- Mỹ bác bỏ tin đồn rằng lãnh đạo Triều Tiên bị ám sát và đã qua đời; Thủ lĩnh al-Qaeda ủng hộ cuộc nổi dậy ở Syria... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Theo hãng tin ABC, giới chức Mỹ đã bác bỏ tin tức nói rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un vừa thiệt mạng do bị ám sát ở nước ngoài, và cho rằng tin tức này chỉ là lời nhảm nhí.

Trước đó, tin đồn với nội dung trên xuất phát từ mạng xã hội Weibo của Trung Quốc đã lan sang Twitter và được phát tán nhanh chóng, bất kể không có hãng tin chính thức nào đăng tải.

Tin đồn nói rằng, ông Kim Jong-Un đã bị ám sát tại Bắc Kinh (Trung Quốc) và đây là một phần của âm mưu đảo chính đang diễn ra tại Triều Tiên. Tin này đã khiến nhiều người bị sốc.

Ông Kim Jong-Un. (Ảnh: Reuters)

Tin đồn có vẻ tin cậy hơn, khi "đính kèm" chi tiết một lượng xe hơi đông bất thường tập trung ở bên ngoài khu Đại sứ quán của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ở thủ đô Bắc Kinh.

Ngay lập tức, thông tin này đã được phát tán chóng mặt. Chỉ trong đêm 10/2, hơn 380.000 lượt chia sẻ thông tin này trên Weibo và trở thành một chủ đề nhiều người theo dõi trên Twitter.

Theo ABC, các quan chức của Mỹ đã phủ nhận thông tin này. Thậm chí, một quan chức Mỹ còn khẳng định rằng, không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy thông tin như trên là chính xác.

Giới tình báo những ngày qua không nhận thấy bất cứ động thái bất thường nào của quân đội Triều Tiên. Điều này củng cố nhận định của họ rằng tin đồn về Kim Jong-Un hoàn toàn sai.

“Các chuyên gia của chúng tôi đang giám sát tình hình và chúng tôi thấy không có bất cứ hoạt động bất thường nào tại bán đảo Triều Tiên", một quan chức Mỹ được ABC dẫn lời cho hay.

Về việc nhiều xe ôtô xuất hiện bên ngoài sứ quán Triều Tiên, theo một số nguồn tin, tháng 2 này có ngày sinh nhật cố Chủ tịch Kim Jong-il, nên nhiều hoạt động kỷ niệm sẽ được tổ chức.

Trên thực tế, trước đây nhiều nhân vật nổi tiếng khác cũng từng bị đồn thổi đã qua đời, song đều bị lật tẩy là tin giả, chẳng hạn như trường hợp Eddie Murphy hay lãnh tụ Fidel Castro.

Tin đọc 30 giây

- Theo tổ chức theo dõi website tình báo SITE của Mỹ, thủ lĩnh tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda, Ayman al-Zawahiri ủng hộ cuộc nổi dậy ở Syria.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdissi cho biết Damascus đã yêu cầu các đại sứ Libya và Tunisia rời khỏi nước này trong 72 giờ tới.

- Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết, hai tàu ngư chính của Trung Quốc đã bị phát hiện đi vào vùng biển tiếp giáp với quần đảo tranh chấp.

- Tổng thống Myanmar Thein Sein hôm qua đã cam kết tìm kiếm "hòa bình lâu dài" với các nhóm phiến quân, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ của dân tộc.

- Ngoại trưởng Iran, ông Ali-Akbar Salehi cho biết Tehran sẵn sàng giúp thúc đẩy sự phát triển của người Palestine trong nhiều lĩnh vực, theo PressTV.

- Người Nga ở hàng chục tỉnh, thành và nước cộng hòa trực thuộc, đã tham gia tuần hành ủng hộ chính quyền và ứng cử viên tổng thống Vladimir Putin.

- Bộ Ngoại giao Kosovo, khu vực ly khai khỏi Serbia, tối 11/2 thông báo Haiti đã trở thành quốc gia thứ 87 trên thế giới công nhận Kosovo độc lập.

- Đất nước Afghanistan hiện đang hứng chịu những trận bão tuyết nặng nề nhất trong vòng 15 năm qua. Nhiều người đã thiệt mạng trong đợt giá rét này.

- Ấn Độ vừa trở thành đối tác mua dầu thô lớn nhất từ Iran, sau khi lượng dầu thô mà Cộng hòa Hồi giáo xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ tăng 37,5%.

Thông tin trong ảnh

Ông Mitt Romney chiến thắng trong bầu cử sơ bộ chọn ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa ở Maine. (Ảnh: AP)

Phát ngôn ấn tượng

Ảnh: Wattan

Nếu bị chế độ Do Thái (Israel) tấn công, chúng ta sẽ biến họ thành tro bụi", Chỉ huy Lực lượng vệ binh cách mạng Iran, Mohammad Shirdel tuyên bố.

Ngày này năm xưa

Nhà nghiên cứu sinh trắc học danh tiếng người Pháp Alphonse Bertillon, sinh ra ngày 24/4/1853 và tạ thế ngày 13/2/1914.

Ông đã lập ra "phép đo người nhận dạng" giúp cảnh sát nhận dạng tội phạm, góp phần vào sự phát triển khoa học hình sự.

Thanh Vân (Tổng hợp)