Argentina vỡ nợ, các điều tra viên quốc tế đã tiếp cận hiện trường MH17, chìm phà nghiêm trọng ở Indonesia, giao tranh ở Libya...Đó là những tin nóng 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Người dân Argentina cũng phản đối các quỹ đầu tư "kền kền"

Argentina đã lên tiếng tố cáo Mỹ khiến nước này vỡ nợ và gọi nhà trung gian hòa giải Mỹ là "thiếu năng lực" nên các cuộc thương lượng mới thất bại.

Chánh văn phòng nội các Argentina Jorge Capitanich cho biết, nước này đang xem xét tiến hành thủ tục tại tòa án quốc tế The Hague sau khi tuyên bố vỡ nợ "về mặt kỹ thuật".

Ông Capitanich tuyên bố Argentina sẽ phản đối các "quỹ đầu tư kền kền" lên Tòa án Công lý Quốc tế ở The Hague và Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Theo ông này, nhà trung gian Mỹ Daniel Pollack là người vô dụng và chính Mỹ giải quyết vấn đề một cách đáng xấu hổ.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi các cuộc thương lượng với các nhà đầu tư trái phiếu thất bại ở New York.

Các nhà đầu tư trái phiếu yêu cầu phải thanh toán toàn bộ 1,3 tỷ USD.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Kinh tế Argentina Axel Kicillof đã có cuộc gặp với các chủ trái phiếu. Ông Axel Kicillof đã tìm hết mọi cách để cứu vãn nền kinh tế, nhưng ông mắc kẹt trong thời hạn của chính phủ đặt ra, liên tục nói rằng các chủ nợ là ‘chim kền kền’ sau hai ngày đàm phán căng thẳng.  

Nếu không trả đủ số nợ này thì đâ sẽ là lần thứ hai đất nước rơi vào tình trạng vỡ nợ trong vòng 13 năm qua.  

Vỡ nợ sẽ gây tổn hại tới nền kinh tế Argentina vốn đang suy thoái, dấy lên nguy cơ về việc giá cả tăng vọt trong khi tỉ lệ lạm phát của đất nước này đã ở mức gần cao nhất thế giới.  

Vỡ nợ, Argentina sẽ gặp trở ngại trong việc tiếp cận thị trường vốn quốc tế, hay nói cách khác, đây là bước lùi của Buenos Aires trong nỗ lực trở lại thị trường vốn quốc tế. Ngành công nghiệp trong nước chắc chắn không tránh khỏi khó khăn khi phát triển.

 Argentina đã bị cô lập khỏi thị trường tài chính quốc tế kể từ khi họ không thể trả nổi khoản nợ 100 tỉ USD vào năm 2002. 

Rất nhiều người Argentina đón nhận tin này một cách chán nản.  

Trên thực tế chính phủ Argentina có khả năng trả nợ được. Các ngân hàng thương mại của họ rất vững vàng.  

Tuy nhiên, các thâm hụt ngân sách lần này sẽ tác động như thế nào lên nền kinh tế lớn thứ ba của Mỹ Latinh còn phụ thuộc vào việc chính phủ Argentina sẽ thoát khỏi bãi lầy này nhanh tới đâu. 

Tin vắn

- Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố quyết phá hủy hệ thống đường hầm vũ trang từ Dải Gaza cho dù có ngừng bắn hay không.

- Cao ủy nhân quyền của Liên hợp quốc Navi Pillay ngày 31/7 đã chỉ trích gay gắt Israel vì điều mà bà cho là sự “cố tình coi thường” luật pháp quốc tế trong cuộc xung đột Gaza.

- Các chuyên gia pháp y quốc tế đã tới hiện trường tai nạn máy bay MH17 tại miền Đông Ukraina sau khi chính phủ nước này quyết định dừng các chiến dịch quân sự trong vòng một ngày.

- Nhân viên cứu hộ tại miền Tây Ấn Độ đang chạy đua với thời gian để xác định những người sống sót sau vụ lở đất kinh hoàng khiến ít nhất 30 người chết và vùi lấp khoảng 200 người khác. Tuy nhiên, hy vọng dường như mờ dần theo thời gian.

- Tổng thống Sierra Leone đã phải tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp nhằm ngăn chặn sự bùng nổ đại dịch Ebola và kiếm dịch toàn bộ các tâm dịch.

- Giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra tại khu vực phía nam Tripoli, Libya. Hiện, đã có khoảng 200 người thiệt mạng kể từ khi nổ ra giao tranh cách đây 2 tuần.

- Malaysia và Hà Lan đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức chiến sự trong và xung quanh khu vực máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines bị rơi tại Torez, Ukraina, vì lo ngại căng thẳng leo thang sẽ dẫn tới chiến tranh giữa Chính phủ Ukraina và các nhóm ly khai.

- Quốc hội Ukraina ngày 31/7 đã bỏ phiếu không chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, đồng nghĩa với việc nhà lãnh đạo này sẽ vẫn tại nhiệm.

- Ít nhất 25 người Indonesia đã thiệt mạng và 13 người mất tích trong 2 vụ đắm thuyền riêng rẽ trong bối cảnh hàng triệu người Indonesia đang đi du lịch khắp nước này trong kỳ nghỉ lễ Eid.

Ảnh ấn tượng

{keywords}

Một cậu bé Palestine khóc đau đớn khi đang điều trị vết thương do quân đội Israel tấn công vào trường học của Liên hợp quốc tại trại tị nạn Jebaliya, Dải Gaza. Ảnh (AP Photo/Khalil Hamra).

Video Clip

Thót tim cảnh hạ cánh ở sân bay nguy hiểm nhất thế giới

 Phi công không được phép có bất kỳ sai lầm nào khi hạ cánh xuống sân bay Lukla ở miền đông Nepal.

 

Phát ngôn nổi bật

“Những hành động như thế là bất hợp pháp và vì vậy nó vô nghĩa, không chỉ bởi mang tính đơn phương. Rõ ràng, nhiều lãnh đạo phương Tây, đặc biệt ở bên kia đại dương, tưởng tượng họ là những quan tòa khi tùy tiện phán ai đó có tội và quy trách nhiệm cho cả đất nước và dân tộc", Chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Naryshkin bình luận như vậy về các lệnh trừng phạt mới của Mỹ và EU nhằm vào Nga.

Ngày này năm xưa

1/8/1774 – Nhà khoa học Joseph Priestley khám phá khí ôxy, chứng thực nguyên tố do Carl Wilhelm Scheele phát hiện từ trước đó.
1894 – Đại Thanh và Đại Nhật Bản tuyên chiến với nhau, Chiến tranh Thanh-Nhật chính thức bùng nổ.

1927 – Lực lượng Cộng sản đánh Nam Xương, Giang Tây, sự kiện được xem là mốc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc hình thành.

Hồng Hà