- Philippines khẳng định nếu xung đột với Trung Quốc xảy ra, hai bên sẽ cùng chịu tổn thất; Đánh bom đẫm máu tại một trường Đại học ở Nigeria... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua (29/4), Tổng thống Philippines đã bác bỏ cảnh báo gần đây của giới chức Trung Quốc về một hành động quyết định đối với Philippines nhằm củng cố chủ quyền với bãi đá Scarborough (phía Trung Quốc gọi là Hoàng Nham).

Scarborough / Hoàng Nham là một bãi đá cạn hình móng ngựa không có người sinh sống và cách đảo lớn Luzon của Philippines khoảng 230 km về phía tây. Cả Philippines và Trung Quốc cùng tuyên bố chủ quyền đối với bãi đá này.

Bãi đá Scarborough / Hoàng Nham. (Ảnh vệ tinh: NASA)

"Chúng tôi cho rằng, vào lúc này, họ sẽ không can dự bất kỳ hành động quân sự nào", Tổng thống Benigno Aquino cho hay. Theo ông, cả Philippines và Trung Quốc đều bị thiệt hại nếu xung đột vũ trang xảy ra trong vụ tranh chấp này.

Ông cho biết đã lệnh cho quân đội không được làm vấn đề nghiêm trọng hơn. Tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc bắt đầu từ 10/4 khi tàu Trung Quốc cản tàu Philippines bắt ngư dân Trung Quốc bị Philippines tố cáo đánh bắt trộm.

Cũng hôm qua, Trung Quốc bác đề xuất của Philippines về đưa vấn đề này ra tòa án quốc tế. Vụ trưởng biên giới và hải dương Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu một nhà ngoại giao Philippines để trao kháng nghị về động thái của Philippines.

Trước đó, hôm 28/4, Philippines đã lên tiếng tố cáo Trung Quốc đang chơi trò "bắt nạt" trên Biển Đông, sau khi một chiếc tàu cỡ lớn của Trung Quốc quấy rối hai tàu cỡ nhỏ của Philippines gần khu vực bãi đá tranh chấp Scarborough.

"Không ai bị thương nhưng những hành động như thế này của tàu Trung Quốc đã cho thấy mối đe dọa đối với các tàu của Philippines", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez nói trong thông báo đưa ra hôm 28/4.

Tin vắn đọc nhanh

- Ít nhất 20 người thiệt mạng sau vụ đánh bom và nã súng tại khu cầu nguyện của trường Đại học Bayero, thuộc bang Kano của Nigeria.

- Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đến Myanmar, bắt đầu chuyến thăm lịch sử nhằm thúc đẩy thêm tiến trình đổi mới tại nước này.

- Ấn Độ đang phát triển tên lửa chống bức xạ cao tốc có khả năng phát hiện và phá hủy hệ thống cảnh báo sớm tiên tiến của đối phương.

- Những cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phần tử chống đối Syria vẫn diễn ra khiến cho thỏa thuận ngừng bắn đang trở nên vô hiệu.

- Đàm phán chấm dứt bế tắc ngoại giao Mỹ và Pakistan đã thất bại, vì Islamabad đòi Washington xin lỗi vô điều kiện về một vụ không kích.

- Những hình ảnh mới nhất thu được từ vệ tinh cho thấy có nhiều hoạt động đang diễn ra tại địa điểm thử hạt nhân ở Punggye-ri, Triều Tiên.

- Nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên cùng các tướng lĩnh thị sát một cuộc tập trận bắn đạn thật, nhân kỷ niệm 80 năm ngày lập Quân đội.

- Liên minh châu Âu đã khai trương văn phòng đại diện tại Myanmar, sau khi đã dỡ bỏ những biện pháp cấm vận, trừ lệnh cấm vận vũ khí.

- Đã xảy ra hàng loạt vụ tấn công ở khu vực miền Bắc bất ổn của Myanmar, làm ít nhất bốn quan chức thiệt mạng, ba quan chức mất tích.

- Ngoại trưởng Nga tuyên bố, khủng hoảng tại Syria không thể được giải quyết nếu như quốc tế phớt tờ quan điểm của Nga, Trung Quốc.

- Một nghị sĩ cấp cao của Iran lên án việc Mỹ gần đây triển khai máy bay tàng hình F-22 Raptor tại Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất.

- Hàn Quốc, Mỹ nhất trí cùng hợp tác tìm kiếm các giải pháp trong đó nghiên cứu các kịch bản đối phó với nhiều trường hợp có thể xảy ra.

Bức ảnh trong ngày

Một nhà ga ở Trung Quốc đông nghịt khách đi nghỉ ngày 1/5. (Ảnh: THX)

Tuyên bố ấn tượng

Cựu Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn. (Ảnh: Getty)

Cựu Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn cho rằng, vụ bê bối cáo buộc ông tấn công tình dục tại một khách sạn ở Mỹ đã được dàn dựng theo lệnh của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Ông nói không tin đây là vụ dàn dựng nhưng các tình tiết ngày càng leo thang sau đó để biến thành một vụ điều tra hình sự "được dựng lên bởi những người có một chương trình nghị sự chính trị".

"Có thể tôi ngây thơ về chính trị, nhưng tôi không tin mọi chuyện đi xa đến thế. Tôi nghĩ họ không tìm ra cách nào để ngăn chặn tôi", cựu Tổng giám đốc IMF chia sẻ với tờ Guardian của Anh quốc.

Ngày này năm xưa

Ngày 30/4/1975, Việt Nam giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Thanh Vân (Tổng hợp)