Chuyên gia Mỹ cảnh báo tham vọng, động cơ của Trung Quốc, tai nạn máy bay ở Canada, Chủ tịch Triều Tiên thăm Nga, đánh bom đẫm máu ở Pakistan…Những tin tức đáng chú ý 24h qua.


Richard Fisher, một chuyên gia về quân sự Trung Quốc hàng đầu của Mỹ, nhận định nếu không trang bị vũ khí cho Đài Loan có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh làm suy giảm lòng tin vào Mỹ, đồng thời tạo nên một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân.

Ông này cho biết, Mỹ không được phép ảo tưởng về động cơ, ý đồ của Trung Quốc.Theo Richard Fisher, Trung Quốc muốn khai thác vị trí chiến lược của Đài Loan để giành quyền kiểm soát những tuyến đường huyết mạch trên biển của Nhật, đồng thời vẫn tiếp tục với xuống biển Đông.

Trước đó, Mỹ tuyên bố sẽ không bán 66 máy bay chiến đấu F-16C/D cho Đài Loan nhưng sẽ giúp Đài Loan nâng cấp các máy bay F-16A/B.

Thứ trưởng Quốc phòng Đài Loan Andrew Yang cho biết họ sẽ tiếp tục theo đuổi nỗ lực mua các máy bay của Mỹ.

Từ năm 2007, Đài Loan nhiều lần đặt vấn đề mua các máy bay F-16C/D của Mỹ, bản nâng cấp của dòng F-16A/B lực lượng không quân Đài Loan đang sử dụng.

Tin vắn

 

Chiếc chuyên cơ 737 đã đâm xuống vùng Bắc cực của Canada vào chiếu qua (theo giờ địa phương), khiến 12 người thiệt mạng.

 

Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim jong Il đã tới Nga bắt đầu chuyến thăm chính thức sau gần một thập kỷ để tìm kiếm viện trợ kinh tế sau khi nước này bị lụt lội gây tình trạng thiếu lương thực.

 

Ai Cập tuyên bố rút đại sứ tại Israel về nước để phản đối việc 3 binh sĩ nước này bị giết trong cuộc đụng độ giữa quân đội Israel và các tay súng Palestine.

 

Lực lượng đối lập đã tiến gần hơn tới nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi khi tuyên bố đã chiếm thêm được một số thành phố gần thủ đô Tripoli.

 

Một kẻ đánh bom liều chết Pakistan đã tấn công vào một thánh đường Hồi giáo tại khu vực giáp biên giới với Afghanistan khiến 48 người thiệt mạng.

 

Iran đã kết án hai công dân Mỹ Shane Bauer và Josh Fattal 8 năm tù giam vì tội xâm nhập trái phép và làm gián điệp.

 

Một trận động đất mạnh có cường độ 7,1 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi đảo Vanuatu – Nam Thái Bình dương. Hiện chưa có thông báo về mức độ ảnh hưởng.

 

Phát ngôn nổi bật

“Cay đắng nhận thấy, những tuyên bố hùng hồn của những nhà hoạch định chính sách cho đến nay vẫn chưa trở thành bất kỳ kế hoạch cụ thể nào”, Rechard Hunter, trưởng bộ phận cổ phiếu ở Anh của hãng môi giới chứng Hargreaves Lansdown Stockbrokers, nhận xét khi thị trường tiếp tục sụt giảm, làm gia tăng nỗi lo về đợt suy thoái mới của nền kinh tế toàn cầu.

 

Ảnh ấn tượng

Một chú chim tò mò đậu trên ống kính máy ảnh khi người chủ của chú đang trả lời phỏng vấn truyền thông địa phương tại Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc. Chú chim này bay tới và “xem xét” bất kỳ chiếc máy ảnh nào mà chú thấy. Ảnh REUTERS/Wong Campion

 

Ngày này năm xưa

 

Hawaii trở thành bang thứ 50 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

 

Vào tháng 3/1959, Chính phủ Mỹ phê chuẩn tư cách bang của Hawaii, và tháng 6 cùng năm, người dân Hawaii đã bỏ phiếu đa số chấp nhận trở thành một bang của Mỹ.

 

Khi Tổng thống Dwight D. Eisenhower ký tuyên bố Hawaii là một bang của Mỹ vào 21/8/1959, sau đó quốc kỳ nước này được bổ sung thêm một  ngôi sao (tổng số 50 ngôi sao), và bắt đầu trở thành quốc kỳ chính thức của Mỹ vào ngày 4/7/1960 cho đến ngày nay.

 

Hồng Hà (Tổng hợp)