Vệ tinh đã chụp ảnh được vật thể được nghi là mảnh vỡ của máy bay mất tích ở ngoài khơi Australia, EU sẽ áp đặt thêm trừng phạt với Nga...là các tin nóng trong 24h qua.

Nổi bật

Các máy bay và tàu hôm 20/3 lặn lội trong thời tiết khắc nghiệt để tìm kiếm vật thể nổi ở khu vực ngoài khơi Australia mà chính phủ Malaysia gọi là một "manh mối đáng tin" trong cuộc tìm kiếm xuyên lục địa đối với chiếc máy bay mất tích gần hai tuần qua.

Hai vật thể lớn, mà quan chức Australia cho biết, được vệ tinh phát hiện cách đây 4 ngày tại một trong những vùng xa xôi nhất của trái đất, là phát hiện hứa hẹn nhất trong nhiều ngày qua khi những người tìm kiếm đã lùng sục cả một khu vực rộng lớn nhằm phát hiện ra dấu vết chiếc máy bay chở 239 người mất tích hôm 8/3.

{keywords}

Một tàu hàng của Na Uy đã tới khu vực tình nghi có vật thể được cho là mảnh vỡ của máy bay mất tích mang số hiệu MH370 song các quan chức vẫn thận trọng và tuyên bố, sẽ mất vài ngày để xác nhận liệu vật thể đó có phải là một phần của chiếc máy bay mất tích không. Chính phủ Malaysia cho biết, cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục ở những nơi khác bất chấp manh mối được phát hiện ở nam Ấn Độ Dương.

Khu vực nơi vật thể được phát hiện nằm cách Perth khoảng 2.500km về phía tây nam.

Hai máy bay của không lực hoàng gia Australia là AP-3C Orions và một máy bay P-8 Poseidon của hải quân Mỹ cùng với máy bay P-2 Orion của không quân hoàng gia New Zealand tham gia vụ tìm kiếm vật thể trong ngày hôm nay. Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm của lực lượng này đã dừng lại khi đêm xuống và sẽ tiếp tục vào ngày mai.

Tin vắn

- Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố, Liên minh châu Âu sẽ áp đặt thêm trừng phạt với Nga sau khi nước này sáp nhập bán đảo Crưm và sẽ hoãn toàn bộ các cuộc họp G8 cho tới khi tình hình chính trị thay đổi.

- Lập trường giữa Iran và các cường quốc thế giới có khác biệt lớn ở một số lĩnh vực song các nhà thương thuyết Iran dường như rất quyết tâm đi tới một thỏa thuận về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này, một quan chức EU cho biết.

- Các chiến binh Taliban đã giết chết ít nhất 11 người và làm bị thương 22 người khác trong một vụ đánh bom liều chết và đấu súng tại một trạm cảnh sát ở thành phố miền đông Jalalabad lúc sáng sớm ngày 20/3

- Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 20/3 tuyên bố, ông hy vọng nối lại hội đàm chính thức với Triều Tiên càng sớm càng tốt. Hội đàm chính thức giữa hai nước bị đình lại kể từ khi Triều Tiên phóng một tên lửa mà nước này cho là để đưa vệ tinh vào quỹ đạo hồi tháng 12/2012.

- Hôm 20/3, Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan (NACC) đã kết tội Chủ tịch Thượng viện nước này Nikom Wairatpanij về cáo buộc lạm quyền khi chủ trì các phiên họp quốc hội về dự luật sửa đổi hiến pháp. Theo đó, ông Nikom sẽ bị đình chỉ công tác ngay trong khi chờ Thượng viện quyết định xem có buộc tội ông này hay không.

- Quân đội Nga hôm ngày 20/3 đã tập trận chống máy bay ở phía đông Công Cộng hòa Buryatia, tiếp giáp hồ Baikal ở Siberia. Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Ukraina và Nga vẫn chưa có giảm bớt, đặc biệt sau khi Nga thông qua việc sáp nhập Crưm.

- Trong phiên họp Hạ viện ngày 20/33, Chủ tịch  Ủy ban Bầu cử Liên bang (UEC) Myanmar là U Tin Aye cho biết, nước này sẽ tiến hành bầu cử bổ sung đối với 31 ghế quốc hội còn trống trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử sắp tới vào cuối năm 2015.

- Bộ Quốc phòng Anh hôm 20/3 cho biết, tàu khảo sát HMS Echo của hải quân Anh, hiện có mặt ở Ấn Độ Dương, đã tham gia cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia Airlines mất tích sau khi mảnh vỡ nghi là liên quan tới máy bay mất tích được phát hiện.

- Sẽ mất tới 2 ngày để xác nhận mảnh vỡ mà vệ tinh phát hiện được ở cách Perth 2.500 km về phía tây nam có thuộc về máy bay mất tích của Malaysia Airlines hay không, Michael Daniel, quan chức về hưu của cơ quan hàng không liên bang Mỹ hôm 20/3 cho biết.

Tin ảnh

{keywords}

Người Hồi giáo thực hiện một lễ cầu nguyện đặc biệt cho các hành khách trên chuyến bay mất tích của Malaysia ở sảnh đi của sân bay quốc tế Kuala Lumpur. (Ảnh Reuters)

Phát ngôn

"Thông tin mới và đáng tin cậy đã xuất hiện, liên quan tới cuộc tìm kiếm...ở nam Ấn Độ Dương. Cơ quan an toàn hàng hải Australia đã nhận được thông tin dựa trên hình ảnh vệ tinh về vật thể có thể liên quan tới cuộc tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia Airlines", Thủ tướng Australia Tony Abbott tuyên bố trước Quốc hội Australia hôm 20/3.

Sự kiện

Ngày 21/3/1980, Tổng thống Jimmy Carter tuyên bố Mỹ sẽ tẩy chay Olympic Games, dự định diễn ra tại Moscow vào mùa hè cùng năm. Tuyên bố được đưa ra sau khi Liên Xô không tuân thủ thỏa thuận ngày 20/2/1980 với Mỹ - vốn là hạn chót để quân Nga rút khỏi Afghanistan.

  • Hoài Linh