Hàng chục binh sỹ Trung Quốc lại xâm nhập lãnh thổ của Ấn Độ; Động đất khủng khiếp gây thương vong lớn tại Trung Quốc trong sáng 22/7... là những tin tức đáng chú ý.

Nổi bật

Theo hãng thông tấn PTI của Ấn Độ, vài ngày trước, hôm 16/7, 50 binh sỹ Trung Quốc đã xâm nhập Chumar thuộc vùng Ladakh do Ấn Độ kiểm soát và ở lại đó tới ngày 17/7.

Vụ việc mới nhất này diễn ra vào đúng thời điểm Ủy ban An ninh Nội các Ấn Độ đồng ý cho thành lập một quân đoàn sơn cước đóng ở khu vực biên giới, giáp với Trung Quốc.

{keywords}

Lính Trung Quốc, Ấn Độ ở khu vực biên giới hai nước. (Ảnh: Washington Post)

Lục quân Ấn Độ xác nhận vụ xâm nhập trên, khi nói binh sỹ nước này ngăn không cho binh lính Trung Quốc tuần tra ở Chumar, và đội tuần tra Trung Quốc đã rút về đất của họ.

Khi bị lực lượng của Ấn Độ yêu cầu rời khỏi khu vực này, những binh lính của phía Trung Quốc xâm nhập vào Chumar còn tuyên bố rằng, đây là phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Trước sự việc này vài ngày, hôm 11/7, 2 chiếc máy bay trực thăng chiến đấu của quân đội Trung Quốc cũng đã có hành động xâm phạm vào không phận của Ấn Độ ở Chumar.

Hôm 17/6, binh lính Trung Quốc cũng đã xông vào khu vực ranh giới kiểm soát ở Chumar, đập phá đài quan sát và cướp đi máy quay camera mà phía Ấn Độ đã lắp đặt tại đây.

Tin vắn

- Ít nhất 54 người đã thiệt mạng và hơn 400 người khác bị thương sau khi trận động đất cường độ 6,6 độ richter tấn công tỉnh Cam Túc, Trung Quốc sáng ngày 22/7.

- Theo China Daily, hãng hàng không Meiya Air của Trung Quốc có kế hoạch đưa thủy phi cơ làm phương tiện vận chuyển du khách ra cái gọi là “thành phố Tam Sa”.

- Hàn Quốc, Triều Tiên một lần nữa không đạt thỏa thuận trong vòng đàm phán cấp chuyên viên thứ 5, về việc nối lại hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong.

- Ngay sau chiến thắng tại Thượng viện, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi đẩy mạnh cải cách hơn nữa nhằm sửa chữa những sai lầm trong kinh tế nước này.

- Ít nhất 25 người thiệt mạng và 29 người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết hôm 22/7 nhằm vào đoàn xe quân đội ở thành phố Mosul, tỉnh Nineveh của Iraq.

- Thái tử Phillipe 53 tuổi hôm 21/7 (giờ địa phương) đã tuyên thệ nhậm chức trở thành vị vua thứ 7 của Vương quốc Bỉ sau khi Vua Albert II thoái vị sau 20 năm trị vì.

- Quốc hội Afghanistan hôm 22/7 đã cách chức Bộ trưởng Bộ Nội vụ- ông Mujtaba Patang, một trong những nhân vật lãnh đạo an ninh quyền lực nhất ở quốc gia này.

- Các nhà chức trách Indonesia thông báo ngày 22/7, cảnh sát nước này đã tiêu diệt hai nghi can khủng bố có trang bị bom tự chế và bắt giữ được hai đối tượng khác.

- Sau khi bốc dỡ hàng chục tấn đường trên chiếc tàu chở hàng mang cờ Triều Tiên, Panama đã tìm thấy 2 chiếc phản lực MiG-21, đúng như thông báo từ phía Cu Ba.

- Hãng thông tấn Itar-Tass của Nga dẫn thông tin truyền thông địa phương cho biết, Chính phủ Hàn Quốc có ý định mua thêm 260 tên lửa không đối không tầm trung.

Tin ảnh

{keywords}

Động đất lớn tại Trung Quốc hôm 22/7 làm hàng chục người chết. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Hôm 21/7, lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei nói "người Mỹ không đáng tin cậy và họ không chân thành trong các cuộc thương lượng".

Phát biểu trên được đưa ra sau khi nghị sỹ và cựu quan chức Mỹ kêu gọi tiến hành biện pháp ngoại giao với Tổng thống mới đắc cử Hassan Rowhani của Iran.

Kỷ niệm

Hôm 23/7/2012, ít nhất 107 người thiệt mạng và hơn 250 người khác bị thương trong loạt vụ đánh bom và tấn công ở Iraq.

Thanh Vân (tổng hợp)