- Ngôi sao bóng rổ Mỹ lên tiếng về quan điểm của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un; Đánh bom man rợ tại Pakistan làm khoảng 200 người thương vong... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Hôm 3/3, cầu thủ Dennis Rodman, người mới đây đã thăm Bình Nhưỡng, cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-Un không muốn gây chiến với Mỹ, mà chỉ muốn Tổng thống Barack Obama gọi cho ông.

Cựu thành viên Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Mỹ cho rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un và Tổng thống Mỹ Barack Obama đều yêu thích môn bóng rổ, nên hai bên "hãy bắt đầu từ điểm đó".

Hôm 26/2, ngôi sao bóng rổ Rodman đã tới thăm Bình Nhưỡng, được nhà lãnh đạo Triều Tiên tiếp đón nồng nhiệt. Hai ông đã cùng nhau xem một trận thi đấu bóng rổ và dùng tiệc tối "hoành tráng".

Ông Kim Jong-Un và Dennis Rodman xem thi đấu bóng rổ. (Ảnh: KCNA)

Trước khi chia tay Triều Tiên, Rodman đã bày tỏ những tình cảm của mình với nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-Un: “Thử đoán xem, tôi yêu ông ấy. Đó thực sự là một người tuyệt vời”, Rodman cho hay.

Cựu thành viên Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Mỹ Dennis Rodman cũng hết lời ca ngợi ông và cha nhà lãnh đạo Kim Jong-Un, cố chủ tịch Kim Nhật Thành và Kim Jong-il, là các "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Sau khi từ Bình Nhưỡng trở về Mỹ, Rodman còn tích cực nhắn tin trên mạng xã hội tiểu blog Twitter để nói rằng người Triều Tiên yêu bóng rổ và ông tự hào vì được là người đại diện cho nước Mỹ.

Theo giới phân tích, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ-Triều đang căng thẳng sau vụ thử hạt nhân gần đây của Triều Tiên, thì chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Rodman đã mang tới chút ấm áp.

Thậm chí, giáo sư Zhang Liangui thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế của Trường Đảng Trung ương Trung Quốc, còn cho rằng Mỹ đang “âm thầm” thực hiện "chiến lược ngoại giao bóng rổ".

Tuy nhiên, 3 ngày trước, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng chỉ trích Triều Tiên, cho rằng, nước này nên dùng tiền vào việc chăm lo cho người dân của mình, hơn là tổ chức chiêu đãi người nước ngoài.

Tin vắn

- Chiến hạm Trung Quốc thường xuyên tuần tra ở vùng hoạt động của hải quân Hàn Quốc mà không thông báo trước, đã gây lo ngại về sức mạnh trên biển của Bắc Kinh

- Hải quân Ấn Độ đã tiến hành cuộc tập trận kéo dài hơn 30 ngày qua trên biển Ảrập, với sự tham gia của 50 tàu chiến, trong đó có tàu ngầm hạt nhân INS Chakra.

- Binh sĩ quân đội Chad ở miền bắc Mali ngày 2/3 đã tiêu diệt kẻ chủ mưu vụ bắt cóc con tin đẫm máu tại nhà máy khí đốt In Amenas ở Algeria hồi tháng 1 vừa qua.

- Trung Quốc đã yêu cầu Nhật Bản không ngăn cản các hoạt động thực thi pháp luật của Trung Quốc ở xung quanh quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/ Senkaku ở Hoa Đông.

- Hãng tin quốc gia SANA của Syria đưa tin các huấn luyện viên của các đơn vị đặc nhiệm Mỹ đang tiến hành đào tạo các chiến binh của cái gọi là "Quân đội Syria tự do".

- Giới chức trách Benin cho biết trong một thông cáo chính thức, họ đã đập tan một âm mưu đảo chính nhằm vào Tổng thống Thomas Boni Yayi của quốc gia Tây Phi này.

- Một trận động đất mạnh 5,5 độ Richter, có tâm chấn sâu 9km, đã xảy ra vào 13 giờ 41 phút ngày 3/3 (giờ địa phương), ở tỉnh Vân Nam, phía Tây Nam Trung Quốc.

- Truyền thông Iran ngày 3/3 đưa tin, Iran đang chế tạo 3.000 máy li tâm hiện đại làm giàu urani. Đây được xem là diễn biến mới càng làm cộng đồng quốc tế thêm lo ngại.

- Tổng thống Syria nhấn mạnh, việc ông ra đi sẽ không chấm dứt xung đột tại nước này, và thật vô lý khi nói xung đột tại Syria là do tổng thống và tương lai của ông ta.

- Cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Colin Powell đã thừa nhận rằng, cáo buộc chính quyền Saddam Hussein sở hữu kho vũ khí hóa học nguy hiểm là không chính xác.

Tin ảnh

Hiện trường vụ đánh bom man rợ hôm 3/3 ở Pakistan. (Ảnh: THX)

Một vụ đánh bom xảy ra hôm 3/3 ở khu vực đông người Hồi giáo theo dòng Shiite thuộc thành phố Karachi của Pakistan làm ít nhất 45 người chết, 150 người bị thương.

Phát ngôn

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 1/3 chỉ trích Triều Tiên tổ chức chiêu đãi linh đình ngôi sao bóng rổ Dennis Rodman khi ông này tới thăm Bình Nhưỡng, bất chấp người dân Triều Tiên còn khó khăn.

"Thay vì dùng tiền để chiêu đãi và tiệc tùng với khách nước ngoài, Triều Tiên nên dành tiền để chăm lo cho người dân nước mình", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell tuyên bố.

Kỷ niệm

Ngày 4/3/2012, cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 6 của nước Nga đã diễn ra và kết thúc với chiến thắng vang dội của ông Vladimir Putin.

Thanh Vân (tổng hợp)