Một nhóm nghị sỹ Hàn Quốc thăm quần đảo đang xảy ra tranh chấp với Nhật Bản; Phát hiện tàu chiến Trung Quốc gần vùng biển Nhật... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo Kyodo, sáng 23/10, một nhóm gồm 17 nghị sỹ Hàn Quốc đã tới thăm quần đảo mà phía Hàn Quốc gọi là Dokdo, còn Nhật Bản thì gọi là Takeshima trên biển Nhật Bản.

Quần đảo Dokdo/Takeshima nằm giữa hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc trên biển Nhật Bản. Quần đảo này do phía Seoul quản lý, nhưng Tokyo cũng tuyên bố có chủ quyền.

Binh sỹ Hàn Quốc trên quần đảo Dokdo/Takeshima. (Ảnh: Dong-a Ilbo)

Các nghị sỹ trong nhóm đều là thành viên của Ủy ban Quốc phòng Hàn Quốc. Đây là chuyến thăm thứ ba của các nghị sỹ thuộc ủy ban này, sau lần thăm năm 2005 và 2008.

Các quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ phản ứng về hành động này. Một ngày trước, Nhật Bản đã thông qua kênh ngoại giao yêu cầu Hàn Quốc ngừng chuyến thăm.

Hôm 10/8, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã thổi bùng cuộc tranh cãi ngoại giao với Nhật Bản khi trở thành Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc đến thăm các đảo đó.

Theo giới phân tích chính trị quốc tế, động thái mới nhất của các nghị sỹ Hàn Quốc có nguy cơ sẽ làm khơi lại căng thẳng giữa Seoul với Tokyo về vấn đề chủ quyền lãnh thổ.

Tin vắn

- Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, 3 tàu chiến Trung Quốc đã vào vùng biển quốc tế giữa các đảo Okinawa, Miyako của Nhật Bản chiều 23/10.

- Thủ lĩnh cấp cao của Taliban ở bắc Afghanistan Mullah Abdul Rahman đã bị bắt trong một chiến dịch chung của lực lượng Afghanistan, NATO.

- Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi nói rằng, nước Cộng hòa Hồi giáo có thể ngừng xuất khẩu dầu nếu phương Tây tăng sức ép lên Tehran.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoli Serdiukov nói, tàu ngầm hạt nhân thế hệ 4 Yuri Dolgoruky lớp Borei sẽ được đưa vào hoạt động năm 2013.

- Giới chức Benin cho biết ít nhất 3 người thân cận với Tổng thống Thomas Boni Yayi bị bắt giữ do tình nghi âm mưu đầu độc nhà lãnh đạo này.

- Thủ tướng Australia Julia Gillard tuyên bố các nhà đầu tư nước ngoài muốn mua đất nông nghiệp ở Australia sẽ phải xin giấy phép cấp quốc gia.

- Chính quyền Myanmar ban lệnh giới nghiêm ở hai thành phố miền tây sau khi xảy ra vụ đụng độ giữa các cộng đồng dân cư làm năm người chết.

- Ít nhất 12 người đã chết và 72 người khác bị thương trong vụ cháy nghiêm trọng ở một bệnh viện miền nam Đài Loan (Trung Quốc) sáng 23/10.

- Quân đội Trung Quốc vừa có tư lệnh không quân và phó tổng tham mưu trưởng mới, ở thời điểm ngay trước Đại hội Đảng Cộng sản nước này.

- Tổng thống Bashar al-Assad đã ban lệnh ân xá đối với tất cả những phạm nhân mắc tội tại Syria tính đến ngày hôm qua, trừ tội phạm khủng bố.

- Nước Anh sẽ tăng gấp đôi số máy bay do thám không người lái đang hoạt động ở Afghanistan lên 10 chiếc, tờ Guardian số ra hôm 23/10 đưa tin.

- Tân Hoa xã cho hay Trung Quốc sẽ xây 2 căn cứ máy bay do thám không người lái ở tỉnh Liêu Ninh, theo dõi khu vực biển Bột Hải, Hoàng Hải.

- Kênh truyền hình CNN đưa tin, ngày 23/10 Syria đã nã pháo vào trung tâm y tế tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, song chưa có thông tin về thương vong.

Tin ảnh

Khoảng 400 căn nhà đã bị thiêu trụi trong vụ hỏa hoạn hôm 23/10 tại thành phố Quezon, Philippines. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Ông Obama (phải) và ông Romney trong cuộc tranh luận cuối cùng. (Ảnh: AP)

"Mỗi khi ông đưa ra một ý tưởng nào đó thì ông luôn sai bét", ông Barack Obama nói với đối thủ Mitt Romney trong cuộc tranh luận hôm 23/10.

Ngày này năm xưa

Cách mạng Tháng Mười nổ ra vào ngày 24/10/1917 (theo lịch Nga), do Vladimir Ilyich Lenin và Đảng Bolshevik lãnh đạo.

Thanh Vân
(tổng hợp)