- Tháng 4 với những tuyên bố hùng hồn, cảnh báo đáp trả mạnh mẽ của Triều Tiên, Hàn Quốc dường như đang lặp lại; Triều Tiên gọi vũ khí hạt nhân là sinh mệnh của quốc gia... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hãng tin Kyodo cho biết, hôm qua (1/4) Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã chỉ thị cho các lực lượng vũ trang nước này đáp trả mạnh mẽ trong trường hợp CHDCND Triều Tiên có hành động khiêu khích.

"Trong trường hợp CHDCND Triều Tiên có hành động khiêu khích, các lực lượng vũ trang Hàn Quốc cần đáp trả mạnh mẽ trong giai đoạn đầu, mà không cần tính đến yếu tố chính trị", Tổng thống Park tuyên bố.

{keywords} 

Nữ Tổng thống Park Geun-Hye trong cuộc họp ngày 1/4. (Ảnh: Yonhap)

Trong khi, theo Yonhap, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin đã báo cáo Tổng thống Park về kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên, nếu có dấu hiệu Triều Tiên là mối đe dọa an ninh với Hàn Quốc.

Ông Kim cho biết, quân đội Hàn "sẽ thành lập một hệ thống tấn công để vô hiệu hóa cấp tốc mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời cải thiện đáng kể khả năng giám sát và do thám của quân đội".

Những tuyên bố đáp trả mạnh mẽ của phía Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh quan hệ hai miền đang ngày một căng thẳng. Tuy nhiên, tình huống hiện tại lại khiến nhiều người cảm giác như lịch sử đang lặp lại.

Vào ngày 2/4 năm ngoái quân đội Hàn Quốc cũng cho biết đã lên kế hoạch trả đũa mạnh mẽ nhằm vào thủ đô Bình Nhưỡng, bao vây các khu vực trọng yếu tại thành phố này nếu như Triều Tiên đánh Seoul trước.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok khi đó đã nói, nếu Triều Tiên phát động khiêu khích vũ trang nhằm vào Seoul cùng các khu vực dân cư, Hàn Quốc sẽ phản công nhằm vào Bình Nhưỡng.

Cả hai tình huống căng thẳng hồi tháng 4 năm ngoái và tháng 4 năm nay đều đã và đang khiến cộng đồng quốc tế quan ngại sẽ bùng nổ thành một cuộc chiến tranh thực sự giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, khả năng xảy ra chiến tranh quy mô ở bán đảo Triều Tiên hiện không cao, trừ phi có một tính toán sai lầm dẫn tới tình trạng mất kiểm soát. Tình hình này có thể tương tự năm 2012.

Cũng trong ngày hôm qua, Nhà Trắng cho biết, Mỹ đánh giá những tuyên bố đe dọa chiến tranh của Triều Tiên một cách nghiêm túc, nhưng không thấy bất cứ đợt huy động quân quy mô lớn nào của Bình Nhưỡng.

Tin vắn

- Hôm 1/4, tờ Hoàn Cầu cho biết, một chiếc Su-27 của không quân Trung Quốc bị rơi ở thị trấn Vinh Thành, tỉnh Sơn Đông, khiến 2 phi công thiệt mạng.

- Truyền thông nhà nước CHDCND Triều Tiên ngày 1/4, đưa tin, ông Choi Bu Il được bổ nhiệm làm Bộ trưởng An ninh mới của nước này kể từ tháng 2.

- Liên minh quân sự Hàn Quốc và Mỹ đang hợp tác xây dựng các kịch bản, ứng phó với mối đe dọa leo thang của Triều Tiên, báo chí Hàn Quốc cho hay.

- Tại Hội nghị nhân dân tối cao Triều Tiên vừa được tổ chức, Triều Tiên đã bổ nhiệm ông Pak Pong Ju, một nhà cải cách kinh tế, làm thủ tướng nước này.

- Afghanistan vừa bắt một nghi can khủng bố và đập tan âm mưu tấn công con đập trọng yếu ở tỉnh Herat, cách thủ đô Kabul khoảng 640km về phía Tây.

- Sứ quán Mỹ tại Philippines cho biết, Mỹ đang điều tàu USS Tortuga thuộc Hạm đội 7 tới Philippines tham gia cuộc tập trận quân sự hàng năm Balikatan.

- Tối 31/3, ông Mohamed Ali Ghatous, cố vấn của Thủ tướng Libya, đã bị những kẻ lạ mặt bắt cóc ngay trong ôtô riêng của ông ở ngoại ô thủ đô Tripoli.

- Hôm 1/4, Tổng thống Myanmar U Thein Sein kêu gọi người dân nước này hỗ trợ chính phủ trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định, luật pháp và dân chủ.

- Sứ quán Thái Lan tại Hàn Quốc đã chuẩn bị kế hoạch để nhanh chóng sơ tán các công dân Thái khỏi Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên.

- Tuần duyên Nhật cho biết, ba tàu hải giám Trung Quốc lại vào vùng lãnh hải xung quanh quần đảo Tokyo gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

- Một kẻ đánh bom liều chết đã cho phát nổ xe tải chở dầu tại trụ sở cảnh sát ở Tikrit, Iraq, khiến cho ít nhất 9 người thiệt mạng, 17 người khác bị thương.

Tin ảnh

{keywords} 

Chân dung Thủ tướng Triều Tiên Pak Pong Ju. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Hôm 31/3, Ban chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên tuyên bố, vũ khí hạt nhân là "sinh mệnh quốc gia" và sẽ không đánh đổi bất kỳ giá nào dù là hàng tỷ USD.

Kỷ niệm

Hôm 2/4/2012, quân đội Hàn Quốc nói đã lên kế hoạch trả đũa Bình Nhưỡng, bao vây các nơi trọng yếu ở thành phố này, nếu Triều Tiên tấn công thủ đô Seoul trước.

Thanh Vân (tổng hợp)