- Bán đảo Triều Tiên lại căng như dây đàn khi Mỹ - Hàn tiến hành tập trận chung; Trùm khủng bố mới của al-Qaeda kêu gọi trả thù cho Osama bin Laden... là những tin tức quốc tế đáng chú ý nhất trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Sáng 16/8, Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận thường niên mang tên “Người bảo vệ tự do UIchi - (UFG)”, nhằm nâng cao khả năng tự vệ trước những mối đe dọa từ bên ngoài.

Trước đó, CHDCND Triều Tiên đã lên tiếng đề nghị Mỹ-Hàn Quốc hủy bỏ kế hoạch tập trận này, nếu muốn thấy tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Binh lính Hàn Quốc luyện tập chống khủng bố trong lần diễn tập năm 2010. (Ảnh: CNN)

Các bài tập năm nay dựa trên mô phỏng máy tính và huy động 56.000 binh sĩ Hàn Quốc cùng khoảng 30.000 lính Mỹ tham gia, trong đó có 3.000 binh sĩ từ các căn cứ ở Thái Bình Dương.

Chỉ huy Lực lượng liên quân hỗn hợp Mỹ-Hàn (CFC) cho biết, mục tiêu của cuộc tập trận chung UFG năm nay là nhằm nâng cao khả năng của liên quân trong mục tiêu bảo vệ Hàn Quốc.

"Chúng tôi đang áp dụng những bài học từ Iraq và Afghanistan, cũng như đúc rút kinh nghiệm gần đây của CFC trước những hành động khiêu khích của phía Triều Tiên", tướng chỉ huy CFC cho biết.

Cùng ngày, CHDCND Triều Tiên tuyên bố, bán đảo Triều Tiên đang đối mặt với "cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất" chưa từng thấy trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ tiến hành tập trận chung.

Hãng thông tấn Triều Tiên đăng tải tuyên bố có đoạn: "Một cuộc chiến tranh toàn lực có thể bùng phát từ bất cứ biến cố nào".

Hai miền Triều Tiên đang phải đối mặt với căng thẳng mới, sau khi Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên nã pháo vào gần điểm nóng biên giới trên biển hồi tuần trước.

Đọc nhanh

- Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 17/8 sẽ bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc, Mông Cổ và Nhật Bản.

- Sáng 16/8, Trung Quốc đã cho phóng một tên lửa mang theo vệ tinh nghiên cứu đại dương Haiyang-2 (Đại dương-2) vào không gian.

- Philippines đã khuyến cáo khoảng 17.000 công dân nước này nên rời khỏi Syria, do tình trạng bạo lực gia tăng tại quốc gia Trung Đông này.

- Ayman al-Zawahiri, chỉ huy mới của mạng lưới al-Qaeda, đã thúc giục người Hồi giáo coi Mỹ là mục tiêu tấn công để trả thù cho Osama bin Laden.

- Đại sứ Pakistan tại Indonesia cho biết Pakistan và Indonesia đã trao đổi thông tin tình báo, phối hợp trong công tác chống khủng bố.

- Do túng tiền, quân đội Anh hiện rao bán đủ mọi loại vũ khí, kể cả tàu sân bay và nhiều tàu chiến cũ khác trên mạng eBay, tờ Daily Mail cho biết.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bắt đầu chuyến đi tới ba tiểu bang ở miền Trung Tây để khởi động chiến dịch tái tranh cử tổng thống năm 2012.

- Chiều ngày 16/8 (giờ địa phương) đã xảy ra một trận động đất mạnh 6,5 độ Richter ở ngoài khơi tỉnh Bengkulu của Indonesia.

- Quân đội Ấn Độ tuyên bố họ vừa bắt giam 9 nghi can là hải tặc sau khi bắt giữ họ trên vùng phía đông của biển Arab.

- Malaysia sẽ khởi động cuộc chiến chống lại các tổ chức lợi dụng Chương trình ân xá và Hợp pháp hóa lao động 6P của chính phủ để buôn người.

Phát biểu

Ông Mitt Romney, Cựu Thống đốc bang Massachusetts. (Ảnh: AP)

Giá mà Tổng thống đang ở Washington triệu tập cuộc họp Quốc hội và giải quyết các thách thức", Mitt Romney, cựu Thống đốc bang Massachusetts, chỉ trích phát biểu của ông Obama trong chuyến đi vận động tranh cử Tổng thống năm 2012.

Trước đó, ông Obama tuyên bố: “Tôi sẽ đưa ra một kế hoạch rất cụ thể nhằm thúc đẩy nền kinh tế, tạo công ăn việc làm và kiểm soát thâm hụt trong cuộc họp với Hạ viện trong tháng 9 tới. Quan điểm của tôi là kế hoạch này phải được thực hiện”.

Tuy nhiên, theo cựu Thống đốc bang Massachusetts, "tôi không chắc lắm về việc ông ấy có một chiến lược hay chưa, hay là ông ấy đang bó tay và trông chờ mọi chuyện trở nên sáng sủa hơn”.

Hình ảnh

Sân khấu biểu diễn của ban nhạc Sugarland tại Indianapolis bất ngờ đổ sụp đêm 13/8. (Ảnh: Getty)

Thảm họa bất ngờ xảy ra trong đêm diễn của Sugarland tại thành phố Indianapolis (bang Indiana, Mỹ) làm 5 người thiệt mạng và khoảng 45 người bị thương.

Kỷ niệm

Jöns Jacob Berzelius là một nhà hóa học Thụy Điển. Ông là người đã đưa ra quan điểm để thiết lập lý thuyết điện hóa học và chia các nguyên tố làm hai loại: Dương điện là kim loại và âm điện là á kim.

Những nghiên cứu của Berzelius đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành "Thuyết nguyên tử trong hoá học". Jöns Jacob Berzelius qua đời vào ngày 17/8/1848 (cũng có tài liệu viết là 7/8/1848).

Thanh Vân (Tổng hợp)