Một người đàn ông tự thiêu gần tòa nhà quốc hội Mỹ, nơi một ngày trước diễn ra màn rượt đuổi như phim hành động; Tổng thống Mỹ hủy bỏ toàn bộ chuyến công du châu Á... là những tin nóng.

Nổi bật

Tin tức từ Sở cảnh sát thành phố Washington cho biết, hôm 4/10, một người đàn ông đã tự thiêu gần tòa nhà quốc hội Mỹ, chỉ một ngày sau vụ một phụ nữ bị cảnh sát bắn chết, khi đang lao xe về khu vực này.

Hiện trường là một lối đi trên cỏ dành cho khách bộ hành ở công viên quốc gia National Mall, cách đồi Capitol không xa. Nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện. Hiện công tác điều tra vẫn đang được tiến hành.

{keywords}

Du khách nằm bẹp trên đường trong vụ nổ súng hôm 3/10. (Ảnh: News)

Trước đó một ngày, hôm 3/10, một phụ nữ 34 tuổi, có tiền sử bệnh tâm thần đến từ tiểu bang Connecticut, cũng đã bị lực lượng cảnh sát Mỹ bắn gục khi lao xe về phía đồi Capitol, nơi Quốc hội Mỹ đang họp.

Người phụ nữ này đã lái một chiếc xe Infinity màu đen chở một bé gái một tuổi đâm vào hàng rào an ninh bên ngoài Nhà Trắng. Sau đó cô ta tiếp tục tăng tốc trên đại lộ Pennsylvania hướng về phía đồi Capitol.

Màn rượt đuổi kịch tính chỉ kết thúc, sau khi nghi can nữ bị lực lượng cảnh sát bắn gục. Một sỹ quan cảnh sát bảo vệ tòa nhà quốc hội Mỹ đã bị thương trong vụ việc này, nhưng vết thương không nghiêm trọng.

Vụ việc đã khiến cho các nghị sỹ Mỹ một phen hoảng hồn. Cả Thượng viện, Hạ viện Mỹ đều phải tạm ngưng phiên họp và cảnh sát nói rằng những nhân viên trong tòa nhà đã được đưa đến nơi "trú ẩn an toàn".

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, các nghị sỹ Mỹ đang thảo luận nhằm tìm ra giải pháp thoát khỏi thế bế tắc hiện nay về vấn đề ngân sách. Các ngả đường xung quanh đồi Capitol bị chặn lại trong khoảng một tiếng.

Theo hãng tin AP dẫn lời nhiều quan chức Mỹ vụ việc chỉ là hành động bộc phát đơn lẻ, trong khi đại diện của lực lượng cảnh sát khẳng định không tìm thấy chứng cứ cho thấy vụ nổ súng là hành động khủng bố.

Tin vắn

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phải hủy chuyến công du châu Á để dự Hội nghị APEC và Thượng đỉnh Đông Á, do vấn đề khủng hoảng chính trị trong nước.

- Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định rằng Iran đang phát triển các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa và có thể một ngày nào đó sẽ đánh vào nước Mỹ.

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã lên tiếng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải trả giá đắt, cho sự ủng hộ các phiến quân nổi dậy, muốn lật đổ chính quyền của ông.

- Pháp đã nhắc lại lời kêu gọi năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an đình chỉ quyền phủ quyết bất cứ nghị quyết nào, khi xảy ra một “tội ác nghiêm trọng”.

- Các bộ trưởng bộ ngoại giao của Nhật Bản, Mỹ và Australia ngày 4/10 đã bày tỏ sự quan ngại về các hoạt động hải quân ngày càng quyết đoán của một số nước.

- Quân đội Mỹ cho biết đã đánh chặn thành công mục tiêu là một tên lửa đạn đạo tầm trung trong vụ thử nghiệm chương trình phòng thủ tên lửa ở Thái Bình Dương.

- Ủy ban về quyền miễn truy tố của các thượng nghị sĩ thuộc Thượng viện Italy đã bỏ phiếu ủng hộ việc bỏ tước chức danh thượng nghị sĩ của ông Silvio Berlusconi.

- Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên hôm 4/10 tuyên bố tiếp tục chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình, bất chấp sức ép từ phía cộng đồng quốc tế.

- Hai bộ trưởng Ấn Độ đã từ chức để phản đối việc chính phủ tách khu vực Talangana ra khỏi bang Andhra Pradesh ở miền nam nước này, để thành lập bang mới.

Tin ảnh

{keywords}

Những người sống sót trong vụ lật tàu ngoài khơi Lampedusa, Italy. (Ảnh: BBC)

Italy hôm 4/10 đã để tang 300 người di cư châu Phi chết đuối trong vụ lật tàu xảy ra trước đó một ngày. Cờ rủ đã được treo khắp nơi trên lãnh thổ quốc gia này.

Phát ngôn

"Chúng tôi rất thất vọng", Bộ trưởng Thông tin Indonesia Tifaful Sembiring cho biết sau khi có tin Tổng thống Mỹ Barack Obama không tham dự Hội nghị APEC ở Indonesia.

Kỷ niệm

Ngày 5/10/1986, tờ Sunday Times của Anh đăng câu chuyện của Mordechai Vanunu kể về vũ khí bí mật của quốc gia Do Thái.

Theo tiết lộ từ của cựu kỹ thuật viên hạt nhân của Israel, kho vũ khí hạt nhân của quốc gia này có thể có tới 100 đầu đạn hạt nhân.

Sau này, Vanunu đã bị tình báo Israel bắt cóc ở Rome và đưa về Israel. Ông đã bị kết tội phản quốc, gián điệp và chịu 18 năm tù.

Thanh Vân (tổng hợp)