Hy vọng mới về tìm kiếm được chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines lại tắt ngấm; Cuộc khủng hoảng tại Ukraina liên tục nổi sóng... là những tin nóng.

Nổi bật

Một số "phát hiện" mới đã mang lại hy vọng cho các đội cứu hộ về khả năng tìm thấy chiếc máy bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines, nhưng cuối cùng hy vọng lại tắt ngấm.

Hôm 12/3, Tân Hoa xã công bố một vài bức ảnh, về một vật thể nghi là mảnh vỡ của máy bay mất tích ở vùng biển phía nam Việt Nam, gần với đường bay ban đầu của chuyến bay MH370.

Hình ảnh được chụp lúc 11 giờ ngày 9/3, nửa ngày sau khi máy bay mất tín hiệu. Hình ảnh cho thấy 3 vật thể nổi có kích cỡ khác nhau, trong đó vật thể lớn nhất có chiều dài khoảng 22-24m.

{keywords}
Những chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, ngày 13/3, Giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman xác nhận không hề tìm thấy mảnh vỡ tại địa điểm mà vệ tinh của Trung Quốc chụp được.

Hãng tin AP cũng dẫn lời cơ quan chức năng Việt Nam cho hay, chiếc máy bay AN26 do Việt Nam điều tới khu vực "phát hiện" nói trên, song cũng không tìm thấy vật thể như trên ảnh chụp.

Cũng trong ngày 13/3, tờ WSJ dẫn lời các nhà điều tra Mỹ cho rằng, khả năng máy bay MH370 còn bay trong khoảng 4 giờ, kể từ khi nó đến địa điểm được xác định cuối cùng và biến mất.  

Tuy nhiên chiều cùng ngày, các quan chức Malaysia đã bác bỏ thông tin nói trên. Quyền Bộ trưởng Giao thông của Malaysia Hishammuddin Hussein nói bản báo cáo này là không chính xác.

Trong một diễn biến khác, ông Hishammuddin Hussein khẳng định Malaysia chia sẻ dữ liệu quân sự với các đối tác quốc tế để phục vụ chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay mất tích.

Tổng giám đốc điều hành Malaysia Airlines, Ahmad Jauhari Yahyain cũng đã lên tiếng bác bỏ những thông tin liên quan đến chất lượng chiếc máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370. 

Tin vắn

- Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraina Andriy Parubiy cáo buộc, Nga triển khai hơn 80.000 quân, 270 xe tăng và 140 máy bay chiến đấu tới gần biên giới.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dự kiến sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại London trong ngày 14/3 để thảo luận về biến động chính trị tại Ukraina.

- Nga đã đưa các máy bay chiến đấu đến Belarus theo đề nghị của tổng thống nước này sau khi NATO đã tăng cường hiện diện trong bối cảnh khủng hoảng tại Ukraina.

- Phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga, Tổng thống Putin nói, khủng hoảng ở Ukraina là do yếu tố nội bộ gây ra, chứ không phải bởi Moscow.

- Phát biểu trong ngày 13/3, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định rằng, mối quan hệ đối tác giữa Liên minh châu Âu với Ukraina không phải là nhằm chống lại Nga.

- Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Alexei Likhachev nói, bộ này chuẩn bị sẵn sàng những đòn trả đũa nếu Liên minh châu Âu, Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt với Nga.

- Quốc hội Ukraina kêu gọi Liên hợp quốc bàn về "sự chiếm đóng" của lực lượng Nga tại Crưm, và nói Kiev có quyền yêu cầu các nước cụ thể hỗ trợ xử lý vấn đề này.

- Thủ tướng Anh David Cameron lên án chính phủ Iran là "chế độ độc tài", và tố cáo Tehran thực hiện các nỗ lực "đê hèn" để vũ trang các phần tử thánh chiến Palestine.

- Một thẩm phán Mỹ đã bác bỏ những cáo buộc gian lận thị thực, bóc lột sức lao động của người giúp việc đối với nguyên Phó tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại New York.

- Tàu tuần tra của Hải quân Ấn Độ tại Eo biển Malacca đã được điều động tham gia các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines.

- Hàng ngàn người ủng hộ và phản đối Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro xuống đường ở thủ đô Caracas để đánh dấu một tháng kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra.

- Ít nhất 6 người thiệt mạng cùng hơn 74 người bị thương trong vụ nổ lớn ở khu vực đông Harlem, thành phố New York (Mỹ) vào sáng hôm 12/3 (theo giờ địa phương).

- Các nhà chức trách Thái Lan hôm 13/3 thông báo rằng, họ vừa phát hiện được một trại tị nạn bí mật nằm trên đồi trồng cao su tại tỉnh Songkhla ở miền nam nước này.

Tin ảnh

{keywords}
Tổng thống Nga nói Moscow không chịu trách nhiệm về khủng hoảng Crưm của Ukraina. (Ảnh: Itar-Tass)

Phát ngôn

Hôm 13/3, Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo, "nếu Nga tiếp tục cách hành xử như trong những tuần vừa qua, đó sẽ không chỉ là thảm họa đối với Ukraina".

"Điều đó không những sẽ làm thay đổi mối quan hệ của Liên minh châu Âu với Nga, mà còn gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế và chính trị đối với Nga".

Sự kiện

14/3/1883, nhà triết học và lý luận chính trị Karl Marx, lãnh tụ cách mạng vĩ đại của giai cấp công nhân và nhân dân lao động thế giới, đã từ trần.

Thanh Vân (tổng hợp)