- Cựu thống đốc Massachusetts cam kết sẽ đánh Iran nếu trở thành Tổng thống Mỹ; Mỹ gia hạn thêm một năm lệnh trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên... là các sự kiện đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Theo đài tiếng nói Nước Nga, trả lời trên kênh CBS hôm 17/6 vừa qua, cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney cam kết sẽ đánh Iran nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11.

Ông Romney tuyên bố, nếu ông đắc cử vào cương vị Tổng thống Mỹ, "khi cần tôi sẽ thông qua kế hoạch hành động quân sự, nhằm ngăn chặn Iran trở thành một mối nguy hiểm về hạt nhân đối với thế giới".

Ông Mitt Romney, cựu Thống đốc bang Massachusetts. (Ảnh: AP)

Theo cựu Thống đốc bang Massachusetts, Tổng thống Mỹ là người có quyền hạn quyết định một cuộc chiến tranh hoặc ủy quyền cho lực lượng quân sự đặc biệt, không cần phải được Quốc hội phê duyệt.

Hôm qua (18/6), vòng đàm phán mới giữa Iran và Nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước Cộng hòa Hồi giáo đã khai mạc tại Moscow.

Theo một quan chức phương Tây, tại đàm phán lần này, P5+1 sẽ tiếp tục yêu cầu Iran dừng làm giàu uranium. Nếu Iran không thực hiện, nước này sẽ đối mặt với các lệnh trừng phạt và sự cô lập quốc tế.

Tuy nhiên, theo giới ngoại giao và các chuyên gia phân tích, vòng đàm phán này sẽ khó có được đột phá nào, bởi trước đó Iran vẫn yêu cầu công nhận quyền làm giàu uranium nhằm các mục đích hòa bình.

Tại cuộc đàm phán lần trước, Nhóm P5+1 cũng đã yêu cầu Iran dừng làm giàu uranium ở cấp độ cao và đóng cửa nhà máy hạt nhân Podo của Iran. Nhưng, Iran đã phản đối đề nghị này của phương Tây.

Tin đọc 30 giây

- Tại hội nghị thượng đỉnh G20, ông Obama và Putin đã cùng nhau đàm phán về bất đồng giữa Nga và Mỹ về cách thức giải quyết bạo lực tại Syria.

- Bộ trưởng Quốc phòng Anh đồng ý dành một khoản kinh phí trị giá 1 tỷ bảng Anh cho nghiên cứu và nâng cấp lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm.

- Mỹ gia hạn thêm một năm lệnh trừng phạt với Triều Tiên do "mối đe dọa bất thương" đến kinh tế, chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ.

- Cảnh sát Canada cho biết, Luka Rocco Magnotta, kẻ chặt xác sinh viên Trung Quốc, đã bị dẫn độ về Canada để hầu tòa về cáo buộc giết người.

- Tối hôm qua 18/6, một quả bom gài bên vệ đường đã phát nổ tại tỉnh Diyala, miền Đông của Iraq, làm 21 người thiệt mạng và 50 người bị thương.

- Quốc vương Ảrập Xêút đã chỉ định Thái tử Salman bin Abdul Aziz là người kế vị, thay Hoàng Thái tử Nayef bin Abdul Aziz Al Saud vừa qua đời.

- Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tiến hành song song 2 cuộc tập trận lớn trong tuần này, trong đó có tập trận bắn đạn thật lớn nhất từ trước đến nay.

- Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nhất trí hợp tác về đối phó với các vấn đề Triều Tiên.

- Philippines và Mỹ bắt đầu triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng hệ thống do thám toàn diện với mục tiêu bao quát những diễn biến tại Biển Đông.

- Theo Văn phòng của Tổng thống Francois Hollande ngày 18/6, Chính phủ của Đảng Xã hội Pháp đã chính thức từ chức sau cuộc bầu cử lập pháp.

- Trung Quốc cho biết, nước này sẽ rút tàu cá khỏi khu vực bãi cạn tranh chấp Scarborough / Hoàng Nham sau động thái tương tự của Philippines.

Thông tin trong ảnh

Thị trấn Haffeh ở Syria hoang tàn do các trận giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn ấn tượng

Bà Hillary Clinton tại cuộc họp báo ở Washington hôm 14/6. (Ảnh: Getty)

Hãng tin KCNA hôm 17/6 dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay, Ngoại trưởng Mỹ đã đưa ra những bình luận “hấp tấp” và là “một hành động giả tạo gây bệnh tật”.

Trước đó, hôm 14/6, phát biểu tại Washington, bà Hillary Clinton bình luận rằng nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un có cơ hội “để đưa ra con đường khác cho dân tộc mình”.

Ngày này năm xưa

Blaise Pascal (19/6/1623-19/8/1662) là nhà toán học, vật lý học, triết học người Pháp. Ông là một trong những người đặt nền móng cho lý thuyết xác suất.

Vào nǎm 1640, Blaise Pascal công bố luận vǎn: "Về tiết diện hình nón", trong đó có định lý Pascal. Ông đã rút ra được gần 400 hệ quả từ định lý của mình.

Thanh Vân (tổng hợp)