- Chuyên gia Mỹ cho rằng việc bán máy bay F-16 cho Đài Loan có thể khiến Trung Quốc tức giận và gây căng thẳng quan hệ Trung - Mỹ; Bạo động tại Anh leo thang; NATO không kích dữ dội Libya... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Trang National Interest dẫn lời chuyên gia Ted Galen Carpenter khuyên Mỹ không nên chọc giận Trung Quốc bằng kế hoạch bán máy bay F-16 cho Đài Loan.

Theo ông Ted Galen Carpenter, rất có khả năng, Nhà Trắng sẽ thông qua thương vụ bán máy bay F-16 cho Đài Loan, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Loại máy bay chiến đấu F-16.

Chuyên gia này cho rằng, Chính phủ Mỹ cần tính toán kỹ lưỡng. Bắc Kinh hiện đã trở thành một đối tác kinh tế, ngoại giao quan trọng của Washington.

Do vậy, việc khiến Bắc Kinh tức giận có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường. Thêm vào đó, việc bán vũ khí cho Đài Loan có thể mang lại thiệt nhiều hơn là lợi.

Theo Carpenter, Trung Quốc trước nay vẫn cam kết tái thống nhất với Đài Loan. Việc Mỹ cản trở nỗ lực đó có thể dẫn tới căng thẳng, thậm chí là xung đột.

Đọc nhanh

- Các quan chức Libya hôm 9/8 cáo buộc NATO đã thực hiện một cuộc “thảm sát” 85 dân thường trong đợt không kích mới nhất của liên minh này.

- Viện kiểm sát giao thông vùng Viễn Đông (Nga) xác nhận toàn bộ 11 người có mặt trên chiếc máy bay vận tải An-12 bị rơi sáng 9/8 đã thiệt mạng.

- Tòa án Nga hôm 9/8 giữ nguyên mức hình phạt 25 năm tù giam với đại tá Alexander Poteyev, người đã khiến Mỹ hốt gọn ổ gián điệp Nga năm 2010.

- Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh Liên đoàn Arab và Hội đồng hợp tác vùng Vịnh kêu gọi Tổng thống Syria chấm dứt bạo lực và cải cách đất nước.

- Hôm 9/8, tập đoàn Sony cho hay, kho hàng của họ tại bắc London, Anh đã bị hỏa hoạn thiêu rụi, gây ảnh hưởng nặng nề cho doanh nghiệp.

- Hàng loạt tiếng nổ lớn đã làm rung chuyển Tripoli (Libya) hôm 9/8, trong khi quân nổi dậy ở cửa ngõ phía đông thủ đô rơi vào tình trạng thiếu đạn dược.

- Bạo động tại Anh chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, mà còn lan nhanh sang các thành phố khác, như Birmingham, Liverpool, Bristol, Nottingham và Leeds.

- Giới chức Trung Quốc cho biết cơn bão nhiệt đới Muifa quét qua nước này đã làm thiệt hại 3,1 tỉ NDT, phá hủy hàng nghìn ngôi nhà.

Phát biểu

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Cho dù một số cơ quan nói gì đi nữa, chúng ta vẫn luôn và sẽ luôn là một đất nước AAA”, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định hôm 8/8.

Đây là phản ứng công khai đầu tiên của nhà lãnh đạo nước Mỹ sau động thái hạ điểm tín nhiệm hồi cuối tuần trước của tổ chức Standard & Poor's.

Hình ảnh

Bạo lực tiếp tục leo thang ở London, Anh quốc. (Ảnh: AP)

Kỷ niệm

10-8-941 là ngày sinh của vua Lê Đại Hành. Ông làm vua được 25 năm và qua đời năm 1005, thọ 65 tuổi.

Dưới sự lãnh đạo của vua Lê Đại Hành, quân và dân nước Đại Cồ Việt đã đánh tan quân xâm lược nhà Tống.

Thanh Vân (Tổng hợp)