Mỹ giới thiệu với Israel loại bom có thể phá hủy chương trình hạt nhân Iran, Indonesia phá âm mưu khủng bố sứ quán Myanmar, Trung Quốc phá đường dây thịt rởm… là những tin tức nổi bật những giờ qua.

Tin nổi bật 

Tờ Nhật báo phố Wall của Mỹ mới đây cho hay, Lầu Năm Góc đã thiết kế lại loại bom có sức công phá khủng khiếp nhất hiện nay của mình là bom xuyên phá boongke khổng lồ (MOP).

Loại bom nặng tới 13.600kg này của Mỹ đã được nâng cấp để có thể phá hủy các cơ sở hạt nhân kiên cố trong lòng đất và hang đá của Iran.

Bên cạnh đó, tờ báo cũng cho hay các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ đã giới thiệu với Israel những bản vẽ chi tiết về chương trình nâng cấp MOP, mục đích nhằm thuyết phục và trấn an Tel Aviv rằng vẫn còn thời gian để xử lý vấn đề Iran.

{keywords}

Phiên bản bom MOP trước đó của Mỹ được cho là chưa đủ mạnh để phá hủy tất cả các máy ly tâm của Iran tại cơ sở Fordow. Iran đã gia cố cơ sở này, nên Israel càng lo sợ rằng cơ hội để tấn công Iran ngày một khó khăn hơn.

Quả bom MOP phiên bản mới được tăng cường khả năng xuyên phá cùng với công nghệ GPS và tính năng tàng hình, tinh vi hơn. Các cải tiến này giúp cho bom có thể vượt qua hệ thống phòng không và chiến tranh điện tử tiên tiến của Iran.

Bom MOP là loại vũ khí lớn nhất trên thế giới được trang bị cho chiến cơ. Hệ thống định vị GPS sẽ giúp đảm bảo độ chính xác cho bom rơi và đánh trúng mục tiêu bên trong boongke sâu hơn 60m trong lòng đất.

Nếu có bom MOP trong tay, khả năng Israel đánh Iran chỉ là vấn đề thời gian. Cho đến lúc này, bom MOP là thứ vũ khí duy nhất được đánh giá là có thể phá hủy toàn bộ chương trình hạt nhân của Iran.

Tờ báo As-Sharki Al-Ausat cho rằng sau khi sử dụng MOP, việc tiếp theo chỉ là tấn công bằng bộ binh.

Nhật báo phố Wall cũng đề cập tới việc nếu bom MOP được dùng để tấn công chương trình hạt nhân Triều Tiên, sức công phá của bom này còn dữ dội hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng nói đến việc Mỹ sẽ nghiên cứu kỹ hơn về việc tấn công quân sự Iran sau khi bom MOP phiên bản mới thử nghiệm thành công.

Israel và phương Tây luôn nghi ngờ Iran phát triển vũ khí hạt nhân, còn Tehran luôn phủ nhận và nói rằng chương trình hạt nhân của họ vì mục đích hòa bình.

Tin vắn

Ít nhất 18 người chết và 36 người bị thương trong các vụ tấn công ngày 3/5 ở Iraq.

Một ứng cử viên chạy đua vào quốc hội Pakistan đã bị bắn chết cùng với con trai ba tuổi tại thành phố Karachi.

Gần 100 thợ mỏ thiệt mạng và 9 nhân viên cứu hộ đang bị mắc kẹt trong vụ sập mỏ vàng tại khu vực Darfur miền Tây Sudan.

Các phi công của máy bay tiếp nhiên liệu C-135 của Mỹ bị nghi là đã thiệt mạng sau khi máy bay bốc cháy ở trên không và rơi xuống gần khu vực biên giới giữa Kyrgyzstan và Kazakhstan.

Đội đặc nhiệm chống khủng bố Indonesia đã thu giữ năm quả bom tự tạo và bắt giữ hai đối tượng âm mưu tấn công Đại sứ quán Myanmar.

Sách Trắng Quốc phòng 2013 của Australia nhấn mạnh vai trò của nước này trong việc xử lý thay đổi chiến lược tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Hải quân Mỹ vừa giới thiệu phi đội đầu tiên gồm cả phi cơ có người lái và không người lái, để trở thành quân chủng cuối cùng trong quân đội chính thức tích hợp công nghệ không người lái vào hoạt động.

Hai anh em nghi phạm vụ đánh bom ở giải Boston Marathon từng lên kế hoạch đánh bom nhân ngày Quốc khánh Mỹ 4/7 tới.

Các công nhân cuối cùng của Hàn Quốc đã rời khỏi khu công nghiệp chung với Triều Tiên là Kaesong.

Thông tin trong ảnh

Trung Quốc mới đây công bố Bộ Công an của nước này đã triệt phá hàng loạt vụ án thịt giả, thịt bẩn, trong đó có những vụ chế biến thịt bò, thịt cừu ‘rởm’ từ thịt chuột, chồn và cáo pha lẫn hóa chất độc hại.

{keywords}

Phát ngôn ấn tượng

“Các khó khăn hiện tại… ồ, tôi không nghĩ rằng đó thật sự nghiêm trọng – đó chỉ là một tai nạn” – Bộ trưởng Tài chính Bangladesh Abul Maal Abdul Muhith bình luận về vụ sụp tòa nhà thương mại với hơn 500 xác người được kéo ra từ đống đổ nát.

{keywords}

Ngày này năm xưa

4/5/1904 – Hoa Kỳ khởi công kênh đào Panama, nối liền Thái Bình Dương với Đại Tây Dương.

4/5/1979 - Margaret Thatcher trở thành nữ thủ tướng Anh quốc đầu tiên và duy nhất đến nay.

Lê Thu (tổng hợp)