- Hàn Quốc phân bổ gần 4 tỷ won lắp radar trên đảo tiền tiêu để theo dõi Triều Tiên; Đảng của bà Yingluck bắt đầu chiến dịch tranh cử... là các tin nóng.

Nổi bật

Theo hãng tin Yonhap, Hàn Quốc có kế hoạch triển khai các radar do thám trên một hòn đảo ở phía tây bắc nước này, nhằm mục đích tăng cường theo dõi tình hình CHDCND Triều Tiên.

Động thái này được đưa ra sau một loạt vụ đào tẩu từ Triều Tiên sang bờ biển phía tây của Hàn Quốc, Yonhap dẫn lời một vị quan chức quân sự cấp cao của Hàn Quốc cho biết hôm 3/1.

{keywords}

Vị trí của đảo Gyodong. (Ảnh: BBC)

Theo nguồn tin, Chính phủ Hàn Quốc phân bổ gần 4 tỷ won để lắp 6 radar trên đảo Gyodong ở Hoàng Hải trong 2014. Gyodong nằm cách vĩ tuyến 38 chia tách 2 miền Triều Tiên 20 km.

"Các radar sẽ giúp tăng cường công tác kiểm soát Triều Tiên từ hòn đảo Gyodong, địa điểm được xem là một nơi dễ bị tổn thương", vị quan chức quân sự cấp cao trên của Hàn Quốc nói.

Những radar sẽ được lắp đặt trên đảo Gyodong này có tầm hoạt động tối đa 5 km và có khả năng theo dõi cả những vật thể chuyển động trong đêm, cũng như trong điều kiện thời tiết xấu.

Tháng 8 năm ngoái, một người Triều Tiên đã chạy sang Hàn Quốc qua Gyodong. Tháng 9/2012, một người Triều Tiên khác đã lén trốn vào đảo, bằng cách bám một khúc gỗ trôi trên biển.

Tin vắn

- Ngày 4/1, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã hoãn phóng thích 88 chiến binh Taliban khỏi nhà tù Bagram của nước này sau khi có các khiếu nại từ phía Mỹ.

- Đảng Puea Thai của Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm 4/1 đã khởi động chiến dịch vận động tranh cử cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 2.

- Để đảm bảo an ninh cho tổng tuyến cử sẽ diễn ra ngày 5/1, Bangladesh đã triển khai hàng chục nghìn binh sĩ trên cả nước để ngăn chặn nguy cơ bùng phát bạo lực.

- Tàu phá băng Xuelong của Trung Quốc bị mắc kẹt, sau khi tiến hành giải cứu các hành khách trên tàu Akademik Shokalskiy của Nga bị kẹt tại khu vực Nam Cực.

- Cơn bão tuyết đầu tiên trong năm 2014 mang tên Hercule, đã đổ bộ vào các tiểu bang vùng đông bắc nước Mỹ 2 ngày qua, và để lại những hậu quả nghiêm trọng.

- Theo hãng tin AP, Majid al-Majid, thủ lĩnh của Lữ đoàn Abdullah Azzam, tổ chức có mối liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda, đã chết trong nhà tù Lebanon.

- Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh ngày 3/1 tuyên bố, sẽ từ chức nếu đảng của ông giành thắng lợi trong tổng tuyển cử sắp tới, dự kiến diễn ra vào tháng 5/2014.

- Hải quân Italy ngày 3/1 nói, trong 24 giờ đã giải cứu hơn 1.000 người nhập cư tìm cách vượt Địa Trung Hải vào châu Âu bằng thuyền, trong điều kiện thời tiết xấu.

- Ít nhất 8 người thiệt mạng và 40 người khác mất tích sau khi một tòa nhà cao tầng tại Goa, Ấn Độ bất ngờ bị sập. Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm người sống sót.

- Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đang có chuyến công du châu Phi, để thúc đẩy tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Cộng hòa Trung Phi.

Tin ảnh

{keywords}

Tổng thống Nga thử trượt tuyết tại Sochi, nơi sắp diễn ra Thế vận hội mùa đông. (Ảnh: RIA Novosti)

Phát ngôn

Thủ tướng Ấn Độ đã tuyên bố rằng "trong thời gian vài tháng sau cuộc bầu cử, tôi sẽ trao quyền lãnh đạo đất nước cho một vị tân thủ tướng".

"Tôi sẽ không đảm nhiệm cương vị thủ tướng thêm 1 nhiệm kỳ nữa", báo Telegraph của Anh dẫn lời ông Manmohan Singh ngày 3/1 cho hay.

Kỷ niệm

Cầu Cổng vàng, một trong những cầu treo dài nhất thế giới, được khởi công xây dựng tại San Francisco (Mỹ) từ ngày 5/1/1933 và hoàn thành vào ngày 19/4/1937.

Thanh Vân (tổng hợp)