- Mỹ lại dọa sẽ trừng phạt Iran nếu đàm phán hạt nhân không có đột phá khẩu; Mỹ và Philippines rầm rộ bắt đầu cuộc tập trận chung... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm 15/4, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết sẽ đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt đối với Iran nếu cuộc đàm phán hạt nhân giữa nước này và nhóm P5+1 không có đột phá nào.

Phát biểu tại Colombia, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, các cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm sáu cường quốc (P5+1) sẽ không kéo dài vô hạn và sẽ yêu cầu Iran hành động.

"Tôi có thông điệp rõ ràng tới Iran và các đối tác đàm phán của chúng ta rằng chúng ta không kéo dài các cuộc đàm phán này trong tiến trình trì trệ", Tổng thống Barack Obama cho hay.

Theo ông, hiện vẫn còn "một cửa" để giải quyết những căng thẳng xung quanh Iran bằng con đường ngoại giao, "Cánh cửa đó đang đóng lại, và Iran cần tận dụng cơ hội này", ông nói.

(Ảnh minh họa: Americanranger)

Trong khi đó dư luận trong và ngoài nước Mỹ đều có những phản ứng tích cực về kết quả cuộc đàm phán diễn ra hôm 14/4 giữa Iran và nhóm P5+1 ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Michael Mann, phát ngôn viên của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu, tuyên bố cuộc đàm phán lần này diễn ra theo chiều hướng tích cực hơn.

Ông Mann cho biết, bầu không khí cuộc đàm phán khá xây dựng và Iran đã thể hiện một thái độ hoàn toàn khác trước. EU bày tỏ lạc quan về khả năng Iran muốn đạt được một cam kết.

Một quan chức cao cấp của Mỹ cũng mô tả không khí đàm phán là "đáng khích lệ" để hai bên có thể tiến hành vòng đàm phán tiếp theo với hy vọng đạt được những tiến triển cụ thể hơn.

Theo kênh truyền hình CNN, kết quả mang tính xây dựng của cuộc đàm phán diễn ra hôm 14/4 sẽ là cơ sở ban đầu cho việc thiết lập một tiến trình đối thoại nghiêm túc và bền vững hơn.

Hai bên đều hy vọng các chuyên gia sớm gặp nhau để thống nhất về một khuôn khổ chi tiết cho cuộc đàm phán tiếp theo, dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 23/5 tại thủ đô Baghdad của Iraq.

Cũng liên quan tới Iran, hôm qua, Cộng hòa Hồi giáo đã lên tiếng yêu cầu nhóm P5+1 dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này trước khi tiến hành những vòng đàm phán tiếp theo.

Ngoại trưởng Iran Salehi cho rằng, nếu các nước phương Tây muốn xây dựng lòng tin thì hãy nên bắt đầu bằng việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt để tiến tới các điều khoản tiếp theo.

Tin đọc 30 giây

- Báo Choson Sinbo cho biết, Triều Tiên sẽ phóng thử một tên lửa mới và lớn hơn, bất chấp sự thất bại trong lần phóng thử tên lửa tuần trước.

- Tổng thống Philippines tuyên bố nước ông sẽ không khơi mào một cuộc chiến tranh với Trung Quốc về bãi đá ngầm tranh chấp Scarborough.

- Hôm qua (16/4), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thắt chặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, do vụ phóng tên lửa bất thành của nước này.

- Ít nhất 4.500 binh sỹ Mỹ, 2.300 binh sỹ Philippines đã bắt đầu tham gia cuộc tập trận chung mang tên "The Balikatan," kéo dài đến ngày 27/4.

- Theo Bộ Nội vụ Afghanistan, tất cả các phiến quân Taliban tiến hành vụ tấn công phối hợp vào Kabul, đã bị tiêu diệt và giao tranh đã kết thúc.

- Bộ trưởng Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) khẳng định sẽ không còn lò phản ứng hạt nhân nào hoạt động kể từ ngày 6/5.

- Ngoại trưởng Syria đã khởi hành đến Trung Quốc để bàn kế hoạch hòa bình do Liên hợp quốc bảo trợ để giải quyết khủng hoảng ở nước này.

- Tổng thống Myanmar Thein Sein là một trong số 260 quan chức dân sự sẽ không còn bị hạn chế bởi những điều khoản cấm vận của Australia.

Thông tin trong ảnh

Binh sỹ nước ngoài tại thủ đô Kabul của Afghanistan hôm 15/4. (Ảnh: THX)

Hôm 15/4, những kẻ đánh bom liều chết thuộc Taliban đã thực hiện hàng loạt vụ tấn công liên hoàn trên khắp Afghanistan.

Phát ngôn viên của Taliban tuyên bố, những hành động đó đánh dấu sự mở màn "chiến dịch mùa xuân" của lực lượng này.

Phát ngôn ấn tượng

Bộ trưởng Yukio Edano. (Ảnh: Theworld)

Hôm 15/4, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yukio Edano cho biết, số lò phản ứng hạt nhân hoạt động ở nước này “sẽ tạm thời là con số không từ 6/5”.

Ngày này năm xưa

Ngày 17/4/1975, Khmer Đỏ chiếm lĩnh thủ đô Phnom Penh của Campuchia và bắt đầu thực hiện chính sách diệt chủng, làm hơn 1 triệu người thiệt mạng.

Thanh Vân (Tổng hợp)