Một nhóm quân Hồi giáo khét tiếng đã nhận trách nhiệm về vụ bắt cóc chấn động, động đất rung chuyển Thái Lan và Myanmar, chiến sự Ukraina tiếp tục là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Nhóm chiến binh Hồi giáo Boko Haram hôm 5/5 đã lên tiếng nhận trách nhiệm về việc bắt cóc hơn 200 nữ sinh trong một cuộc đột kích vào ngôi làng Chibok ở đông bắc Nigeria hồi tháng trước, Reuters, CNN và BBC cùng dẫn một nguồn tin cho biết.

"Tôi đã bắt cóc các nữ sinh. Tôi sẽ bán chúng ở chợ. Có một khu chợ dành để bán người. Allah nói tôi nên bán. Allah chỉ thị cho tôi bán chúng. Tôi sẽ bán phụ nữ", thủ lĩnh của Boko Haram là Abubakar Shekau cho biết trong một cuốn băng video. Hiện, chưa có thông tin chi tiết nào hơn về vụ việc.

{keywords}

Hôm 14/4, Boko Haram tấn công một trường trung học toàn nữ sinh ở làng Chibok, bang Borno, sau đó lùa toàn bộ các thiếu nữ, đang làm bài thi, lên xe tải và biến mất trong một khu vực hẻo lánh dọc biên giới với Cameroon.

Vụ tấn công trắng trợn và hung ác vào trường học trên đã khiến toàn bộ dân số Nigeria chấn động, dù họ đã quen với việc thường xuyên được biết về các tội ác ngày càng đẫm máu trong cuộc nổi dậy của người Hồi giáo ở phía bắc đất nước.

Boko Haram, hiện được cho là mối đe dọa an ninh lớn nhất tại quốc gia sản xuất năng lượng hàng đầu châu Phi này. Nhóm này đang ngày càng trở nên táo tợn và vươn tầm với.

Vụ bắt cóc diễn ra cùng ngày với một vụ nổ bom cũng được cho là do nhóm Boko Haram gây ra, khiến 75 người chết ở Abuja và đánh dấu vụ tấn công đầu tiên xảy ra ở thủ đô trong vòng 2 năm.

Vụ bắt cóc các nữ sinh khiến chính phủ Nigeria mất mặt và đe dọa làm trệch hướng chú ý khỏi việc nước này lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn kinh tế thế giới cho châu Phi sẽ diễn ra trong tuần này.

Quân đội dường như bất lực trong việc ngăn chặn vụ tấn công hoặc tìm các nữ sinh trong suốt 3 tuần đã làm bùng phát sự giận dữ cũng như gây ra biểu tình lớn ở phía đông bắc đất nước và ở Abuja.

Lên truyền hình vào cuối ngày hôm qua, Tổng thống Jonathan cam kết sẽ sớm tìm ra các nữ sinh và giải cứu song cũng thừa nhận ông chả có manh mối nào về tung tích các nữ sinh.

Tin vắn

Australia, Trung Quốc và Malaysia hôm 5/5 cam kết sẽ không từ bỏ việc tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia Airlines sau khi nó mất dạng cách đây gần 2 tháng, bất chấp những câu hỏi việc tìm kiếm sẽ được tiến hành thế nào và ai sẽ thanh toán phí tổn.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 5/5 đe dọa sẽ trừng phạt và cảnh báo về những hậu quả khác với lãnh đạo phiến quân nam Sudan Riek Machan nếu tên này từ chối tham gia hòa đàm nhằm chấm dứt hơn 4 tháng giao tranh khiến hàng nghìn người chết.

Thủ tướng Slovenian Alenka Bratusek hôm 5/5 đã từ chức sau khi mất quyền lãnh đạo trong đảng của bà cách đây 10 ngày. Việc này mở đường cho một cuộc bầu cử sớm tại quốc gia thành viên khu vực euro nhỏ bé này

Một trận động đất mạnh 6,1 độ xảy ra lúc 6h chiều 5/5 (giờ địa phương) đã làm rung chuyển khu vực phía bắc Thái Lan, lay chuyển các cao ốc ở Bangkok, vốn cách khu vực này vài trăm kilomet về phía nam. Hiện chưa có báo cáo thương vong song một số đường sá trong tỉnh đã xuất hiện các vết nứt lớn.

Các tay súng không rõ danh tính đã giết hại một người ngoại quốc và làm bị thương 2 người khác ở thủ đô Sanaa của Yemen hôm 5/5, Bộ Nội vụ nước này cho biết. Các nguồn tin an ninh cho hay, người chết là một công dân Pháp.

Sau một ngày hỗn loạn trong đó Libya đã lựa chọn được một thủ tướng mới trong cuộc bỏ phiếu được tuyên bố là không có hiệu lực vài giờ sau đó, quốc gia bắc Phi này dường như đã có thủ tướng mới, thủ tướng thứ 5 trong hơn 2 năm.

Giới chức Bangkok lo ngại hệ sinh thái của công viên Lumpini đã bị ảnh hưởng sau khi Ủy ban cải tổ dân chủ nhân dân quyết định thiết lập trại biểu tình ở đây cách nay 2 tháng.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 5/5 đã công bố Sách Trắng về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Ukraine, chủ yếu nhằm vào giới chức Kiev và phương Tây. Bản báo cáo dày 81 trang, ghi lại tình trạng lạm dụng và vi phạm nhân quyền ở Ukraina từ cuối tháng 11/2013 tới cuối tháng 3/2014.

Ấn Độ vừa đạt được một bước tiến quan trọng trong phát triển quốc phòng, khi lần đầu tiên kết hợp thành công tên lửa không đối không Astra và máy bay chiến đấu Sukhoi-30 MKI.

Tổng thống Bolivia Evo Morales đã từ chối nhận mức lương được hưởng theo luật định và hài lòng với mức lương thấp nhất trong những nguyên thủ quốc gia tại Mỹ Latinh.

Tin ảnh

{keywords}

Một ngôi chùa ở Chiang Rai đã bị hư hại trong trận động đất mạnh 6,1 độ xảy ra tại bắc Thái Lan chiều 5/5. Bangkok và Myanmar cũng cảm nhận được các dư chấn. (Ảnh Nation)

Phát ngôn

"Thật không may, tất cả các nỗ lực đã công cốc," Bộ trưởng Giao thông Australia Warren Truss nói sau khi một cuộc tìm kiếm các mảnh vỡ của máy bay Malaysia Airlines mất tích kéo dài đã bị ngừng lại sau khi các nhà chức trách xác định rằng chúng có thể đã chìm xuống biển..

Sự kiện

Ngày 6/5/1994, một đường hầm dưới biển Măng sơ chính thức mở cửa, lần đầu tiên nối Anh và khu vực đất liền của châu Âu kể từ kỷ băng hà. Đây là đường hầm dưới biển dài nhất thế giới.

  • Hoài Linh