- Triều Tiên cảnh báo những tai họa khôn lường trong quan hệ liên Triều; Ít nhất 19 người thiệt mạng trong vụ nổ bom tại một nhà thờ ở thủ đô của Nigeria... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua (25/12), Bình Nhưỡng đã lên tiếng cảnh báo quan hệ liên Triều có thể đối mặt với "những hậu quả thảm khốc", nếu Seoul không nới lỏng hạn chế với các công dân Hàn Quốc muốn tới viếng cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Với việc khẳng định rằng thế giới đang thương tiếc “một con người vĩ đại vô song”, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên một lần nữa chỉ trích mạnh mẽ phản ứng của Chính phủ Hàn Quốc đối với sự ra đi của nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

Linh cữu của ông Kim Jong-il tại Cung tưởng niệm Kumsusan ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, hôm 23/12, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tuyên bố sẽ mở cửa biên giới đối với mọi công dân Hàn Quốc, những người muốn sang thủ đô Bình Nhưỡng bày tỏ sự chia buồn trước mất mát của người dân Triều Tiên.

Tuy nhiên, Hàn Quốc chỉ cho phép 2 phái đoàn riêng tư tới Triều Tiên và không gửi đoàn chính thức. Theo đó, Hàn Quốc đồng ý để gia đình cựu Tổng thống Kim Dae-jung và cựu Chủ tịch Huyndai Chung Mong Hun được phép sang.

Hai gia đình trên được sang Bình Nhưỡng, vì Triều Tiên từng cử đại biểu tới dự lễ tang cựu Tổng thống Kim Dae-jung và ông Chung Mong Hun tại Hàn Quốc. Báo chí truyền thông Triều Tiên đã bày tỏ sự giận dữ trước động thái này.

“Hành động trái luân thường đạo lý của giới chức Hàn Quốc trong phép xã giao cơ bản là sự xúc phạm và gây phẫn nộ với người Triều Tiên và những người khác trên thế giới”, một phát ngôn viên của Ủy ban thống nhất Triều Tiên nói.

"Chính quyền Hàn Quốc cần nhớ rằng cản trở của họ sẽ kéo theo các tai họa khôn lường cho quan hệ bắc - nam", phát ngôn viên trên nói thêm. Theo Đài phát thanh KBS, phái đoàn Hàn Quốc dự kiến sẽ tới Triều Tiên vào ngày 26/12.

Tin đọc 30 giây

- Quân đội Sudan đã tiêu diệt một thủ lĩnh nổi loạn ở Darfur, ba ngày sau khi lực lượng chống chính phủ tuyên bố bắt đầu tiến về thủ đô Khartum.

- Ít nhất 38 người nhập cư Haiti đã thiệt mạng khi thuyền chở họ chìm ngoài khơi bờ biển phía đông Cuba, nguồn tin quốc phòng Cuba cho biết.

- Hàng chục nghìn tín đồ Thiên chúa giáo và khách du lịch từ các nước hội tụ về thánh địa Bethlehem, bờ Tây Palestine để mừng lễ Giáng Sinh.

- Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Phó tổng thống Iraq Tareq al-Hashemi, người đang đương đầu với lệnh bắt về tội khủng bố, nên ở lại Iraq.

- Afghanistan sẽ không ký thỏa thuận đối tác chiến lược với Mỹ cho tới khi cuộc tấn công của NATO vào ban đêm ở nước này chưa chấm dứt.

- Ít nhất 20 người chết và khoảng 50 người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết nhằm vào một đám tang tại tỉnh Takhar, Afghanistan.

- Khoảng 100 người chết trong các vụ giao tranh giữa phiến quân Hồi giáo Boko Haram với lực lượng an ninh miền bắc Nigeria tính đến 24/12.

- Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak dự kiến đưa ra thông điệp hòa giải và hợp tác với Triều Tiên nhân phát biểu chào mừng năm mới 2012.

- Hội đồng Dân tộc Syria đã kêu gọi Liên đoàn Arập cử ngay quan sát viên tới thành phố Homs và các điểm nóng biểu tình khác ở nước này.

- Người biểu tình trong phong trào “Chiếm Phố Wall” ở Washington DC cho biết sẽ tiếp tục biểu tình ở quảng trường McPherson trong ngày nghỉ.

- Ủy ban Bầu cử Ai Cập cho biết, các đảng Hồi giáo tiếp tục áp đảo khi giành được hơn 65% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử Hạ viện đợt 2.

- Sau một loạt các cuộc đàm phán kéo dài thâu đêm, 193 nước thành viên Liên hợp quốc nhất trí cắt giảm ngân sách của tổ chức toàn cầu này.

- Thủ tướng Nhật Bản, ông Yoshihiko Noda đã đến thủ đô Bắc Kinh vào chiều qua (25/12), bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc hai ngày.

- Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã hối thúc Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa nỗ lực nhằm nối lại các cuộc đối thoại 6 bên đang bị đình trệ.

- Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Koichiro Gemba ngày hôm qua đã rời Tokyo đi thăm Myanmar, nhằm thúc đẩy các cuộc cải cách tại nước này.

- Iran đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng, họ đang chứa chấp Yasin al-Suri, người bị buộc tội cố vấn và hỗ trợ tài chính cho al-Qaeda.

- Ít nhất 19 người chết trong vụ nổ sáng qua tại một nhà thờ ở ngoại ô thủ đô Abuja của Nigeria trong khi các tín đồ Thiên Chúa giáo đang hành lễ.

Thông tin trong ảnh

Một lính Mỹ ôm chặt người bạn gái trong ngày trở về từ Iraq. (Ảnh: Reuters)

Đây là một trong những bức ảnh đáng chú ý nhất trong tuần từ ngày 19/12 cho tới 25/12/2011.

Họ đã nói gì?

Tên lửa Patriot. (Ảnh: Liveleak.com)

Trung Quốc đã phủ nhận có liên quan tới số tên lửa Patriot trên chiếc tàu chở hàng bị nhà chức trách Phần Lan bắt giữ mới đây.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lưu Vi Dân nói, không biết vì sao "luôn có người sốt sắng gắn một số vụ việc với Trung Quốc".

Ngày này năm ấy

Ngày 26/12/2004, một trận động đất 8,9 độ richter xảy ra ở ngoài khơi đảo Sumatra, Indonesia kéo theo sóng thần hoành hành dọc bờ biển nhiều nước châu Á.

Thảm họa đã giết chết hàng trăm nghìn người ở 11 quốc gia. Đây là một trong những thiên tai có số người thiệt mạng nhiều nhất trong lịch sử thế giới hiện đại.

Thanh Vân (Tổng hợp)