- Đại sứ Iran tại Nga khẳng định Mỹ tấn công Iran sẽ là hành động tự sát; Sứ quán Trung Quốc tại Libya bị ném gạch, đá ... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Đại sứ Iran tại Moscow, Seyyed Mahmoud-Reza Sajjadi, hôm qua cho biết, Tehran có thể tấn công quân đội Mỹ ở khắp nơi, nếu Washington dùng vũ lực với Iran.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moscow, ông Sajjadi khẳng định, nếu Mỹ tấn công vào nước Cộng hòa Hồi giáo Iran thì đó sẽ là một sai lầm lớn của Washington.

"Người Mỹ biết rất rõ Iran là nước như thế nào. Và người Mỹ cũng nhận thức được tốt về sự đoàn kết, thống nhất của nhân dân Iran", Đại sứ Sajjadi khẳng định.

"Và đó là lý do tại sao Iran có đủ khả năng tiến hành các đòn tấn công trả đũa nhằm vào các lực lượng quân sự của Mỹ ở trên phạm vi khắp thế giới", ông nói thêm.

Đại sứ Iran tại Moscow, Seyyed Mahmoud-Reza Sajjadi. (Ảnh: RIAN)

"Một cuộc tấn công nhằm vào đất nước Iran sẽ là một hành động tự sát đối với Washington", Đại sứ Iran tại Moscow, Seyyed Mahmoud-Reza Sajjadi, tuyên bố.

Trước đó, hôm 5/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng bày tỏ những quan ngại đối với nguy cơ Israel sẽ mở cuộc tấn công phủ đầu các cơ sở hạt nhân Iran.

Ông chủ Nhà Trắng cho rằng, mọi hành động quân sự ở khu vực vùng Vịnh có nguy cơ gây ra những rối loạn và sẽ có tác động rất lớn tới Mỹ, đặc biệt là giá dầu mỏ.

Một ngày sau, Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ, Mike Roger, cũng cảnh báo việc Israel đơn phương đánh phủ đầu Iran sẽ đẩy nước Mỹ vào tình thế khó khăn.

Cùng ngày, trả lời đài NBC, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh Mỹ đã và vẫn sẽ tiếp tục cân nhắc mọi biện pháp nhằm ngăn chặn Iran chế tạo vũ khí hạt nhân.

Nhưng ông Obama khẳng định, tình hình trước mắt, nước Mỹ sẽ ưu tiên xử lý vấn đề an ninh cấp bách này với nước Cộng hòa Hồi giáo thông qua các kênh ngoại giao.

Tin đọc 30 giây

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua đã tuyên bố rằng, chính người dân Syria sẽ quyết định số phận của nhà lãnh đạo nước này.

- Chính phủ Mỹ đang dự định giảm quy mô đại sứ quán của mình tại Iraq, sau khi những binh sĩ Mỹ cuối cùng đã rút khỏi đất nước này.

- Theo nhật báo Kommersant, Nga có thể chi 346,5 tỷ rúp (12 tỷ USD) vào hệ thống định vị toàn cầu Glonass từ nay đến năm 2020.

- Hầu hết cảng biển, ngân hàng, sân bay, bưu điện, ga tàu và sàn chứng khoán của Israel hôm qua đã phải đóng cửa do tổng đình công.

- Cộng hòa Hồi giáo Iran tuyên bố có thể sớm thông qua điều luật ngừng xuất khẩu dầu sang một số nước châu Âu như một đòn trả đũa.

- Cảnh sát Maldives khẳng định có lệnh cấm xuất cảnh với nhiều thành viên trong chính quyền của cựu Tổng thống Mohamed Nasheed.

- Ông Putin tuyên bố không để những gì xảy ra ở Libya, Syria lặp lại với Nga và cảnh báo sẽ không để bên ngoài can thiệp vào nội bộ.

- Các nhà lập pháp Mỹ đã bày tỏ ủng hộ đối với các nỗ lực của chính quyền ông Obama nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ với Philippines.

- Argentina sẽ kiện Anh lên Hội đồng Bảo an LHQ nhằm phản đối việc Anh quân sự hóa nam Đại Tây Dương, quanh quần đảo Falkland.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân chứng thực việc sứ quán nước này ở Libya bị những kẻ quá khích tấn công.

- Thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon, Hassan Nasrallah lần đầu thừa nhận, phong trào này nhận tiền và trang bị của Iran.

- Mỹ đã chi 23,6 triệu USD cho Tập đoàn công nghiệp quốc phòng General Dynamics để trang bị hệ thống pháo GAU-22/A cho F-35.

- Lầu Năm Góc và Bộ Chỉ huy trung ương Mỹ đã bắt đầu tiến hành thảo luận nội bộ về các phương án quân sự có thể dùng đối với Syria.

Thông tin trong ảnh

Tàu đổ bộ đệm không khí của Mỹ tham dự tập trận "Bold Alligator" ngoài khơi bờ biển phía Đông nước Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn ấn tượng

Hàng nghìn người Syria vẫy cờ đón Ngoại trưởng Nga đến thủ đô Damascus. (Ảnh: Getty)

Hôm 7/2, Ngoại trưởng Nga cho biết đã nhận được lời hứa ngưng bạo lực của Tổng thống Syria, nhưng sau đó Bộ Nội vụ Syria tuyên bố duy trì tấn công các nhóm khủng bố vũ trang ở Homs.

Khi ông Lavrov được chào đón ở Damascus, đạn pháo và súng cối được bắn liên tục ở Homs. Cứ 5 phút lại có 4 vụ đánh bom", ông Abu Rami, một nhà hoạt động đối lập tại Homs cho biết.

Ngày này năm xưa

Nhà văn Nga, Fyodor Mikhaylovich Dostoyevsky, sinh vào ngày 11 tháng 11 năm 1821 và tạ thế ngày 9 tháng 2 năm 1881.

Ông đã để lại cho đời nhiều cuốn tiểu thuyết nổi tiếng như "Tội ác và trừng phạt", "Thằng ngốc", "Anh em nhà Karamazov".

Thanh Vân (Tổng hợp)