Theo hãng tin RT, hãng Deloitte đã tiến hành cuộc khảo sát đầu tiên về tình trạng quấy rối tình dục tại Liên Hợp Quốc hồi tháng 11 năm ngoái và vừa công bố kết quả hôm 15/1.

Báo cáo cho biết, một phần ba số nhân viên tổ chức quốc tế này tham gia khảo sát, tương đương 33%, nói từng bị quấy rối tình dục ít nhất một lần trong vòng hai năm qua. 

{keywords}
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres

Tỉ lệ sẽ tăng lên thành 38,7% nếu xét về số người từng là nạn nhân của một dạng quấy rối tình dục nào đó khi họ làm việc cho các cơ quan, tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc.

Hai phần ba thủ phạm là nam giới và 1/4 trong số họ làm quản lý, trưởng nhóm hoặc đứng đầu đơn vị. Gần 1/10 số kẻ quấy rối là các lãnh đạo cấp cao của Liên Hợp Quốc.

Theo Tổng thư ký Antonio Guterres, khảo sát chứa "một số bằng chứng và thống kê nghiêm túc về những gì cần thay đổi", để cải thiện môi trường làm việc tại tổ chức này.

Những tin tức đáng chú ý khác trong ngày:

- Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định nước này sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 29/3 tới và EU sẽ chỉ cân nhắc kéo dài thời hạn đàm phán về "Điều 50" nếu như có một kế hoạch khác khả thi hơn.

- Bộ trưởng Giáo dục Anh nói chính phủ nước này không có kế hoạch tiến hành trưng cầu ý dân lần 2 về việc rời EU, và bác tin các bộ trưởng đang xem xét tổ chức cuộc trưng cầu như vậy để phá vỡ bế tắc hiện nay.

- Tờ Handelsblatt dẫn các nguồn tin ngoại giao từ EU cho biết, khối này có thể nhượng bộ thêm với Anh liên quan vấn đề biên giới giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và nước thành viên EU là Cộng hòa Ireland.

- Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thừa nhận tiến hành vụ tấn công vào liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu tại Manbij, miền bắc Syria. Vụ tấn công khiến 4 binh sỹ Mỹ thiệt mạng, 3 người khác bị thương.

- Ít nhất 30 người đã bị các đối tượng tình nghi là phần tử ly khai bắt cóc tại khu vực nói tiếng Anh ở miền Tây Cameroon.

- Trước chuyến công du đến Belgrade, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tố cáo các quốc gia phương Tây “gây bất ổn” cho khu vực Balkan, đáp trả cáo buộc rằng các quốc gia thường phải theo “chỉ đạo” của ông.

- Bộ Ngoại giao Pháp ngày 16/1 đã lên án mạnh mẽ vụ phóng vệ tinh bất thành của Iran và kêu gọi nước này chấm dứt mọi cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

- Theo đài ABC, cảnh sát Australia đã tiến hành bắt giữ một băng đảng quốc tế, trong đó có 2 người gốc Việt, với cáo buộc buôn lậu ma túy vào quốc gia này.

- Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari khẳng định rằng, Tehran sẽ duy trì sự hiện diện quân sự nước này tại Syria bất chấp những lời đe dọa từ phía Israel.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi ngày 16/1 lên tiếng kêu gọi Mỹ phóng thích một nhà báo bị bắt ở Mỹ khi đang làm việc cho bộ phận tiếng Anh của Đài Truyền hình nhà nước Press TV.

- Theo báo Scmp, hải quân Mỹ và Anh vừa lần đầu tiến hành tập trận chung trên Biển Đông giữa lúc Washington tìm kiếm sự ủng hộ từ đồng minh để thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc.

- Moscow sẵn sàng tiếp tục nỗ lực để cứu vãn Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung. Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại cuộc họp báo về kết quả hoạt động ngoại giao của Nga năm 2018.

- Lực lượng an ninh Kenya đã tiêu diệt tất cả các tay súng tấn công nhằm vào khu phức hợp khách sạn cao cấp DusitD2 ở thủ đô Nairobi, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đã tuyên bố trên truyền hình sáng 16/1.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phủ nhận nước này đang ra tối hậu thư cho Nhật Bản trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt tranh chấp lãnh thổ, đồng thời kêu gọi Nhật Bản công nhận kết quả sau Thế chiến 2.

Dương Lâm