- Báo chí Trung Quốc tố Mỹ và phương Tây cổ vũ khủng bố tại Tân Cương; Tổng thống Nga nói cựu nhân viên CIA Mỹ có thể ở lại Nga nếu ngừng công bố bí mật ... là những tin nóng.

Nổi bật

Theo tờ South China Morning Post, báo chí Trung Quốc hôm 1/7) đã cáo buộc Mỹ đang khuyến khích chủ nghĩa khủng bố tại Tân Cương, đồng thời cũng cho biết một lượng lớn phiến quân người Duy Ngô Nhĩ đang chiến đấu bên cạnh quân nổi dậy Syria.

Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan phát ngôn của đảng Cộng sản Trung Quốc, kịch liệt lên án chính quyền cũng như các phương tiện truyền thông của Mỹ về điều mà theo Nhân dân Nhật Báo là có vai trò trong những cuộc bạo động ở Khu tự trị Tân Cương.

{keywords}

Cảnh sát vũ trang đi tuần tại Tân Cương. (Ảnh: Reuters)

Nhân dân Nhật báo bình luận rằng. Mỹ đã "âm mưu chỉ đạo các hoạt động khủng bố nhằm vào Trung Quốc". "Những tiêu chuẩn kép của Mỹ trong việc chống khủng bố" chẳng khác gì "khuyến khích và nuông chiều" chủ nghĩa khủng bố, bài báo có đoạn viết.

Tờ báo đặt câu hỏi, liệu các vụ tấn công ngày 11/9/2001 và vụ đánh bom giải chạy Boston hồi tháng 4 năm nay có phải đã cho thấy "các chính sách tôn giáo và dân tộc của Mỹ cũng có vấn đề", trong khi những liên hệ tương tự không hề có ở Trung Quốc.

Nhân dân Nhật báo phủ nhận những bất ổn ở Khu tự trị Tân Cương những ngày vừa qua là xuất phát từ căng thẳng mang tính chất sắc tộc giữa người Duy Ngô Nhĩ với người Hán, đồng thời cũng cho biết Trung Quốc thề sẽ đập tan những tổ chức khủng bố.

Trong khi Nhân dân Nhật báo phê phán Mỹ, thì tờ Thời báo Hoàn cầu lại chỉ trích báo chí phương Tây lặp đi lặp lại cáo buộc của đại biểu dân tộc Duy Ngô Nhĩ thế giới, là những căng thẳng vừa qua do "liên tục đàn áp và khiêu khích", "mâu thuẫn sắc tộc".

Một bài báo khác của Thời báo Hoàn Cầu cũng cáo buộc một số thành viên của phong trào "Đông Turkestan" đã tham gia lực lượng nổi dậy ở Syria chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, trước khi trở lại Tân Cương lên kế hoạch khủng bố.

Tin vắn

- Ít nhất 16 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương trong các vụ đụng độ giữa lực lượng ủng hộ và phản đối Tổng thống Mohamed Morsi.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi ASEAN và Trung Quốc sớm thiết lập một bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông để ngăn chặn xung đột.

- Ngày 1/7, Tổng thống Nga Putin cho hay người tiết lộ thông tin tình báo của Mỹ Snowden có thể ở lại Moscow nếu ngừng công bố các bí mật.

- Nhiều nước châu Âu chỉ trích Mỹ trước thông tin cơ quan an ninh, tình báo Mỹ đã tiến hành nghe lén cơ quan ngoại giao của họ tại nước ngoài.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (1/7) đã tới Tanzania, chặng dừng chân cuối cùng trong khuôn khổ chuyến thăm 3 quốc gia châu Phi.

- Triều Tiên hôm 1/7 chỉ trích Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye "làm tổn thương phẩm giá của mình" bằng những lời kêu gọi từ bỏ hạt nhân.

- Trung Quốc lên tiếng hối thúc CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, trong khi kêu gọi sớm nối lại các vòng đàm phán 6 bên.

- Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố nước này và Mỹ cần xây dựng quan hệ cường quốc kiểu mới theo cách chủ động và toàn diện.

- Ít nhất 19 lính cứu hỏa Mỹ thiệt mạng trong biển lửa khi nỗ lực khống chế trận cháy rừng kinh hoàng ở thị trấn Yarnell (bang Arizona) hôm 30/6.

Tin ảnh

{keywords}

Nhà vua Thái Lan tối 30/6 đã phê chuẩn nội các mới của Thủ tướng Yingluck Shinawatra. (Ảnh: Bangkok Post)

Phát ngôn

Hôm 1/7, ông Steffen Seibert, phát ngôn viên của Thủ tướng Đức cho biết, nếu những cáo buộc về chương trình nghe lén của tình báo Mỹ tại các văn phòng của Liên minh châu Âu là đúng, thì đây là điều không thể chấp nhận được.

Theo ông, hành vi kiểu Chiến tranh lạnh này càng không thể chấp nhận trong bối cảnh Mỹ và Liên minh châu Âu là đồng minh và cần sự tin tưởng lẫn nhau để tiến tới các cuộc đàm phán hiệp định mậu dịch tự do xuyên Đại Tây Dương.

Kỷ niệm

Ernest Miller Hemingway (21/7/1899 - 2/7/1961) là nhà vǎn Mỹ nổi tiếng với nhiều tác phẩm đã quen thuộc với người đọc Việt Nam như "Giã từ vũ khí", "Chuộng nguyện hồn ai", "Ông già và biển cả"...

Thanh Vân (tổng hợp)