- Ngoại trưởng Anh cho rằng vấn đề hạt nhân của Iran sẽ châm ngòi một thảm họa Chiến tranh Lạnh mới; Tàu chiến Iran đi qua kênh đào Suez... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Tờ Telegraph hôm 18/2 đã dẫn lời Ngoại trưởng Anh William Hague cảnh báo, tham vọng hạt nhân của Iran có thể châm ngòi một thảm họa Chiến tranh Lạnh mới.

Ông Hague nói rằng, việc Iran sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ kích động một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân giữa những quốc gia hằn thù trong khu vực Trung Đông.

“Nếu người Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, tôi nghĩ các quốc gia khác trên khắp Trung Đông cũng sẽ muốn phát triển vũ khí hạt nhân”, Ngoại trưởng Hague cho hay.

Chưa hết, theo Ngoại trưởng Anh, cuộc chiến này còn nguy hiểm hơn Chiến tranh Lạnh trước đây, vì không có cơ cấu an toàn từ sự kình địch giữa Mỹ và Liên Xô.

Ngoại trưởng Anh, ông William Hague. (Ảnh: AP)

"Mối đe dọa từ một cuộc Chiến tranh Lạnh mới ở Trung Đông mà thiếu vắng tất cả các cơ chế an toàn cần thiết sẽ là một thảm họa đối với thế giới", ông Hague nói.

Ý kiến của ông Hague đưa ra giữa lúc căng thẳng dâng cao ở Trung Đông khi Israel cáo buộc Iran chủ mưu những vụ tấn công giới ngoại giao Israel ở nước ngoài.

Hôm 17/2, một quan chức giấu tên của Israel lại tuyên bố, Iran và phong trào Hezbollah đang lên kế hoạch tổ chức các vụ tấn công mới chống Israel ở khắp thế giới.

"Chúng tôi một lần nữa kêu gọi người Israel ở nước ngoài cảnh giác những đối tượng khả nghi, không nhận các vật khả nghi", quan chức này phát biểu với báo chí.

Israel đang ở tình trạng báo động cao sau các vụ đánh bom tại Ấn Độ, Thái Lan, Gruzia mà giới chức nước này cho rằng là nhằm vào các nhà ngoại giao của Tel Aviv.

Trong một diễn biến khác, hôm 16/2, hai tàu chiến của Iran đi qua kênh đào Suez sau khi được các lực lượng vũ trang Ai Cập cho phép và tiến vào Địa Trung Hải.

Nguồn tin từ cơ quan quản lý Suez cho rằng, 2 con tàu trên có thể đang thực hiện hải trình tới bờ biển Syria, do hai nước từng nhất trí hợp tác huấn luyện hải quân.

Theo nhận định của hãng tin Reuters, Israel có thể sẽ theo dõi sát sao việc này. Năm 2011, hai tàu chiến Iran cũng đi qua Suez và bị Israel gọi là hành động gây hấn.

Tin đọc 30 giây

- Triều Tiên bác đề nghị của Hàn Quốc về việc mở đàm phán nối lại chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán sau chiến tranh Triều Tiên.

- Cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc tuyên bố ủng hộ thành lập ủy ban hoàn toàn độc lập để điều tra vụ cháy một nhà tù ở Honduras.

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland ngày 17/2 tuyên bố rằng, "Washington không xem Nga là bạn của nhân dân Syria".

- Theo kết quả chính thức về bầu cử Thượng viện khóa 3, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen giành được 46 ghế.

- Ông Obama đã giành được chiến thắng có ý nghĩa trong nỗ lực tái cử nhiệm kỳ 2, khi Quốc hội Mỹ thông qua gia hạn thuế thu nhập thấp.

- Tình báo Mỹ lo ngại tổ chức khủng bố al-Qaeda mở rộng tầm hoạt động tại Syria và đã xâm nhập vào hàng ngũ lực lượng đối lập ở Syria.

- Mỹ và Liên minh châu Âu cho biết đã có dấu hiệu tích cực về việc nối lại cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

- Các mật vụ FBI cho biết đã bắt giữ một người đàn ông Marốc, khi anh ta âm mưu thực hiện vụ đánh bom liều chết ở tòa nhà Quốc hội Mỹ.

- Cảnh sát Mỹ đã có biện pháp đề phòng nguy cơ tấn công từ Iran, sau các vụ đánh bom ở các nước khác bị tình nghi do người Iran gây ra.

- Cảnh sát Italy thu giữ số trái phiếu kho bạc Mỹ giả trị giá lên đến 6.000 tỷ USD từ một công ty Thụy Sĩ, được cất giấu trong 3 thân cây lớn.

- Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho hay tính mạng của Hoàng tử Johan Friso vẫn nguy hiểm sau khi bị vùi trong vụ lở tuyết ở Áo hôm 17/2.

- Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định cử Cố vấn an ninh quốc gia Tom Donilon tới Israel từ ngày 18 tới ngày 20/2.

- Hàng chục nghìn người đã xuống đường tuần hành ủng hộ Thủ tướng Nga Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống tổ chức vào 4/3 tới.

Thông tin trong ảnh

Hôm 17/2, người dân Libya đã tổ chức kỷ niệm 1 năm cuộc nổi dậy, lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Chủ tịch Hội nghị Chính hiệp Trung Quốc, Giả Khánh Lâm. (Ảnh: THX)

Ngày 17/2, Chủ tịch Hội nghị Chính hiệp Trung Quốc, Giả Khánh Lâm đã kêu gọi cải thiện quan hệ giữa nước này với Nhật Bản.

Phát biểu với phái đoàn Nhật Bản đang ở thăm, ông Lâm cho hay, hai nước hiện "đang đứng ở điểm xuất phát mới trong lịch sử".

Ngày này năm xưa

Nicolaus Copernicus, nhà thiên vǎn học Ba Lan, sinh ngày 19/2/1473 và qua đời vào 24/5/1543.

Copernicus là người đầu tiên cho rằng trái đất và các hành tinh khác quay xung quanh mặt trời.

Thanh Vân (Tổng hợp)