Nhật Bản cho biết số vụ Trung Quốc xâm phạm không phận của quốc gia này vẫn ở mức cao; Tình báo Mỹ cho biết kho vũ khí tên lửa của Trung Quốc phong phú và đa dạng nhất thế giới ... là những tin nóng.

Nổi bật

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, trong quý 2 vừa qua, phi cơ của lực lượng Phòng vệ trên không nước này đã phải xuất kích 115 lần để ngăn các vụ xâm phạm không phận của Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.

Chỉ riêng Trung Quốc đã có 69 lần vi phạm không phận Nhật. Tuy đã giảm so với mức 146 lần trong quý 1, nhưng phía Nhật vẫn cho rằng mức độ này là quá cao. Đứng thứ hai là Nga với 31 lần, Triều Tiên 9 lần.

{keywords} 

Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. (Ảnh: AP)

So với giai đoạn từ tháng 4-6/2012 với 15 vụ xâm phạm, hoạt động xâm phạm không phận Nhật Bản của Trung Quốc đã tăng đột biến trong khi số vụ vi phạm của phía Nga được đánh giá là đã giảm hẳn một nửa.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, tần suất vi phạm không phận nước này của Trung Quốc cho thấy mâu thuẫn giữa 2 nước xung quanh chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Không chỉ có máy bay của Trung Quốc, số lần vi phạm vào không phận Nhật Bản của những máy bay quân sự tới từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, cũng được đánh giá là tăng vọt so với thời gian trước.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, phi cơ Triều Tiên bay xung quanh biển Nhật Bản để lấy thông tin về tàu khu trục Aegis tới khu vực này, trong bối cảnh Bình Nhưỡng từ đầu năm đến nay liên tục dọa phóng tên lửa.

Tin vắn

- Báo cáo tình báo của Mỹ cho biết Trung Quốc đang ngày càng gia tăng kho tên lửa đạn đạo của mình, trong đó có tên lửa chuyên dùng cho xung đột do tranh chấp lãnh thổ.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói, các vụ bắt giữ có động cơ chính trị sẽ khiến Ai Cập gặp nhiều khó khăn hơn khi giải quyết khủng hoảng chính trị hiện nay.

- Hãng thông tấn Tân Hoa đưa tin có ít nhất 30 người chết, 67 người mất tích và hơn 3 triệu người bị ảnh hưởng trong đợt mưa bão nghiêm trọng mấy ngày qua ở Trung Quốc.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bày tỏ quan ngại về sự ổn định của Ai Cập, song tuyên bố Moscow mong muốn duy trì hợp tác lâu dài với Cairo dưới chính quyền mới.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên rút lại đề xuất đàm phán với Hàn Quốc về việc nối lại chương trình đoàn tụ gia đình ly tán và các tour du lịch đến núi Kumgang.

- Israel đã đồng ý với kế hoạch tấn công lớn của quân đội Ai Cập nhằm hạn chế hành động gây hấn đang gia tăng ở Sinai của nhóm vũ trang Salafi, Anh em Hồi giáo và Hamas.

- Bộ Quốc phòng Philippines vừa công bố đấu thầu mua tám máy bay trực thăng tấn công mới cho lực lượng không quân với tổng trị giá lên tới 3,4 tỷ peso (gần 80 triệu USD).

- Theo hãng thông tấn AP, tại phiên tòa xét xử đầu tiên diễn ra tại Boston, nghi phạm vụ đánh bom giải chạy Marathon quốc tế Dzhokhar Tsarnaev đã phủ nhận mọi cáo buộc.

- Sau khi bùng phát các cuộc bạo loạn dữ dội chiều 11/7, khoảng 200 tù nhân đã vượt ngục ra khỏi nhà tù Tanjung Gusta ở thủ phủ Medan thuộc tỉnh Bắc Sumatra, Indonesia.

- Ngày 11/7, Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker đã tuyên bố từ chức vì vụ bê bối nghe lén của cơ quan mật vụ nước này. Ông cho biết không còn sự lựa chọn khác.

Tin ảnh

{keywords}

Người Hồi giáo trên thế giới tưng bừng đón lễ Ramadan. (Ảnh: Huffington Post)

Phát ngôn

Hôm 10/7, Đại sứ Triều Tiên So Se Pyong nói rằng, "dù đang gặp khó khăn, chúng tôi vẫn xây nhiều công viên nước và khu vui chơi cho người dân và trẻ em vui chơi giải trí" .

Kỷ niệm

Bernard Claude sinh ngày 12/7/1813 trong một gia đình trồng nho ở miền nam nước Pháp. Nǎm 21 tuổi, ông đến Pari với tham vọng viết kịch, nhưng lại ghi tên học trường y.

Nǎm 32 tuổi, ông cho ra mắt các tác phẩm như: "Nghiên cứu dây thần kinh tuỷ sống", "Đường glucô trong gan", "Nguồn gốc và vai trò của gan trong hoạt động của sinh vật"...

Nǎm 40 tuổi, ông được bầu vào Viện Hàn lâm Y học Pháp. Ông được đánh giá "không chỉ là sinh lý học vĩ đại mà ông là bản thân ngành sinh lý học". Ông mất vào nǎm 1878.

Thanh Vân (tổng hợp)