lộ đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho Mỹ và an ninh Mỹ, nên FBI sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết, để Edward Snowden phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, hôm 12/6, trả lời báo trên, Edward Snowden tố cáo, Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ đã tổ chức hơn 61.000 vụ tin tặc trên thế giới, đồng thời đã tấn công mạng ở Hồng Kông và Trung Quốc từ năm 2009.

Tin vắn

- Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này và Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ tổ chức đàm phán chuyên viên cấp cao về chương trình hạt nhân của Triều Tiên vào ngày 19/6.

- Chủ tịch Hạ viện Myanmar Shwe Man để ngỏ khả năng đảng cầm quyền USDP bắt tay với đảng đối lập NLD của bà Aung San Suu Kyi lập chính phủ liên hiệp.

- Ngày 14/6, chiếc máy bay chở Phó Tổng thống Bolivia - Álvaro García Linera đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay thành phố Tarija, do bị trục trặc kỹ thuật.

- Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin đã phát động cuộc chiến chống lãng phí điện, trong bối cảnh nước này đang đối mặt cảnh thiếu điện trầm trọng.

- Ngày 14/6, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tuyên bố rằng, việc vũ trang cho bất cứ bên nào trong cuộc xung đột tại Syria, "sẽ không mang lại lợi ích".

- Nhiều quốc gia đã lên tiếng phản đối sau khi Mỹ tố cáo Syria sử dụng vũ khí hóa học và có thể sẽ cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy, lẫn lập vùng cấm bay.

- Pháp cho rằng khó có thể thiết lập vùng cấm bay ở Syria vào lúc này, bởi sẽ vấp phải sự phản đối của một số thành viên trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

- Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố Mỹ đã dối trá về việc dùng vũ khí hóa học, để viện cớ can thiệp vào cuộc nội chiến kéo dài 2 năm qua ở quốc gia Trung Đông này.

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 14/6 thông báo Bộ này đã thành lập một văn phòng có nhiệm vụ xử lý các vấn đề an ninh mạng.

- Theo hãng tin AP, ngày 14/6, Mỹ đã nhất trí chia sẻ thông tin với Liên minh châu Âu (EU) về chương trình giám sát Internet và điện thoại (PRISM) của nước này.

Tin ảnh

{keywords}

Ít nhất 93.000 người bị thiệt mạng kể từ khi chiến sự ở Syria nổ ra. (Ảnh: VOA)

Phát ngôn

Theo văn phòng báo chí Tổng thống Hàn Quốc, tại cuộc gặp cựu Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đường Gia Triền, bà Park Geun-hye cho biết Hàn Quốc "không muốn đàm phán chỉ để đàm phán với Triều Tiên, mà muốn đàm phán một cách chân thành".

Kỷ niệm

Người khai sáng cho nền âm nhạc cổ điển Na Uy, nhạc sỹ Edvard Grieg, sinh ngày 15/6/1843 và tạ thế ngày 4/9/1907.

Thanh Vân (tổng hợp)