Cặp đôi liên danh tranh cử TT và phó TT Mỹ của đảng Cộng hòa đã lộ diện,Nhật đưa tranh chấp lãnh thổ với Hàn Quốc lên tòa án quốc tế..là cáctin nóng nhất

Nổi bật trong ngày

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney hôm 11/8 tuyên bố chọn nghị sĩPaul Ryan của Wisconsin làm ứng cử viên phó tổng thống trong cặp liên danh tranhcử của mình.

Như vậy, cặp đôi này sẽ chính thức đua tranh chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng vớicặp đôi của đảng Dân chủ là đương kim Tổng thống Barack Obama và phó tướng JoeBiden vào 6/11 tới.

Mitt Romney cho hay, ông đã đặt vấn đề với Chủ tịch Ủy ban ngân sách Hạ việnPaul Ryan tại một sự kiện diễn ra trên con tàu chiến đã ngừng hoạt động USSWisconsin, trùng khớp với tên bang nhà của ông Ryan. Theo ông Romney, Ryan - 42tuổi, "đã trở thành một lãnh đạo tinh thần của đảng Cộng hòa" và nhấn mạnh rằngchiến dịch của họ sẽ tập trung vào các cách tạo việc làm, bảo vệ hệ thống y tếvà an sinh xã hội, hủy bỏ luật chăm sóc sức khỏe được ban hành dưới thời củaTổng thống Barack Obama thuộc đảng Dân chủ.

Tuyên bố trên đã đánh dấu kết thúc cho cuộc tìm kiếm bạn tranh cử kéo dàinhiều tháng của ông Romney.

Lựa chọn Paul Ryan là một lựa chọn dũng cảm của ông Mitt Romney và diễn rasau các cuộc thăm dò trong tuần này cho thấy, ông này đang tụt sau đương kimTổng thống Obama một chút trong cuộc đua sít sao, vốn tập trung chủ yếu vào nềnkinh tế yếu ớt của Mỹ.

Việc lựa chọn nghị sĩ Ryan đem tới sự trẻ trung và năng lượng cho lá phiếucủa đảng Cộng hòa khi các nhà hoạt động của đảng dự định tập trung ở Tampa,Florida vào cuối tháng này để tham gia hội nghị chính thức công nhận Romney làứng viên Tổng thống được đảng Cộng hòa lựa chọn.

Nghị sĩ Wisconsin Paul Ryan là một gương mặt ưa thích của phong trào bảo thủTea Party - từng giúp đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ vào năm20010. Tuy nhiên, việc Ryan được lựa chọn ngay lập tức đã khiến sự chú ý dồn vềkế hoạch ngân sách mà ông này đề xuất với tư cách là Chủ tịch ngân sách Hạ viện,vốn gồm cả đề xuất cắt giảm gây tranh cãi, liên quan tới chương trình chăm sócsức khỏe dành cho người nghèo và người già của chính phủ.

Tin đọc 30 giây

- Sau khi thông báo về một số sửa đổi có thể thực thi để cấm các quan chứcNga sở hữu bất động sản và các tài sản khác ở nước ngoài, Hạ viện Nga đang có kếhoạch đưa ra lệnh cấm các công chức cưới người ngoại quốc.

- Đại sứ Qatar tại Mauritania bị cáo buộc đã đề nghị trả trước cho người đồngnhiệm Syria 1 triệu USD và khoản lương hàng tháng là 20,000 USD trong hơn 20 nămđể thuyết phục nhà ngoại giao Syria đào tẩu và lên tiếng ủng hộ phe đối lập.

- Thêm nhiều vụ xung đột và giao tranh đường phố đang diễn ra ở thủ đô củaSyria. Phóng viên Nga Oksana Boyko cho biết, xung đột ác liệt mới ở Damacus xảyra ngay ngoài khách sạn mà các quan sát viên Liên Hợp Quốc đang ở.

- Nhật cho biết sẽ đưa tranh chấp lãnh thổ lâu dài với Hàn Quốc lên tòa áncông lý quốc tế sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bất ngờ tới thăm hònđào tranh chấp Dokdo (theo cách gọi của Hàn Quốc) và Takeshima (theo cách gọicủa Nhật) giữa hai nước trong tuần này.

- Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton và người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ chohay, hai nước đang thiết lập một cơ cấu chính thức cho những viễn cảnh tồi tệnhất ở Syria, gồm cả tấn công bằng vũ khí hóa học.

- Ít nhất 13 tín đồ đạo Hồi đã thiệt mạng và 15 người bị thương khi sét đánhtrúng một thánh đường, tọa lạc ở một ngôi làng xa xôi ở đông bắc Bangladeshtrong khi họ đang cầu nguyện vào dịp lễ Ramadan.

- Tổng thống Venezuela Hugo Chavez cho biết giới chức nước này đang thẩm vấnmột người đàn ông Mỹ thâm nhập bất hợp pháp vào Venezuela.

- Một trận động đất mạnh 6,3 độ đã xảy ra ở tây bắc Iran song hiện chưa cóbáo cáo về thương vong.

Thông tin trong ảnh


Mathura, Ấn Độ: Một thiếu nữ đã sẵn sàng cho màn biểu diễn trong lễ hộiJanmashtami (Ảnh AP)

Phát ngôn nổi bật

"Chúng tôi tin rằng vẫn còn thời gian và không gian để tiếp tục theo đuổicon đường ngoại giao, vốn được sức ép quốc tế lên chính phủ Iran hậu thuẫn.Chúng tôi tiếp tục đánh giá rằng Iran vẫn chưa ở bên ngưỡng của việc chế tạođược một vũ khí hạt nhân", một phát ngôn viên của Hội đồng an ninh quốc giaNhà Trắng tuyên bố.

Ngày này năm xưa

Chưa đầy 1 năm sau khi Mỹ thử bom khinh khí đầu tiên, Liên Xô kích nổ một quảbom 400 kiloton ở Kazakhstan. Vụ nổ mạnh gấp 30 lần so với quả bom mà Mỹ thảxuống Hiroshima. Quả bom mà Liên Xô thử được biết tới với cái tên "bánh tầng",do được làm từ các lớp uranium và lithium deuteride-một chất đồng vị của hydro.

  • Hoài Linh (Tổng hợp)