Nhân vật quyền lực số 2 ở Triều Tiên bất ngờ bị giáng chức, người biểu tình ở Burkina Faso phóng hỏa tòa nhà Quốc hội... nằm trong số những tin tức nổi bật trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Sau khi giữ một vai trò nổi bật trong thời gian Chủ tịch Kim Jong Un vắng bóng, nhân vật quyền lực số 2 của Triều Tiên Hwang Pyong So đã bất ngờ bị giáng chức.

{keywords}

 Hai ông Hwang Pyong-so (trái) và Choe Ryong-hae - (Ảnh: AP)

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, trong một chuyến thị sát sân vận động ở thủ đô Bình Nhưỡng, ông Kim Jong Un đi cùng nhiều quan chức cấp cao song vị trí của họ đã bị đảo lộn. Theo đó, Thư ký Đảng Lao động Choe Ryong Hae đã được xếp trước ông Hwang Pyong So.

Đầu tháng này, Hwang Pyong So đã trở thành Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương và được xếp thứ 2 sau ông Kim Jong Un. Ngày 26/10, khi tháp tùng ông Kim Jong Un, Choe Ryong Hae vốn giữ chức Bí thư trung ương Đảng Lao động Triều Tiên vẫn xếp sau Hwang Pyong So.

Tuy nhiên, 2 ngày sau đó vào ngày 28/10, vị tướng này tham gia Thường vụ Bộ chính trị và tên tuổi được nhắc trước cả Hwang Pyong So.

Trong thời gian ông Kim Jong Un "bặt vô âm tín" suốt 6 tuần, Hwang Pyong So xuất hiện như một ngôi sao mới nổi trên chính trường Triều Tiên, liên tiếp có mặt tại các sự kiện quan trọng. Đặc biệt, ông là người đã dẫn đầu phái đoàn cấp cao thăm Hàn Quốc.

Hiện chưa rõ lý do Chủ tịch Kim Jong Un giáng chức và thăng chức đối với 2 quan chức này. Tuy nhiên, báo chí phương Tây đồn đoán Hwang Pyong So thất sủng là vì ông đã dám ngồi chuyên cơ của Kim Jong Un khi sang Hàn Quốc.

Tin vắn

- Người biểu tình giận dữ với kế hoạch cho phép Tổng thống Burkina Faso, ông Blaise Compaore, kéo dài thời gian cầm quyền đã châm lửa đốt tòa nhà Quốc hội. Các phóng viên cho biết, tòa thị chính và trụ sở đảng cầm quyền cũng bị phóng hỏa.

- Ngày 30/10, hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Thủ tướng Ukraina Arseny Yatseniuk rằng, quan điểm của Kiev tại đàm phán 3 bên ở Brussels là giá khí đốt của Nga phải ở mức 378 USD/1.000 m3 trước cuối năm 2014 và giảm xuống 365 USD trong quý 1/2015. Ông Yatseniuk khẳng định, ngay sau khi bất kỳ thỏa thuận nào được ký kết, Kiev sẵn sàng trả hết nợ tiền khí đốt trước đó cho Moscow.

- Sáng 30/10, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết 3 tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã đi vào vùng biển của Nhật Bản, gần quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Đây là lần xâm phạm đầu tiên kể từ ngày 18/10 trở lại đây.

- Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã trả tự do cho 25 học sinh người Kurd, những thiếu niên cuối cùng trong số 153 em bị bắt cóc hôm 29/5 ở miền Bắc Syria.

- Ngày 30/10, một tòa án binh Hàn Quốc tuyên phạt một quân nhân họ Lee 45 năm tù vì tội ức hiếp, đánh chết một đồng đội hồi tháng 4. Bốn binh sĩ khác có liên quan đến vụ việc nhận án tù từ 15 đến 30 năm và một người khác bị án treo.

- Thủ tướng Hàn Quốc hôm 30/10 lên tiếng hối thúc Triều Tiên tham gia các cuộc đàm phán nhằm hạ nhiệt căng thẳng và cải thiện quan hệ giữa hai nước.

- Cuộc xung đột vũ trang ở Cộng hòa nhân dân Luhansk tự xưng (LPR) đã cướp mạng sống của 456 thường dân và làm bị thương hơn 2.500 người khác kể từ tháng 5, Bộ trưởng Y tế địa phương thông báo ngày 30/10.

- Lãnh đạo tập đoàn Gazprom của Nga Alexey Miller cho biết thỏa thuận về khí đốt sẽ không được ký, nếu phía Ukraina và Ủy ban châu Âu (EC) không nhất trí về bảo lãnh tài chính.

- Ngày 30/10, Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom thông báo chính phủ trung tả của nước này đã chính thức công nhận Nhà nước Palestine, trở thành cường quốc châu Âu đầu tiên đưa ra một quyết định như vậy.

Tin ảnh

{keywords}

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên hôm 30/10 cho hay, ông Kim Jong Un vừa có chuyến kiểm tra khả năng chiến đấu của các phi công nước này. (Ảnh: KCNA)


Phát ngôn

Ngày 30/10, Kremlin lên tiếng phủ nhận thông tin mà báo chí Mỹ đăng tải rằng Tổng thống Putin có thể mắc bệnh ung thư tuyến tụy. Hãng tin RIA Novosti dẫn tuyên bố của ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga: "Nguyền rủa cái lưỡi của họ. Mọi việc vẫn bình thường".

Ông Peskov tuyên bố như trên, khi được yêu cầu bình luận về bản tin đăng trên The New York Post vào tuần trước và sau đó tin này đã được các hãng khác đưa lại.

Sự kiện

Ngày 31/10/2011, dân số thế giới chính thức chạm ngưỡng 7 tỷ người.

Thanh Hảo