Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông khóc khi nói về bê bối tham nhũng, tiết lộ thông tin một quan chức an ninh Trung Quốc bị bắt vì nghi làm gián điệp cho Mỹ... là những tin nóng nhất những giờ qua.

Tin nổi bật

Một tháng trước khi hết nhiệm kỳ, Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông Donal Đường đã lên tiếng xin lỗi người dân vì dính đến một loạt bê bối tham nhũng.

"Do tôi đã xử lý vụ việc không hợp lý, khiến lòng tin của công chúng vào công vụ ở Hồng Kông lung lay trong khi đáng ra phải liêm khiết và trung thực khi thực hiện chức trách, khiến cho người dân thất vọng với công chức, tôi thực lòng xin lỗi tất cả một lần nữa" - ông Đường nói trong nước mắt khi trả lời phóng viên vào ngày hôm qua.

Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Donal Đường
Vụ bê bối bung ra khi cơ quan chống tham nhũng của Hồng Kông mở cuộc điều tra về loạt bê bối gài bẫy quan chức quyền lực, cáo buộc hối lộ và có những hành vi phạm pháp.

Liên quan tới việc này, có một người thân tín của ông Đường là Rafael Hui - một cựu quan chức trong chính quyền - và 3 anh em nhà tỉ phú Kwok được cho là có liên quan tới bê bối tại công ty bất động sản lớn nhất châu Á Sun Hung Kai.

Còn riêng bản thân ông Đường, công chúng còn chỉ trích ông sau khi có thông tin về việc ông đã chi tiêu xa xỉ khi công du nước ngoài. Đặc biệt là chuyến đi cùng các tỉ phú nhà Kwok bằng phi cơ riêng và du thuyền hạng sang. Ngoài ra còn có thông tin ông chấp nhận thỏa thuận cho thuê căn biệt thự rộng hàng ngàn m2 trên cao cho tình nhân ở miền nam Trung Quốc, và trong các biệt thự tại khu nghỉ dưỡng đình đám Venetian ở Macao.

Các vụ việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của Hồng Kông. Theo luật hiện nay, Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông được miễn kiểm tra và cân bằng thu chi khi đương nhiệm. Nhưng sau vụ việc này, một ủy ban độc lập đã công bố báo cáo và kêu gọi siết chặt luật nhằm lấp lại các lỗ hổng luật pháp.

Đối với ông Đường, ông chấp nhận thực tế và đề nghị siết chặt này vì ông cho rằng "một chính quyền trong sạch là giá trị cốt lõi".

Tin đọc 30 giây

- Tiết lộ thông tin phụ tá Thứ trưởng an ninh Trung Quốc bị bắt hồi đầu năm nay vì tình nghi làm gián điệp cho Mỹ. Người này từng phục vụ trong đơn vị phụ trách hoạt động tình báo nội địa và hải ngoại của Trung Quốc.

- Tân Tổng thống Malawi đã quyết định bán hết toàn bộ chuyên cơ cùng với 60 chiếc limousine Mercedes sau khi nhậm chức nhằm 'giảm tải' cho ngân sách quốc gia.

- Một đồn biên phòng Kazakhstan sát biên giới Trung Quốc đã bị giết sạch.

- Từ trưa hôm qua, Trung Quốc đơn phương áp đặt một lệnh cấm đánh bắt cá tại biển Hoa Đông và Hoàng Hải với lý do "bảo vệ thủy sản trong mùa đẻ trứng", có heieuj lực tới ngày 1/8 hoặc 16/9 tùy khu vực.

- Quốc hội Thái Lan đã phải hủy cuộc họp vì biểu tình dâng cao

- Quan chức Pháp tẩy chay các trận đấu Euro 2012 ở Ukraina để thể hiện sự phản đối với việc cầm tù cựu lãnh đạo Yulia Tymoshenko.

- Italy thiệt hại hơn 6 tỉ USD sau các trận động đất cường độ mạnh vừa qua tại miền bắc đất nước.

Thông tin trong ảnh

Gần 300 quan chức và chuyên gia an ninh từ 27 quốc gia hầu hết tại châu Á đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á lần thứ 11 - còn gọi là Đối thoại Shangri-la 11 tại Singapore hôm qua. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã không tới dự. Trong ảnh là Tổng thống Indonesia phát biểu tại phiên khai mạc.

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Nga Vladimir Putin
"Nga cung cấp vũ khí cho Syria không phải để sử dụng trong xung đột dân sự. Sẽ là sai lầm khi nghĩ rằng Nga có lợi ích gì đó ở Syria. còn về một cuộc gặp với Tổng thống Assad, tôi có thể nói rằng ông ấy [Assad] đến Paris còn nhiều hơn là đến Moscow, do vậy hãy nhìn vấn đề từ khía cạnh này" - Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong chuyến công du tới Pháp và Đức.

Ngày này năm xưa

Ngày 2/6/1832 là ngày mất của Évariste Galois - một nhà toán học lừng danh. Ông có những ý kiến và công trình sâu sắc của ông về lý thuyết phương trình đại số mang giá trị rất lớn cho ngành toán học nhân loại. Ông mất khi mới 20 tuổi và có một cuộc đời được cho là khá kỳ dị.

  • Lê Thu (tổng hợp)