- Vụ sập chung cư 23 tầng ở Triều Tiên, Ukraina mở các đợt tấn công quy mô lớn ở miền đông, giao chiến đẫm máu ở Libya... nằm trong số các tin nóng trên thế giới trong 24 giờ qua. 


Tin nổi bật

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Getty) 

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un của nước này đã thức thâu đêm vì quá đau lòng trước sự cố sập chung cư nghiêm trọng tại Bình Nhưỡng.

Vụ việc xảy ra ở quận Phyongchon ngày 13/5 nhưng mãi sáng 18/5 mới được thông tin trên báo chí. Không rõ bao nhiêu người thiệt mạng khi tòa nhà 23 tầng bị sập song một số bản tin nói con số này có thể là hơn 100.

KCNA đưa tin, nguyên nhân vụ việc xuất phát từ "sự vô trách nhiệm trong việc giám sát chung cư từ ban quản lý tòa nhà". Theo hãng tin này, một "cơ quan khẩn cấp quốc gia" đã được lập ra để cứu những người sống sót và điều trị cho những người bị thương.

KCNA dẫn lời một quan chức cấp cao ở Bình Nhưỡng cho biết, ông Kim Jong-un đã thao thức suốt đêm vì quá đau lòng. Ông đã chỉ thị tất cả các quan chức lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và quân đội gác lại mọi công việc khác, xuống hiện trường, giám sát và chỉ đạo hoạt động cứu hộ.

Bí thư Đảng ủy Bình Nhưỡng Kim Su- Gil đã có lời xin lỗi công khai trước dân chúng.

Trong khi đó, tất cả các công dân Bình Nhưỡng đã "chia sẻ nỗi đau và sự mất mát" của gia đình các nạn nhân và khích lệ nhau cùng dũng cảm vượt qua.

Việc KCNA đưa tin tai nạn loại này, thậm chí còn đăng tải lời xin lỗi chính thức từ phía các quan chức cấp cao là việc vô cùng hiếm thấy. Từ trước tới nay, truyền thông Triều Tiên ít khi công khai đưa tin về các sự cố, tai nạn, đặc biệt là những vụ nghiêm trọng.

Tin vắn

- Sáng 18/5, các đơn vị Vệ binh Quốc gia Ukraina đã tổ chức các đợt tấn công quy mô vào thành phố Kramatorsk và Slavyansk. Theo lời Phó chỉ huy lực lượng tự vệ "Cộng hòa nhân dân Donetsk", Miroslav Rudenko, giao tranh diễn ra ác liệt ở ở nhiều điểm bên ngoài Kramatorsk và Slavyansk.

- Hãng thông tấn Ria-Novosti ngày 18/5 cho biết thủ lĩnh phong trào "Cánh hữu", ứng cử viên tổng thống Ukraina, ông Dmitry Jaros, đã tuyên bố thành lập tiểu đoàn Donbass-2 để tiến hành cuộc chiến tranh du kích quy mô lớn ở miền đông.

- Cơ quan Y tế của Lybia cho biết, các cuộc giao tranh ác liệt giữa nhóm vũ trang của tướng về hưu Haftar và các tay súng Hồi giáo đã xảy ra tại Benghazi làm ít nhất 79 người chết và 141 người bị thương. Quân đội nước này cho biết họ đã áp đặt một vùng cấm bay trên bầu trời thành phố này.

- Từ 7h sáng ngày 18/5, Campuchia đã tiến hành bầu cử Hội đồng quận, huyện và tỉnh, thành phố tại 197 điểm trong cả nước. Tham gia bỏ phiếu có 11.459 ủy viên Hội đồng xã, phường của 5 đảng chính trị. Cuộc bỏ phiếu kết thúc lúc 3h chiều và kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử sẽ sớm được công bố.

- Các cử tri Thụy Sĩ đã tham gia vào cuộc trưng cầu dân ý về việc nước này có áp mức lương tối thiểu cao nhất trên thế giới hay không. Nếu được nhất trí thì các chủ lao động sẽ phải trả cho công nhân tối thiểu 22 Franc Thụy Sĩ (khoảng 25 USD) mỗi giờ công.

- Trận lụt tồi tệ nhất ở vùng Balkan trong nhiều thập niên qua đnag đe dọa nhà máy điện chính của Serbia. Sông Sava bị vỡ bờ ở nhiều khu vực và mức nước dâng lên đỉnh điểm trong ngày 18/5. Ít nhất 20 người đã thiệt mạng ở Serbia và Bosnia-Hercegovina sau nhiều ngày mưa lớn và con số tử vong được cho là còn tăng cao.

- Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định việc đạt được một thỏa thuận hạt nhân cuối cùng với các cường quốc lớn vẫn ở trong tầm tay. Bình luận này được đưa ra sau khi Iran và sáu nước gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức, kết thúc vòng đàm phán hạt nhân thứ 4 ở Vienna mà chỉ đạt được rất ít tiến bộ.

- Các nhà chức trách Mexico cho biết họ đã bỏ tù thủ lĩnh một băng đảng tội phạm khét tiếng ở bang Guerrero thuộc miền nam nước này. Leonor Nava Romero, chỉ huy băng Los Rojos bị bắt hôm 16/5. 

- Nga khẳng định không cung cấp tàu chiến cho Triều Tiên, một nỗ lực nhằm xóa tan nghi ngờ Moscow liên quan đến 2 tàu chiến cỡ lớn của Triều Tiên xuất hiện mới đây. 

Ảnh ấn tượng

{keywords}
Một quan chức Triều Tiên cúi gập người xin lỗi dân sau tai nạn sập chung cư 23 tầng đang xây ở thủ đô Bình Nhưỡng. (Ảnh: KCNA)  

Phát ngôn nổi bật

Trợ lý của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về nhân quyền, Ivan Simonovich, đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về cuộc khủng hoảng Ukraina. 

"Những gì tôi thực sự lo ngại là đất nước này đang tiến tới điểm không thể quay trở lại" nếu không có hành động khẩn thiết và thích hợp nào được thực thi", ông Simonovich nói.

Quan chức này cũng hy vọng cuộc bầu cử tổng thống như dự kiến có thể diễn ra song nhận định điều này sẽ "cực khó".  

"Tôi tin chắc rằng có một cửa sổ cơ hội sẽ được tận dụng", Simonovich bình luận song nói thêm rằng cửa sổ đó đang đóng lại. 

Ngày này năm xưa

Ngày 19/5/1890, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sinh ra ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàm, tỉnh Nghệ An. Người từ trần vào ngày 2/9/1969 tại Hà Nội.

Thanh Hảo