- Tổng thống Mỹ tuyên bố không loại trừ hành động quân sự đối với Iran; Trung Quốc lo ngại Nhật, Mỹ bàn kế hoạch quân sự trong trường hợp xảy ra xung đột ở Điếu Ngư/ Senkaku... là những tin nóng.

Nổi bật

Phát biểu tại Jerusalem hôm 21/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, có thể sẽ không bao giờ kiềm chế được một nước Iran sở hữu vũ khí hạt nhân và điều này sẽ là một nguy cơ với toàn thế giới.

Người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố sẽ ưu tiên một giải pháp ngoại giao cho tranh cãi lâu nay về kế hoạch phát triển hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo nhưng cũng không loại trừ hành động quân sự.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Jerusalem. (Ảnh: Getty)

Ngay trước chuyến thăm Trung Đông, ông Obama cũng đã cảnh báo Iran phải có ngay biện pháp giảm bớt căng thẳng về chương trình phát triển hạt nhân gây tranh cãi kéo dài bao năm nay của nước này.

Giờ là lúc các nhà lãnh đạo Iran phải có biện pháp tức thị và ý nghĩa, để chứng minh với thế giới rằng chương trình hạt nhân của họ phục vụ nghiên cứu y học và dành cho điện lực, ông Obama nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Obama cho rằng, nếu Iran có hành động như vậy thì người dân nước này "sẽ nhận thấy những lợi ích từ hoạt động thương mại và quan hệ tốt đẹp hơn với các nước khác, trong đó có Mỹ".

Hôm 18/3, Iran và nhóm P5+1 (5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) đã nhóm họp tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để bàn về chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Đây là cuộc đàm phán cấp chuyên viên, bàn về đề nghị Iran tạm ngừng chương trình làm giàu urani ở cấp độ 20% và dừng hoạt động nhà máy tại Fordow nhằm đổi lấy việc giảm nhẹ biện pháp trừng phạt.

Trước khi diễn ra cuộc đàm phán này, các bộ trưởng ngoại giao Liên minh châu Âu đã siết chặt hơn biện pháp trừng phạt Iran, đưa thêm 9 quan chức Iran vào diện cấm cấp thị thực và phong tỏa tài sản.

Tin vắn

- Theo Đài truyền hình trung ương Triều Tiên (KCTV), sáng qua (21/3), CHDCND Triều Tiên đã phát báo động không kích và ra lệnh cho quân đội hành động tức thì.

- Trung Quốc đã chỉ trích sức ép từ bên ngoài khi báo chí Nhật loan tin, Nhật-Mỹ bắt đầu bàn về kế hoạch quân sự nếu có xung đột liên quan đến Senkaku/Điếu Ngư.

- Phát biểu hôm 21/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ trích Israel xây khu định cư tại Bờ Tây, khuyến cáo hành động này không có lợi cho hòa bình Trung Đông.

- Cùng ngày, tại thành phố Ramallah thuộc khu Bờ Tây, Tổng thống Obama đã tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với việc thành lập một Nhà nước Palestine độc lập.

- Phiến quân Palestine tại Dải Gaza đã nã hai quả tên lửa vào khu vực miền nam Israel hôm 21/3, ngày thứ 2 trong chuyến viếng thăm Israel của Tổng thống Mỹ Obama.

- 4.500 lính Mỹ thiệt mạng, 32.000 binh sĩ bị thương cùng với con số chi phí lên tới trên ba nghìn tỷ USD, là những thống kê về cuộc chiến mà Mỹ đã phát động tại Iraq.

- Các nhà chức trách Myanmar cho biết, bạo lực đã xảy ra tại khu vực tỉnh Meikhtila, miền bắc nước này, khiến 4 người thiệt mạng cùng với 20 người khác bị thương.

- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Venezuela, Elias Jaua, tuyên bố rằng chính phủ nước này đã cắt kênh liên lạc không chính thức với Mỹ, vốn được thiết lập từ cuối năm 2012.

- Một vụ đánh bom đã xảy ra ở nhà thờ Hồi giáo al-Eman ở Damascus (Syria) làm 18 người chết, trong đó có cả giáo sĩ nổi tiếng Mohammad Saed Ramadan al-Bouti.

- Theo Tân Hoa xã, ít nhất 9 người chết cùng 272 người bị thương sau khi một trận bão lớn đổ bộ vào thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.

Tin ảnh

Binh sỹ Triều Tiên thể hiện quyết tâm chiến đấu. (Ảnh: Yonhap/ KCTV)

Phát ngôn

Hôm 21/3, tại Jerusalem, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố, "nhân dân Syria có quyền được giải phóng khỏi ách kìm kẹp của kẻ thà giết hại chính người dân của mình hơn là từ bỏ quyền lực".

Kỷ niệm

Liên đoàn Arập (AL), tên gọi chính thức là Liên minh các quốc gia Arập, ra đời ngày 22 tháng 3 năm 1945 tại Cairo, Ai Cập.

Thanh Vân (tổng hợp)