Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain viết bài chỉ trích kịch liệt Tổng thống Nga Vladimir Putin; Nga sẵn sàng tham gia quá trình tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria... là những tin nóng.

Nổi bật

Nhằm đáp trả lại bài viết mới đây trên tờ New York Times của Tổng thống Nga Putin, Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain hôm qua (19/9) đã có bài đăng trên trang Prada.ru của Nga, trong đó chỉ trích kịch liệt nhà lãnh đạo Nga.

Trong bài viết hơn 800 chữ, ông McCain dùng những câu chữ gay gắt chỉ trích Tổng thống Nga. Thượng nghị sỹ Mỹ cho biết ông không phản đối nước Nga, mà ngược lại gần gũi với nước Nga hơn cả Tổng thống Vladimir Putin.

{keywords}

Tổng thống Nga Putin và Thượng nghị sỹ Mỹ McCain. (Ảnh: AP)

Thượng nghị sỹ Mỹ cho rằng, ông Putin đang làm tổn hại uy tín của nước Nga, khi ủng hộ chính quyền Syria, cho dù phương Tây đang phẫn nộ trước cáo buộc quân đội nước này đã dùng vũ khí hóa học để chống lại dân thường.

"Làm sao ông ấy có thể tăng cường vị thế quốc tế của nước Nga, khi Nga là đồng minh với một trong những tên bạo chúa đáng nguy hiểm nhất thế giới", ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa năm 2008 viết trong bài báo.

"Ông ấy không củng cố uy tín quốc tế của Nga. Ông ấy đưa Nga thành bạn của tên bạo chúa, thành kẻ thù của người bị áp bức và trở nên mất lòng tin từ các nước muốn xây dựng một thế giới hòa bình, thịnh vượng và an toàn".

Trước đó trong bài viết của mình trên tờ New York Times, ông Putin đã chỉ trích kế hoạch tấn công vào Syria của người đồng cấp Mỹ Barack Obama và cho rằng Washington chỉ dựa vào vũ lực nhằm xử lý những vấn đề quốc tế.

Cũng trong bài viết này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo rằng, nếu như nước Mỹ đơn phương tấn công quân sự nhằm vào Syria, thì trật tự thế giới có khả năng sẽ bị phá hủy và tình trạng hỗn loạn sẽ lan rộng.

Tin vắn

- Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết nước này sẵn sàng tham gia vào quá trình tiêu hủy vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

- Một nguồn tin thân cận từ Bộ Quốc phòng Syria tiết lộ một nhóm đặc nhiệm của nước này đã ém quân bên trong nước Mỹ và sẵn sàng tiến hành các hoạt động đánh phá.

- Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã lên tiếng đề nghị trả lương cho 27 nghị sĩ đối lập thuộc hai đảng CNRP và đảng HRP, bị tước vị trí trong quốc hội hồi tháng 6 vừa qua.

- Phái bộ dân sự của Liên minh châu Âu (EULEX) đang hoạt động tại tỉnh ly khai Kosovo trực thuộc Cộng hòa Serbia đã bị một nhóm vũ trang tấn công, gây thương vong.

- Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen ngày 19/9, đã kêu gọi châu Âu chia sẻ nhiều hơn nữa gánh nặng quân sự với Mỹ.

- Các tàu tên lửa Ivanovets và Shtil thuộc Hạm đội Biển Đen đã hủy bỏ nhiệm vụ chiến đấu tại khu vực đông của Địa Trung Hải, hãng thông tấn Interfax đưa tin ngày 19/9.

- Thủ tướng Nhật Bản thị sát nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ở đông bắc nước này để kiểm tra những nỗ lực ngăn chặn tình trạng rò rỉ nước nhiễm phóng xạ ở đây.

- Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Mỹ NBC News, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định, chính quyền của ông không bao giờ tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân.

- Các đại sứ quán tại Indonesia cảnh báo công dân của mình về việc các phần tử Hồi giáo cực đoan có thể tấn công khủng bố cuộc thi Hoa hậu Thế giới đang diễn ra ở Bali.

- Tổng thống Syria khẳng định nước này không có nội chiến mà bị tấn công bởi hàng chục ngàn chiến binh thánh chiến Hồi giáo thân cận với mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

- Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, nước này đã bắn thử một tên lửa đạn đạo tầm ngắn và đánh chặn được mục tiêu, trong vụ thử nghiệm phòng thủ tên lửa trên Thái Bình Dương.

- Hãng thông tấn nhà nước Ai Cập cho biết ngày 19/9 các chuyên gia thuốc nổ nước này đã vô hiệu hóa hai quả bom tự chế được cài trên đường ray tàu điện ngầm ở Cairo.

- NATO thông báo, tổ chức quân sự này đang lên kế hoạch cho cuộc tập trận quy mô lớn tại khu vực phía đông châu Âu vào tháng 11, với sự tham gia của 6.000 binh lính.

Tin ảnh

{keywords}

Mỹ và Philippines bắt đầu tập trận chung ở San Antonio. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Hôm 19/9, Tổng thống Iran Hassan Rowhani mô tả Israel là "quốc gia chiếm đóng" và chính sách hiếu chiến của họ mang lại sự bất ổn cho khu vực Trung Đông.

Kỷ niệm

Ngày 20/9/1977, tại phiên họp lần thứ 32 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, Việt Nam được chính thức công nhận là hội viên thứ 149.

Thanh Vân (tổng hợp)