- Mỹ mong muốn Trung Quốc làm dịu bớt căng thẳng tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản; Hàn Quốc và Triều Tiên kết thúc cuộc đàm phán liên chính phủ đầu tiên trong vòng 2 năm qua... là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm 8/6, Cố vấn An ninh quốc gia của Nhà Trắng Tom Donilon cho biết, tại cuộc gặp ở California, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thống nhất Triều Tiên cần giải trừ hạt nhân.

“Họ đã cùng nhất trí rằng, CHDCND Triều Tiên phải tiến hành giải trừ vũ khí hạt nhân, sẽ không có quốc gia nào chấp nhận việc CHDCND Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân”, ông Donilon nói trong cuộc họp báo.

{keywords}

Lãnh đạo Mỹ, Trung tại cuộc gặp thượng đỉnh. (Ảnh: Reuters)

Liên quan tới vấn đề này, ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Obama rằng, 2 bên "có cùng mục tiêu, quan điểm" trong vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên.

Cũng tại cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài 2 ngày ở Mỹ, Tổng thống Obama đã hối thúc Chủ tịch Tập Cận Bình làm dịu bớt tình hình căng thẳng trong vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Nhật Bản trên biển Hoa Đông.

Cụ thể, tại bữa tiệc tối 7/6, ông Obama nói với ông Tập, là Mỹ giữ trung lập về vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) đồng thời thúc giục Trung Quốc xử lý tranh chấp qua đối thoại.

Theo ông Donilon, ông Obama đã nói, "các bên cần tìm cách hạ bớt căng thẳng, chứ không phải leo thang và các bên cần tìm cách bàn về vấn đề này qua các kênh ngoại giao, chứ không phải hành động ở biển Hoa Đông".

Về vấn đề an ninh mạng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhấn mạnh rằng, tội phạm mạng có thể là một sự cản trở cho mối quan hệ giữa hai quốc gia Mỹ-Trung Quốc, và rất khó để có thể giải quyết được vấn đề này.

Cố vấn An ninh quốc gia của Nhà Trắng Donilon cho hay, ông Tập Cận Bình cũng thừa nhận tầm quan trọng của an ninh mạng. Các nhà chức trách của 2 nước sẽ cùng làm việc và thảo luận về vấn đề này vào tháng 7 tới.

Tin vắn

- Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) công bố báo cáo cho biết, người tị nạn Syria chạy sang Lebanon đã vượt 511.000 người, tăng 11.000 người chỉ trong 1 tuần.

- Hàn Quốc và Triều Tiên đã kết thúc cuộc đàm phán cấp chuyên viên tại Panmunjom. Đây là cuộc đàm phán liên chính phủ đầu tiên giữa 2 miền Triều Tiên trong vòng 2 năm qua.

- Theo Thứ trưởng Quốc phòng Israel Danny Danon, chính phủ nước này sẽ không chấp nhận đường biên giới do Palestine yêu cầu để phân định một nhà nước Palestine độc lập.

- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thuộc đảng Công lý và Phát triển đã loại trừ khả năng tổ chức một cuộc bầu cử sớm, và kêu gọi dừng ngay những cuộc biểu tình.

- Theo VOV, sáng 9/6 hàng vạn người dân Campuchia đã xuống đường biểu tình phản đối lãnh đạo đảng CNRP Kem Sokha vì xuyên tạc về sự thật tội ác của chế độ Khmer Đỏ.

- Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì thông báo, nhận lời mời của Mỹ, Trung Quốc sẽ tham dự cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) vào năm 2014.

- Cảnh sát Iraq cho biết, ít nhất 7 người đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết ngày 9/6, nhằm vào một trạm kiểm soát ở huyện Kadhimiya.

- Australia hôm 9/6 cho biết, 13 người được xác nhận đã thiệt mạng và hàng chục người khác mất tích sau khi một chiếc tàu tình nghi buôn người bị chìm ngoài khơi đảo Christmas.

- Ít nhất 28 người chết, 80 người bị thương trong cuộc đụng độ xảy ra hôm 8/6 giữa những người biểu tình và một nhóm vũ trang ủng hộ chính phủ ở thành phố Benghazi của Libya.

- Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi cho hay al-Qaeda đang tìm cách kiểm soát các thành phố miền nam nước này, trong lúc đối thoại hòa giải dân tộc bước vào vòng 2.

Tin ảnh

{keywords}

Hiện trường vụ đốt xe bus ở Trung Quốc hôm 7/6 làm 47 người thiệt mạng. (Ảnh: THX)

Cảnh sát Trung Quốc xác định nghi phạm là Chen Shuizong, sinh năm 1954, người Hạ Môn. Chen đốt cháy chiếc xe để "trút giận" do bất mãn và bi quan về cuộc sống của mình.

Phát ngôn

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 8/6 nói, "một nước Trung Quốc hòa bình, ổn định và thịnh vượng không chỉ tốt với người dân Trung Quốc, mà còn tốt với cả thế giới và Mỹ".

Kỷ niệm

Nhà vật lý người Pháp, André Marie Ampère (20/1/1775 - 10/6/1836), đã sáng lập ra môn điện từ học. Ông đã đưa ra một định luật về điện từ học (định luật Ampe).

Thanh Vân (tổng hợp)